ในช่วงงาน Thailand Game Show 2023 ที่ผ่านมา ทีมงานแบไต๋ได้มีโอกาสคุยกับคุณฟุตามิ โยสุเกะ โปรดิวเซอร์ของเกม SYNDUALITY Echo of Ada ซึ่งเป็นหนึ่งในจักรวาลเนื้อหาใหม่ของ Bandai Namco ที่สร้างโลกที่มนุษย์กับ AI อยู่ร่วมกันหลังเหตุการณ์วันสิ้นโลก ซึ่งโปรดิวเซอร์ถึงกับบอกกับสื่อไทยว่า เกมนี้มีซับไตเติ้ลภาษาไทย เพราะเข้าใจว่าถ้าผู้เล่นได้เล่นในภาษาของตัวเองจะเข้าใจเนื้อเรื่องได้มากขึ้น เลยอยากให้คนไทยได้รับอรรถรสจากเกมนี้มากที่สุด

SYNDUALITY เป็นจักรวาลสื่อผสมที่มีทั้งเกม, มังงะ, Light Novel และอนิเมะครับ สำหรับคนไทยก็สามารถดูอนิเมะ SYNDUALITY Noir ครึ่งแรกได้จาก Disney+ Hotstar ได้ในตอนนี้ (ส่วนครึ่งหลังมาในปี 2024) เผื่อจะได้อินมากขึ้นและอยากเล่นเกม SYNDUALITY Echo of Ada กัน

อธิบายจักรวาล SYNDUALITY

เรื่องราวของ SYNDUALITY Echo of Ada เกิดในปี 2222 หลังผ่านเหตุการณ์ Tears of the New Moon ที่ทำให้ฝนบนโลกเป็นพิษจนคร่าประชากรโลกไปเกือบหมด ทำให้คนต้องหนีไปอยู่ใต้ดิน ซึ่งเมืองที่เจริญที่สุดคือ อเมเซีย (Amasia) โดยผู้เล่นจะต้องตามหาเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า อัลบา (Alba) กับเอด้า (Ada) เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของเมืองอเมเซียได้อย่างไร ส่วนอนิเมะ SYNDUALITY Noir จะเป็นเรื่องราวหลังจากนั้นในปี 2242 โดยเรื่องราวจะติดตาม Noir เมกัสที่ความจำสูญหาย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวต่าง ๆ อย่างไร

ในจักรวาล SYNDUALITY มีศัพท์เฉพาะอยู่หลายคำ คำหลัก ๆ เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวคือ

  • Drifter คนขับหุ่นเพื่อออกไปสู้รบหรือหาทรัพยากร ซึ่ง Alba และตัวผู้เล่นจะเป็น Drifter
  • Magus หุ่นยนต์ AI ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือ Drifter ซึ่ง Ada เป็นเมกัส เวลาออกภารกิจจะเข้าไปอยู่ในห้องหลังหุ่นยนต์เพื่อเชื่อมระบบ ส่วนถ้าไม่ได้ทำภารกิจเมกัสก็จะออกมาอยู่เป็นเพื่อนเจ้าของ โดยผู้เล่นก็ต้องเลือกเมกัสของตัวเองเพื่อผจญภัยเช่นกัน
  • Cradle Coffin หุ่นยนต์ที่ Drifter ขับในเรื่อง มีดีไซน์แตกต่างกันมากมาย ซึ่งหุ่นที่อัลบาขับชื่อว่า Bowie Rabbit

รายละเอียดเกม SYNDUALITY Echo of Ada

เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 (TPS) โดยสามารถเล่นออนไลน์เพื่อสู้กับคนอื่น (PvPvE) ซึ่งถ้าแพ้ผู้เล่นอื่น ๆ ไอเทมก็จะหายไปด้วย และหากกดหนีไม่ทัน เมกัสที่เราปั้นมาก็จะหายไปด้วย ซึ่งถ้าถูกเอาไปต้องเสียเงินซื้อกลับ ถ้าไม่มีเงินก็ยังสามารถกู้เงินได้ และโหมดเล่นคนเดียว ลงดันเจียนเมืองอเมเซียเพื่อตามหาเรื่องราวที่สาบสูญ (PvE) ตามหาบันทึกเรื่องราวของอัลบาและเอด้า

ระบบสำคัญที่ผู้สร้างเน้นมากที่สุดคือ “Magus” เจ้าหุ่นที่จะอยู่เพื่อนของเราไปตลอดเกม โดยวลีประจำเกมคือ “ฉันอยู่เคียงข้างคุณ” (I’m with you) เพราะมีเมกัสอยู่สร้างสายสัมพันธ์ด้วยตลอดเวลา และคอยให้คำแนะนำ ซึ่งคำแนะนำจากเมกัสจะแต่งกันไปตามนิสัยของเมกัสที่เราเลือก และรูปแบบการเล่นของผู้เล่น โดยเมกัสจะเลือกคำสนทนากับผู้เล่นด้วย 3 แฟกเตอร์คือ สถานการณ์, Stat ของผู้เล่น และสถานที่ เพื่อประเมินการสนทนาโต้ตอบ ซึ่งเป็นบทสนทนาที่ผู้สร้างเตรียมเอาไว้ มีมากกว่า 2,000 บทสนทนาต่อเมกัส 1 ตัว เพื่อให้ตอบสนองกับสถานการณ์ต่าง ๆ แต่ก็เป็นบทสนทนาที่ผู้สร้างเตรียมเอาไว้ ไม่ใช่ให้ AI ยุคหลังอย่าง ChatGPT เจนออกมา เพราะตอนที่เริ่มพัฒนาเกมนี้เมื่อ 4 ปีก่อนเทคโนโลยี Generative AI ยังไม่ก้าวหน้าเหมือนตอนนี้

นอกจากนี้เรายังสามารถแต่งหุ่น แต่งอาวุธได้ โดยแต่ละพาร์ทจะมีความยากในการหาไม่เหมือนกัน ซึ่งพาร์ททั้งหมดเป็นของที่ใช้แล้วพัง ยิ่งใช้ยิ่งเสียหาย ต้องหาเงินมาสร้างใหม่ แล้วก็เปลี่ยนสีพาร์ตไม่ได้ เพราะสีจะเป็นตัวบอกความแข็งแกร่งของหุ่น ผู้สร้างต้องการให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถรู้จากระยะไกลกว่ากำลังเจอกับคู่ต่อสู้ระดับไหน

สัมภาษณ์โปรดิวเซอร์เกม

ในช่วงสัมภาษณ์คุณ ฟุตามิ โยสุเกะ (Yosuke Futami) โปรดิวเซอร์ของเกม SYNDUALITY Echo of Ada ในฐานะที่เราเป็นคนดูอนิเมะมาก จึงสงสัยเกี่ยวกับความเกี่ยวของระหว่างเกมกับอนิเมะมากเป็นพิเศษ ซึ่งคุณโยสุเกะอธิบายความเกี่ยวข้องระหว่างเกมกับอนิเมะว่า

เนื้อเรื่องของทั้งคู่ไม่เหมือนกัน แต่เรื่องราวต่อเนื่องกัน เรื่องราวในเกมเกิดก่อนอนิเมะ 20 ปี แล้วอนิเมะเป็นเรื่องบนผิวโลก แต่ในเกมส่วนใหญ่เป็นเมืองใต้ดิน ซึ่งสามารถเสพอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่ถ้าดูทั้งคู่ก็จะรู้เรื่องมากขึ้น โดยเฉพาะสิ่งที่คนดูอนิเมะอยากรู้คือสาเหตุที่สร้างเมกัส ก็จะเปิดเผยในเกม ส่วนตัวละคร Noir จะได้เห็นในเกมไหม คุณโยสุเกะไม่ได้ตอบเรื่องนี้ตรง ๆ บอกแค่อาจจะได้เห็นเมกัสที่หน้าตาเหมือน Noir ในเกม

ส่วนที่เมืองไทยยังไม่มีลิขสิทธิ์มังกะและ Light Novel จำหน่าย จะทำให้อรรถรสของเนื้อเรื่องลดลงไหม คุณโยสุเกะก็บอกว่า เนื้อเรื่องทั้งหมดสามารถแยกกันเสพได้ โดยมังงะและ Light Novel ใช้ชื่อว่า Synduality: Ellie จะเป็นเรื่องราวขยายของตัวละคร Ellie ในภาคอนิเมะ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเกม

ถ้าเราดูตัวอย่างของเกม (คลิปด้านบนนี้) เราจะเห็นว่าเรื่องราวของอัลบาและเอด้านั้นนำเสนอออกมาในหลายรูปแบบ มีทั้งภาพวาด 2 มิติและภาพเรนเดอร์ 3 มิติ ซึ่งคุณโยสุเกะอธิบายเหตุหลที่ต้องนำเสนอผสมกันระหว่าง 2D กับ 3D ว่าสิ่งที่ผู้เล่นได้เห็นจะมาจากการรวบรวมเรื่องราวของ Alba และ Ada ความจำที่เก็บสมบูรณ์จะเป็น 3D ส่วนความจำที่พังไปบางส่วนก็จะเป็น 2D แล้วถ้าข้อมูลเสียหายมาก ก็จะมีแบบที่เป็นเฉพาะเสียงด้วย

คำถามต่อมาคือในอนิเมะ Noir และ Ada เป็นเมกัสรุ่น Zero ที่มีความสามารถพิเศษ แล้วเมกัสที่อยู่กับผู้เล่นจะเป็นรุ่นพิเศษด้วยไหม คุณโยสุเกะก็ตอบว่าเมกัสของผู้เล่นจะเป็นรุ่น Zero หมด แค่สถานะจะต่างกัน ซึ่งผู้เล่นสามารถปรับแต่งรูปร่าง หน้าตา ความสามารถของเมกัสได้ ผู้เล่นเลือกได้เลยว่าจะเอาเก่ง PvE, หาทรัพยากร หรือสู้คน แต่เลือกไปแล้วเปลี่ยนไม่ได้ แต่เล่นไปเรื่อย ๆ ก็สามารถเก็บเมกัสหลายตัวแล้วเปลี่ยนได้ โดยเมกัสก็จะปรับตัวให้เหมาะกับผู้เล่นมากขึ้น

ส่วนระบบออนไลน์ จะมี Online Raid Mode ที่หลาย ๆ คนเข้าไปเล่นพร้อมกัน ไม่ใช่ระบบ Matching ที่ต้องรอคนครบ แต่เข้าไปเล่นได้เลย ถ้าถูกกำจัดไปก็จะมีคนเข้ามาแทรกได้เลย ซึ่งเมกัสจะประเมินคู่ต่อสู้แล้วแนะนำว่าหนีหรือเข้าไปสู้

ส่วนระบบสร้างห้องเฉพาะเพื่อนเข้ามาเล่นกับเรา ตอนนี้ยังไม่มีเพราะคอนเซบต์ของเกมคือผจญภัยไปกับเมกัส เลยไม่ได้ใส่โหมดเล่นกับเพื่อนมาตั้งแต่แรก

SYNDUALITY Echo of Ada เลื่อนกำหนดวางขายจากในปี 2023 ไปอีกสักพัก เพื่อขัดเกลาเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส