หลังจาก Unity ประกาศเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มจากทีมพัฒนาเกมที่ใช้โปรแกรม Unity Engine เพื่อสร้างเกม (ตามยอดดาวน์โหลดต่อครั้ง) ก็ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มพัฒนาเกม และ ตัวบริษัท Unity เป็นอย่างมาก

โดยล่าสุด กลุ่มนักพัฒนาเกมอินดี้ได้รวมตัวกันออกมาประท้วงผ่านโซเชียลมีเดียกันแล้ว ซึ่งมันก็ส่งผลให้หุ้นของบริษัท Unity ร่วงลงถึง 5% อีกเช่นกัน

รายงานจากสื่อ Nmia ได้เผยว่า หลังจาก Unity ประกาศจะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มในวันที่ 1 มกราคม 2024 ทีมพัฒนาเกมอินดี้จำนวนมากได้ออกมาโพสต์ประท้วง Unity โดยในกลุ่มต่อต้านประกอบไปด้วย No Brakes Games ทีมผู้สร้าง Human Fall Flat 2, Massive Monster ทีมผู้สร้าง Cult of Lamb ที่ได้ประกาศบอกให้ผู้เล่นรีบซื้อเกมก่อนที่พวกเขาจะลบออกจากร้านค้าหลังการเก็บค่าธรรมเนียมมีผล และ ทีมพัฒนาเกมอินดี้อีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมนี้

นอกจากนั้นแล้ว มีรายงานจาก Game Rant เผยออกมาเพิ่มอีกว่า จอห์น ริคคิทิเอลโล John Riccitiello ผู้บริหาร Unity ได้เทขายหุ้นบริษัท 2,000 แชร์เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่ Unity จะประกาศการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม และ ส่งผลให้หุ้นบริษัทร่วงลง 5%

ซึ่งหลังจาก Unity ถูกต่อต้าน รายงานจากสื่อ Axios ล่าสุดทางบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์เพิ่มความชัดเจนจากประกาศก่อนหน้านี้ว่า

  • ในประกาศก่อนหน้าได้เผยว่า Unity จะเรียกเก็บเงินตามยอดดาวน์โหลดต่อครั้ง ซึ่งมันอาจจะส่งผลเสียต่อผู้พัฒนาเกมหากมีคนลบเกมออกแล้วดาวน์โหลดกลับมาใหม่อีกครั้ง จริง ๆ แล้วมันจะนับเฉพาะการดาวน์โหลดครั้งแรก แต่จะไม่ครอบคลุมหากเกมเดียวกันถูกดาวน์โหลดบนแพลตฟอร์มอื่น เช่น เกมที่สามารถเล่นได้ทั้งบน PC และ Steam Deck
  • หากตัวเกมถูกดาวน์โหลดด้วยวิธีที่ผิดกฎหมายจะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม
  • Demo หรือ Trial Version ของเกมจะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม แต่หากเป็นเกมเวอร์ชัน Early Access จะถูกเรียกตามปกติ
  • เกมที่ถูกจัดรวมอยู่ในชุด Charity Bundle จะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม แต่ทางทีมงานจำเป็นจะต้องแจ้งให้ทาง Unity ทราบ
  • สำหรับเกมที่ร่วมคลังบริการรายเดือนอย่าง Xbox Game Pass ทีมพัฒนาเกมจะไม่ถูกเรียกเก็บเงิน แต่จะเรียกเก็บกับทาง Microsoft เจ้าของบริการแทน

ถึงจะแถลงออกมาแบบนั้นก็ตาม แต่ก็ไม่มีใครรู้สึกดีกับข้อมูลที่ได้เลย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าทีมพัฒนาเกมอินดี้หลายสตูดิโออาจจำเป็นจะต้องเปลี่ยนไปใช้ Game Engine อื่นแทน เพื่อเลี่ยงการเก็บค่าธรรมเนียมจากยอดดาวน์โหลดเกมของ Unity

ที่มา Forbes, Game Rant, Nmia (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส