Game Science ถูกกล่าวหาอีกครั้งว่ามีสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหยียดเพศ โดยพบว่านักพัฒนามีความคิดเห็นที่หยาบคาย ล่วงละเมิดทางเพศ แและดูหมิ่นผู้หญิง ผู้พัฒนาบางคนมักพูดคุยเกี่ยวกับเกมโดยใช้การเสียดสีทางเพศ ซึ่งทำให้ผู้หญิงหลายคนในชุมชนเกมจีนรู้สึกไม่สบายใจ

ตามรายงานจาก IGN ซึ่งสำรวจความเกลียดชังต่อผู้หญิงที่เกี่ยวข้องกับ ‘Black Myth: Wukong’ และอุตสาหกรรมเกมของจีนโดยรวม ได้มีการแชร์เกี่ยวกับพนักงานของ Game Science ที่แสดงความคิดเห็นล่วงละเมิดทางเพศและเหยียดเพศอย่างมาก

นอกจากนี้ IGN ยังตรวจสอบโปสเตอร์รับสมัครงานของ Game Science ที่คุยโวเกี่ยวกับสิทธิพิเศษว่า “Friends with Benefit” หรือก็คือมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเพื่อนร่วมงาน และมีอีกโปสเตอร์หนึ่งมีข้อความว่า “คนอ้วนไม่ต้องมาสมัคร ออกไปซะ”

ความคิดเห็นบางส่วนก็เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย Technical Artist ชื่อ Daiwei เขาได้พูดถึงผู้หญิงครึ่งงูที่ปรากฏในตัวอย่างล่าสุดของเกม ‘Black Myth: Wukong’ ว่า “ผู้หญิงร่างงูต่างจากที่จินตนาการไว้นะเนี่ย แต่ถ้าเอามือปิดครึ่งล่างไว้ ก็พอจะช่วยตัวเองได้อยู่!”

นี่กลายเป็นธีมการโพสต์บนโซเชียลมีเดียจากผู้ชายที่ Game Science มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งน่าอับอายมากขึ้นไปอีกที่ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Feng Ji ก็มักจะพูดเสียดสีทางเพศเช่นกัน โพสต์ของเขาเขียนไว้ว่า “ผมอยากขยายแวดวงและจ้างคนเพิ่ม อยากถูกเลียจนแข็งตัวไม่ได้อีก อยากจะซื่อสัตย์และสร้างตัวอย่างเกม เพื่อได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้กอบกู้อุตสาหกรรม”

“นักพัฒนาผู้ชายพวกนี้ไม่เคยชดใช้หรือเสียใจกับคำพูดแสดงความเกลียดชังต่อผู้หญิงเลย” กล่าวโดยผู้หญิงคนหนึ่งใช้นามแฝงว่า Jen และเธอยังบอกอีกด้วยว่า “ชุมชนเกมไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลง ในสายตาของพวกเขาผู้หญิงไม่สมควรได้รับความเคารพ แม้แต่การฟังก็ถือว่าเป็นการเกี้ยวพาราสี มองเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด และตอบสนองความพึงพอใจต่อชาวตะวันตก ฉันอธิบายไม่ได้เลยว่าความรู้สึกสิ้นหวังนี้มันแย่แค่ไหน”

แต่ทาง Game Science ยังไม่ตอบสนองต่อรายงานดังกล่าว และยังไม่ดำเนินการใด ๆ กับนักพัฒนาที่มีพฤติกรรมเหยียดเพศเหล่านี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส