การเล่นเกมแบบ Speed Run หรือการแข่งกันจบด้วยเวลาที่สั้นที่สุดเป็นเรื่องปรกติ ยิ่งเป็นเกมดัง ๆ เหล่าบรรดาเซียนเกมจะรีบทำคลิปออกมาโชว์การเล่นแบบรวดเร็วเพื่ออิงกระแส และล่าสุดมีการปล่อยคลิปเล่น Baldur’s Gate 3 ให้จบภายในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น

โดยสถิติโลกนี้ทำโดยแฟนเกมนาม Mae ที่ได้ทำการเล่นแบบ Speed Run และแชร์คลิปลงช่อง Youtubeโชว์การเล่น Baldur’s Gate 3 จบภายในเวลาเพียง 10 นาทีกับอีก 3 วินาทีเท่านั้น

แน่นอนว่าการเล่นเกมที่มีความยาวและซับซ้อนให้จบภายในเวลาสั้นต้องใช้เทคนิคการเล่นเช่นการ Jump เพื่อให้ผู้เล่นเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว และต้องรีบกดข้ามเนื้อเรื่องเพื่อใช้เวลาการเล่นให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตามมันเป็นเพียงการเล่นให้จบอย่างรวดเร็วไม่ได้เป็นการทำเนื้อเรื่องทั้งหมดเพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำหมดภายในเวลา 10 นาทีอยู่แล้ว

และดูเหมือนว่าตอนจบจะได้ในรูปแบบที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะผู้เล่นต้องกดเลือกทำเนื้อเรื่องในแบบที่ต้องการผ่านแบบรวดเร็วที่สุด แต่ที่น่าทึ่งคือเขาสามารถวางตำแหน่งการยืนของตัวละครได้ดีทำให้สามารถรอดจากการต่อสู้กับศัตรูได้ อย่างไรก็ตามมันมีการสปอยล์เนื้อเรื่องบางส่วนดังนั้นใครไม่อยากรู้เนื้อเรื่องก่อนอย่าเพิ่งกดไปชม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

ที่มา Eurogamer