เป็นที่รู้กันว่าความสัมพันธ์ระหว่าง ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) ผู้สร้างเกม Metal Gear กับต้นสังกัดอย่าง Konami ไม่ค่อยดีนัก เพราะตอนที่เขาลาออกจากค่ายเกิดดราม่ามากมาย เรียกว่าชาตินี้อาจจะไม่ได้เห็นการย้อนกลับไปร่วมงานกันอีกครั้งแล้ว

และล่าสุดมีแฟนเกมได้ตั้งข้อสังเกตว่าใน เครดิตผู้สร้างของเกมรวมฮิตอย่าง Metal Gear Solid: Master Collection Volume 1 ไม่มีการพูดถึงโคจิมะในส่วนของเกมเวอร์ชันรวม อย่างไรก็ตามชื่อของโคจิมะยังคงมีอยู่ในเครดิตผู้สร้างของแต่ละเกมไม่ได้ถูกถอดออก

เนื่องจากมันเป็นการพอร์ตมาจากต้นฉบับบน PS1 และเวอร์ชัน HD บน PS3 และ XBox360 ทำให้มันมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก อย่างไรก็ตามหากแฟนเกมกดเข้าไปชมเครดิตทำเกมเวอร์ชันรวมฮิตจะไม่พบรายชื่อของโคจิมะนอกจากนี้ยังไม่มีการให้เครดิตนักพากย์เสียง Snake อย่าง เดวิด เฮย์เตอร์ (David Hayter) และไม่มีการให้เครดิตนักพากย์คนอื่นด้วย

อย่างไรก็ตามมันอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเนื่องจากมันเป็นเกมรวมฮิต และผู้สร้างต้นฉบับไม่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างทำให้ทีมงานไม่ใส่ชื่อเข้าไปด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้เกม Metroid Prime Remastered ก็ไม่ได้ใส่ชื่อทีมงานพัฒนาเดิมที่ร่วมสร้างภาคต้นฉบับเข้าไปด้วย

เกม Metal Gear Solid: Master Collection Volume 1 วางขายแล้ววันนี้บน Nintendo Switch, PS4, PS5, Xbox Series X/S และ PC

ที่มา videogameschronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส