เป็นที่รู้กันว่าในตอนนี้เกมระดับ AAA ของทุกค่ายจะมีราคาขาย 70 เหรียญ ขึ้นมา 10 เหรียญเพราะก่อนหน้านี้มีราคาขาย 60 เหรียญ และทุกค่ายล้วนพร้อมใจกันขึ้นราคาไม่ว่าจะเป็น EA, Sony, Microsoft, Nintendo, Activision และ Take-Two Interactive

และแม้ว่าทางค่าย Capcom ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจะยังไม่ได้ขึ้นราคาเกม แต่ดูเหมือนว่าอีกไม่นานเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง เพราะว่าส่วนหนึ่งในบทสัมภาษณ์ ฮาระฮิโระ ทัสจิโมโตะ (Haruhiro Tsujimoto) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Capcom ระหว่างการจัดงาน Tokyo Game Show

โดยทัสจิโมโตะได้บอกว่าส่วนตัวแล้วเขาคิดว่าราคาเกมในตอนนี้ต่ำเกินไป พร้อมทั้งยกตัวอย่างว่าทุนสร้างเกมทุกวันนี้แพงขึ้นกว่ายุค Famicom ถึง 100 เท่า แต่ราคาขายซอฟต์แวร์กลับไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับทุนสร้าง นอกจากนี้เขายังบอกว่าทางค่ายต้องขึ้นค่าจ้างนักสร้างเกม เพื่อดึงดูดคนที่มีความสามารถมาร่วมงานด้วย ทำให้เขาคิดว่าการขึ้นราคาเกมเป็นเรื่องดีสำหรับธุรกิจ

ราคาขายเกมทุกวันนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับในอดีต แต่ทุนสร้างของเกมระดับ AAA เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน บางเกมใช้ทุนสร้างมากกว่าภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เลยด้วยซ้ำ ทำให้คาดว่าแนวทางขึ้นราคาซอฟต์แวร์เกมรวมทั้ง DLC จะเป็นแนวทางหลักที่ค่ายยักษ์ใหญ่ทุกค่ายนำไปใช้ในอนาคตอันใกล้ แฟนเกมก็เตรียมเสียเงินเพิ่มกันได้เลย

ที่มา gamingbolt

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส