หลังจากเปิดตัวมาหลายปีสำหรับคอนโซล XBox360 เครื่องเกมรุ่นที่ 2 ของ Microsoft ที่มีทั้งความโดดเด่นของสเปกและมีเกมออกมารองรับมากมาย แม้ว่าจะมีดราม่าเรื่องไฟแดงมรณะทำให้เครื่องพัง แต่ก็สามารถทำยอดขายได้ 84 ล้านเครื่อง

และหนึ่งในจุดเด่นคือระบบออนไลน์ที่ Microsoft ลงทุนสร้างแบบจัดเต็ม และถือเป็นร้านค้าออนไลน์ยุคแรก ๆ ของเกมคอนโซล และหลังจากเปิดบริการมายาวนานหลายปีล่าสุดทางค่าย Microsoft ได้ประกาศว่า Xbox 360 Store จะปิดตัวลงในวันที่ 29 กรกฎาคม 2024 ผู้เล่นจะไม่สามารถซื้อเกมใหม่หรือ DLC ได้อีกแล้ว

นอกจากนี้แอป Microsoft Movies and TV จะถูกยกเลิกบน Xbox 360 ด้วยเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถรับชมรายการได้ อย่างไรก็ตามเกมบน Xbox360 รวมทั้ง DLC ยังสามารถเล่นได้บน Xbox One และ Xbox Series X/S ผ่านระบบ backwards compatible และยังโหลดซ้ำได้ด้วย

ส่วนเกมที่ซื้อไปแล้วก่อนร้านค้าจะปิดก็จะสามารถเล่นได้ และหากผู้พัฒนาเกมยังคงสนับสนุนการเล่นแบบออนไลน์ผู้เล่นสามารถออนไลน์ได้ขึ้นอยู่กับเกมไม่เกี่ยวกับการปิดของร้านค้าออนไลน์ และแม้ว่า Xbox 360 Marketplace จะปิดตัวลงแต่ผู้เล่นสามารถเข้าซื้อ DLC ของเกมของ Xbox360 ผ่าน Xbox One, Xbox Series X/S และบน Xbox.com ได้อยู่เหมือนเดิม

ที่มา gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส