StarCraft เกมวางแผนชื่อดัง RTS จากการพัฒนาของ Blizzard Entertainment เป็นเกมที่อยู่คู่กับวงการมาหลายทศวรรษ แต่ปัจจุบันเกมนี้ไม่ค่อยได้รับความสนใจจาก Blizzard เนื่องจากสตูดิโอมุ่งเน้นเกมที่เติบโตด้านยอดขายมากกว่า Diablo, World of Warcraft และ Overwatch

ในช่วงงาน BlizzCon ปี ค.ศ. 2023 มีการประกาศคอนเทนต์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น DLC ในอนาคตของ Diablo IV กับ World of Warcraft หรือฮีโร่ใหม่ที่จะถูกเพิ่มเข้ามาใน Overwatch ขณะเดียวกัน StarCraft ไม่มีอะไรเลย

ไมค์ อิบาร์รา (Mike Ybarra) ประธาน Blizzard Entertainment ให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg เกี่ยวกับการได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft อิบาร์ราเผยว่าตอนนี้หลายทีมกำลังยุ่งกับเกมต่าง ๆ ในสตูดิโอ แต่เขาก็เปิดไฟเขียวสำหรับโปรเจกต์เกี่ยวกับ StarCraft

ส่วนที่สำคัญนอกจากแฟนเกมที่รักเกมแนว RTS สุดหัวใจ ปัจจุบันพนักงานที่มีประสบการณ์พัฒนาเกมแนว RTS ได้แยกทางไปแล้ว หลังจากประกาศยุติการสนับสนุน StarCraft 2 ยังมีความเป็นไปได้ที่ StarCraft จะกลับมาแต่อาจจะไม่ได้เป็นเกมแนววางแผน RTS ที่รู้กกัน

“ผมไม่ได้จะบอกว่า ‘ไปทำ StarCraft กันเลย'” อิบาร์รา บอก “ผมจำเป็นต้องมีใครสักคนที่มีวิสัยทัศน์และความชื่นชอบมาพร้อมกับไอเดียของเกม และผมจึงจะตั้งทีมให้”

Blizzard ก็ไม่ได้จะเปิดประตูที่จะไม่นำ StarCraft กลับมา มีโอกาสที่ในอนาคตอาจจะกลับมาแต่ก็ไม่ได้การันตีว่าจะเป็นเกมแนว RTS อาจจะเป็นเกมรูปแบบอื่น ๆ เหมือน Warcraft ที่แตกแยกย่อยเป็น Hearthstone, World of Warcraft และ Warcraft Rumble

ส่วนอดีตพนักงานที่อยู่เบื้องหลัง StarCraft ปัจจุบันกำลังพัฒนา Stormgate เกมแนว RTS ที่มีกลิ่นอายของ StarCraft

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส