เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สมาพันธ์นักแสดง และ ศิลปิน SAG-AFTRA เผยว่า 98.32% ของสมาชิกผู้ลงคะแนนโหวต อนุมัติให้สามารถประท้วงอุตสาหกรรมเกม หรือ บริษัทเกมชั้นนำอย่าง Epic Games, EA, Activision Blizzard และ อีกมากมาย หากการเจรจาสัญญาจ้างแรงงานใหม่ในวันอังคารที่จะถึงนี้ล้มเหลว

SAG-AFTRA ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ของตน พร้อมกับเผยความเห็นจาก ดันแคน แครบทรี – ไอร์แลนด์ (Duncan Crabtree-Ireland กรรมการบริหารแห่งชาติของสมาพันธ์ SAG-AFTRA) กล่าวว่า

“หลังจากได้เข้าเจรจาต่อรองกันมา 5 รอบ ชัดเจนแล้วว่าฝ่ายบริษัทเกมไม่เต็มใจที่จะมีส่วนร่วมต่อการแก้ปัญหาสำคัญเลย” ซึ่งปัญหาดังกล่าวประกอบไปด้วย การชดเชยค่าจ้างที่ถูกตัดราคาตามอัตราเงินเฟ้อ, การใช้ AI ที่ไม่ได้รับการควบคุม และ ความปลอดภัยของแรงงาน

SAG-AFTRA เป็น สมาพันธ์นักแสดง และ ศิลปินที่ประท้วงวงการ Hollywood เมื่อช่วงกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยการประท้วงของพวกเขาก็ได้ส่งผลให้การดำเนินงานของ Hollywood ต้องหยุดชะงัก และ ตกลงกันได้ในที่สุด

ปัจจุบันปัญหาที่ทาง SAG-AFTRA ต้องเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด ประกอบไปด้วย การปรับค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้น, ค่าดูแลรักษาพยาบาลของแรงงาน, เวลาพักสำหรับนักแสดง Motion Capture และ การป้องกันพวกเขาจากแรงงาน AI (แรงงานปัญญาประดิษฐ์)

ที่มา TechCrunch, NBC News, SAG-AFTRA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส