การสร้าง mods ในเกมทุกวันนี้ไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ เพราะเวลามีเกมดังออกบน PC ก็จะถูกนักสร้าง mods สร้างสิ่งแปลกใหม่มากมายซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนตัวละครในเกมให้หลายเป็นสิ่งที่แปลกแตกต่าง บางทีก็ดูหลุดโลกไปเลย

แต่ดูเหมือนว่าผู้สร้างเกมจะไม่ชอบ mods ที่แฟนสร้าง เพราะล่าสุดจากงาน Capcom’s Open Conference ทาโร่ ยาฮาจิ (Taro Yahagi) ทีมงาน Capcom ออกมาบอกว่า mods ที่มีการสร้างบน PC สมควรที่จะถูกบล็อก เพราะเนื่องจากมันไม่แตกต่างจากการโกง

โดยยาฮาจิได้กล่าวในระหว่างการพูดถึงมาตรการต่อต้านการใช้ระบบโกงและการละเมิดลิขสิทธิ์ในเกมบน PC โดยเขาได้อธิบายว่าการที่แฟนเกมได้ใช้ mods เพื่อปรับเปลี่ยนเกมที่โดยพื้นฐานแล้วมันก็ไม่แตกต่างจากการใช้เครื่องมือเพื่อโกงเกม รวมทั้งการดัดแปลงที่ดูเป็นอันตราย เนื่องจากมีการใช้งานในลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตามการใช้ mods ในบางครั้งจะได้รับข้อยกเว้น หากมันได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก Capcom แต่เขาก็ยอมรับว่า mods ส่วนใหญ่สามารถส่งผลกระทบในแง่บวกต่อตัวเกม แต่มี mods บางตัวที่ส่งผลกระทบกับการทำงานของทีมงานรวมทั้งส่งผลเสียกับชื่อเสียงของตัวเกม รวมทั้งทำให้เกมมีข้อบกพร่องและทำให้ทีมงานมีภาระเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา videogameschronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส