เป็นที่รู้กันว่าจุดด้อยข้อหนึ่งของ Steam Deck คือการใช้หน้าจอแบบ LCD ธรรมดา ทำให้การแสดงผลไม่สามารถทำได้ดีเท่าที่ควร ทำให้ล่าสุดค่าย Valve ได้เปิดตัว Steam Deck โมเดลใหม่ที่อัปเกรดจอเป็น OLED แล้ว

โดยสเปกส่วนใหญ่จะเหมือนกับ Steam Deck รุ่นเดิม แต่อัปเกรดหน้าจอเป็นแบบ OLED และรองรับ HDR นอกจากนี้หน้าจอยังขยายขนาดเป็น 7.4 นิ้วจากเดิมที่มีขนาด 7 นิ้ว เนื่องจากมีขอบจอที่เล็กกว่าเดิม ทำให้ขนาดตัวเครื่องเท่าเดิมแต่ได้จอที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย และหน้าจอนี้รองรับอัตราการรีเฟรชเรตที่ 90Hz เพิ่มขึ้นจาก 60Hz ความสว่างเพิ่มขึ้นจาก 600 nit อัปเกรดเป็น 1000 nit รองรับ Bluetooth 5.3 และยังเพิ่มรุ่นที่มีความจุมากถึง 1TB มาให้เลือกซื้อด้วย

นอกจากนี้ Steam Deck OLED มาพร้อมกับ Wi-Fi 6E ที่ให้แบนด์วิดท์ที่เพิ่มขึ้นและความหน่วงที่ต่ำกว่า ทำให้การดาวน์โหลดเกมเร็วขึ้นและการเล่นออนไลน์ที่เสถียรมากกว่าเดิม ส่วนสเปกอื่นก็เหมือนกับรุ่นเดิมเพราะยังใช้ชิปรุ่นเดิมไม่ได้เปลี่ยน ส่วนแรมก็มี 16GB เท่ากับรุ่นเดิม

ส่วนแบตเตอรี่ทาง Valve ได้เคลมว่า Steam Deck OLED จะสามารถเล่นได้ต่อเนื่องประมาณ 3-12 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับเกมเราที่เล่น เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นแรก 30 – 50% จากขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น แต่น้ำหนักเครื่องเหลือ 640 กรัม จากรุ่นแรก 669 กรัม

ส่วนราคาจะเริ่มต้นที่ 549 เหรียญในรุ่นความจุ 512GB และ 649 เหรียญสำหรับรุ่นความจุ 1TB โดยจะเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2023 ใครอยากได้รุ่นที่มีหน้าจอที่คมชัดกว่าเดิมเตรียมเสียเงินกันได้เลย ส่วนรุ่น LCD เดิมก็มีการลดราคาลงมาด้วย

ที่มา steampowered

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส