เป็นที่รู้กันว่าวงการเพลงและภาพยนตร์ได้เข้าสู่การเป็นดิจิทัลดาวน์โหลดกันหมดแล้ว การขายเพลงหรือหนังแบบแผ่นแทบจะกลายเป็นของเฉพาะนักสะสม และในตอนนี้วงการเกมก็เริ่มขายเกมแบบดิจิทัลเป็นหลักแล้ว

เพราะว่าเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA บางเกมวางขายเฉพาะแบบดิจิทัลดาวน์โหลดแล้ว เช่น Alan Wake 2 ที่ไม่มีการวางขายแบบแผ่น รวมทั้งคอนโซลอย่าง XBox และ PlayStation ก็มีการวางขายรุ่นที่ไม่มีช่องใส่แผ่นเกมแล้ว เช่น PS5 รุ่นดิจิทัล กับ Xbox Xeries S

แต่ล่าสุด ไรอัน โคเฮน (Ryan Cohen) ประธานกรรมการบริหารของ GameStop ได้โพสต์บน Twitter แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคอนโซลดิจิทัล เขาบอกว่าค่ายเกมไม่ควรถอดดิสก์ไดรฟ์ออกจากเครื่องเกมคอนโซล

โดยโคเฮนได้กล่าวว่าการวางขายเกมบนสื่อที่สามารถจับต้องได้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค เพราะแฟนเกมหลายคนอยากใช้เงินที่หามาด้วยความยากลำบากเพื่อซื้อเกมที่สามารถจับต้องได้มากกว่า นอกจากนี้โคเฮนยังได้บอกว่าช่องใส่แผ่นเกมควรจะเป็นสิ่งจำเป็นบนคอนโซล

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เชื่อว่าวงการเกมจะเข้าสู่การขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดเต็มตัว ไม่มีการขายแผ่นเกมภายในปี 2028 ทำให้ทั้งร้านค้าเกมรวมทั้งแฟน ๆ ที่อยากเก็บแผ่นเกมอาจจะมีความกังวล แต่เชื่อว่าเมื่อถึงเวลามันก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย

ที่มา tech4gamers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส