เป็นที่รู้กันว่าเกมฟุตบอลแห่งชาติของค่าย EA ตอนนี้ได้เปลี่ยนชื่อจาก FIFA มาเป็น EA sports FC แล้ว เพราะทาง EA และ FIFA ได้แยกทางกันแล้ว แต่ใครจะเชื่อว่า EA เคยเกือบจะเสียสิทธิ์ชื่อ FIFA ไปให้ค่าย Sony แล้ว

โดยเป็นข้อมูลจาก ทอม สโตน (Tom Stone) ในอดีตผู้บริหารของ Electronic Arts (EA) เปิดเผยว่าในยุค 90S ค่าย Sony เคยได้รับโอกาสในการเป็นเจ้าของชื่อเกม FIFA แต่ทาง Sony ได้ถูกปฏิเสธไป โดยเหตุการณ์เกิดในปี 1997 หลังจาก EA ได้สร้างแฟรนไชส์เกมฟุตบอลที่ขายดีที่สุดเกมหนึ่งในประวัติศาสตร์อย่าง FIFA

ซึ่งทางสโตนได้ออกมาบอกว่าในช่วงปลายยุค 90S ในตอนนั้นบริษัทที่รับผิดชอบในการออกใบอนุญาต FIFA (ISL) ได้ติดต่อกับ คริส เดียร์ริง (Chris Deering) ประธาน Sony ยุโรปในตอนนั้น และได้เสนอสิทธิ์การเป็นเจ้าของชื่อ FIFA

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าทาง Sony จะไม่อยากแย่งสิทธิ์การเป็นเจ้าของชื่อ FIFA จากค่าย EA เพราะเดียร์ริงได้ติดต่อไปยังสโตนและให้สัญญาว่าเขาจะไม่ลงนามข้อตกลงเพื่อให้ Sony สร้างเกมฟุตบอลในชื่อ FIFA ส่วนสาเหตุที่ทาง Sony ไม่อยากแย่งเพราะต้องการรักษาความสัมพันธ์กับค่าย EA

ทำให้สิทธิ์การใช้ชื่อ FIFA อยูกับ EA ยาวนานถึง 25 ปีจนล่าสุดเมื่อปี 2022 ค่าย EA ได้ประกาศแยกทางกับ FIFA และสร้างชื่อเกมฟุตบอลเองในชื่อ EA Sports FC ต่อไป ส่วนในอนาคตค่ายไหนจะได้รับอนุญาตการใช้ชื่อ FIFA ยังไม่เป็นที่แน่ชัดจนถึงตอนนี้

ที่มา playstationlifestyle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส