รายงานจากสื่อ Automaton มาซาโยชิ โยโกยามะ (Masayoshi Yokoyama) ผู้กำกับ ‘Like a Dragon’ หรือ ‘Yakuza’ เผยว่าทีม Ryu ga Gotoku Studio มักจะตกอยู่ในสภาพกดดันเมื่อพวกเขาจำเป็นที่จะต้องรีบพัฒนาเกมให้เสร็จโดยไว

ซึ่งสาเหตุที่เป็นพวกเขาต้องรีบพัฒนาเกมให้เสร็จทันกำหนด ไม่ใช่เพราะเรื่องกำไรอย่างเดียว แต่เพื่อไม่ให้คอนเทนต์ในเกมตกกระแสที่กำลังเป็นที่จับตามองกันทั่วโลกด้วย

“พวกเรามักจะต้องเร่งการพัฒนา ‘Like a Dragon’ ให้วางจำหน่ายได้ทันกำหนดที่วางเอาไว้ ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำงานกันแบบนี้ไม่ใช่เพราะแค่เรื่องกำไร แต่เพราะเกมในแฟรนไชส์มีการใส่เนื้อหาที่ทันต่อกระแสโลก ยกตัวอย่าง ‘Like a Dragon’ ภาคล่าสุดที่พวกเราได้นำ VTuber ที่กำลังเป็นกระแสในยุคปัจจุบันเข้ามามีบทบาทในเกม “

โยโกยามะยังได้เผยว่า “ถ้าเราต้องเลื่อนกำหนดจำหน่ายไปอีกครึ่งปี คอนเทนต์ของเกมอาจจะตกกระแส แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่พวกเรากลัวกันมาก ๆ เพราะการออกแบบเนื้อหาของเกมนี้จะต้องคาดการณ์กันก่อน 2 – 3 ปี ด้วยความที่พวกเราอยากจะให้เกมมันสามารถวางจำหน่ายได้ทันกระแส จึงกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุที่พวกเราต้องพัฒนาให้ตัวเกมวางจำหน่ายผ่านทั่วโลกได้ทันเวลาพร้อมกัน”

ทั้งนี้ Automaton ยังได้ถามโยโกยามะว่า “ทำไมไม่ลองใช้ไอเดียเหมือนกับบริษัทที่ขายเกมนอกประเทศด้วยกำหนดวางจำหน่ายเฉพาะ ในเมื่อ ‘Like a Dragon’ ก็เป็นเกมที่เรียกความสนใจได้จากเกมเมอร์ทั่วโลกอยู่แล้ว” เจ้าตัวเลยได้ตอบกลับไปว่า “ความบันเทิงมักจะเกี่ยวกับการที่เรารู้สึกถึงโมเมนต์ในตอนนั้นได้ครับ ถึงแม้คุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่มันก็เหมือนกับอาหารนั่นแหละครับ เมื่อคุณกินมันเข้าไปก็แน่นอนว่าในตอนนั้นคุณจะไม่วิเคราะห์สารอาหารของพวกมันเลย คุณจะแค่รู้สึกถึงการรับรสชาติของอาหารโดยธรรมชาติ”

ที่มา Rock Paper Shotgun

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส