Wizards of the Coast บริษัทผู้ผลิตการ์ดเกมสุดฮิต Magic: The Gathering เตรียมพาผู้เล่นดำดิ่งสู่โลกใต้พิภพของ Ixalan เพื่อค้นหาขุมพลังโบราณและอารยธรรมที่ซ่อนอยู่ใน The Lost Caverns of Ixalan

The Lost Caverns of Ixalan เรื่องราวบทที่ 2 ของ Omenpath Arc ต่อจาก Wilds of Eldraine มีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปหลังจากเหตุการณ์ March of the Machine อยู่มาวันหนึ่ง The Immortal Sun ไอเทมทรงพลังที่ถูกซ่อนอยู่ในมหานครโบราณอยู่ใจกลางป่า Ixalan หายไปโดยฝีมือของ Tezzeret ส่งผลให้ 4 ฝ่าย มนุษย์กับไดโนเสาร์ Sun Empire, โจรสลัด Brazen Coalition, แวมไพร์ Legion of Dusk และชนเผ่าเงือก River Heralds ทำการค้นหาขุมพลังใหม่ เมื่อเดินทางผ่านถ้ำลึกเข้าไปข้างในค้นพบโลกใต้พิภพซ่อนอยู่ใน Ixalan การแย่งชิงขุมพลังโบราณได้เริ่มต้นขึ้น

ขอขอบคุณ Wizards of the Coast กับของที่ระลึกสุดพิเศษจากชุด The Lost Caverns of Ixalan
The Lost Caverns of Ixalan มาพร้อมเมคานิกที่น่าสนใจอะไรบ้าง

Craft เมคานิกใหม่ที่จะมุ่งสู่การสำรวจเพื่อค้นหาสิ่งประดิษฐ์สุดทรงพลัง ความสามารถนี้จะมาพร้อมกับการ์ด Artifact ที่สามารถพลิกด้านหลังเพื่อเป็นการ์ดที่ทรงพลัง

การจะทำให้ความสามารถ Craft ทำงานผู้เล่นจำเป็นต้องทำด้วยกัน 3 สิ่ง เริ่มจากนำการ์ดที่ใช้ความสามารถ Craft ออกจากเกม อันดับต่อมานำการ์ดที่เป็นวัตถุดิบที่ระบุไว้ออกจากเกม สามารถใช้การ์ดบนสนามของคุณหรือการ์ดที่อยู่ในสุสานเป็นวัตถุดิบได้ และอันดับสุดท้ายจ่ายมานาตามที่กำหนดไว้ แค่นี้ความสามารถ Craft ก็จะทำงาน พลิกกลับด้านการ์ดใบดังกล่าวเพื่อแปลงเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดทรงพลัง

ยกตัวอย่างเช่น Craft with Artifact หมายความว่าคุณสามารถนำการ์ด Artifact ที่ควบคุมอยู่บนสนามหรือการ์ด Artifact ที่อยู่ในสุสานออกจากเกม ความสามารถ Craft ก็จะแสดงผล พลิกกลับด้านของการ์ดที่ใช้ความสามารถ นำการ์ดใบนั้นกลับมาภายใต้การควบคุมของคุณอีกครั้ง

ถ้าความสามารถ Craft ระบุการ์ดที่เป็นวัตถุดิบหลายอย่าง คุณต้องนำการ์ดที่เป็นวัตถุดิบเหล่านั้นออกจากเกมตามเงื่อนไขที่กำหนด ไม่งั้นความสามารถจะไม่ทำงาน

Transforming Double-Faced Cards

The Lost Caverns of Ixalan นอกจากความสามารถ Craft ที่การ์ดสามารถพลิกด้านหลังได้ ยังมีการ์ด 2 หน้าประเภทอื่นอีก ถ้าเงื่อนไขสำเร็จการ์ดใบดังกล่าวจะไม่ได้ออกจากเกมแล้วกลับเข้ามาในสนามอีกครั้งเหมือนความสามารถ Craft แต่จะเป็นการพลิกกลับด้านของการ์ดเพื่อเปลี่ยนโฉมเป็นอีกรูปแบบหนึ่งแทน

Descended เมคานิกใหม่อันดับต่อมา ความสามารถจะทำงานก็ต่อเมื่อมีการ์ดถูกส่งลงสู่สุสานไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม ไม่ว่าเทิร์นนั้นจะส่งการ์ดลงสุสานกี่ใบหรือเพียงแค่ใบเดียวความสามารถ Descended ก็ทำงานเช่นกัน

ไม่จำเป็นว่าการ์ดที่ส่งลงสู่สุสานจะต้องอยู่ในนั้นถาวรตลอดไป หากมีการ์ดที่ถูกลงสู่สุานในเทิร์นนั้นถูกนำกลับขึ้นมือ ก็ถือว่าเทิร์นนั้นถูกนับรวมเพื่อให้ความสามารถ Descended เกิดผลแล้ว การ์ด Instant กับการ์ด Sorcery จะไม่ถูกนับรวมในเงื่อนไขความสามารถ Descended

นอกจากนี้ ความสามารถ Descended ยังมีเงื่อนไขย่อยอีก 3 รูปแบบด้วยกัน Descend 4, Descend 8 และ Fathomless Descent

Descend 4 กับ Descend 8 ความสามารถจะแสดงผลก็ต่อเมื่อในสุสานของเรามีการ์ดตามจำนวนที่กำหนดไว้ การ์ด Instant กับการ์ด Sorcery จะไม่ถูกนับรวม การ์ดที่มีความสามารถ Descend 4 กับ Descend 8 จะได้ความสามารถพิเศษเพิ่มมากขึ้น

Fathomless Descent ความสามารถจะคล้ายคลึงความสามารถ Descend 4 กับ Descend 8 แทนที่จะระบุจำนวนไว้อย่างชัดเจน ความสามารถ Fathomless Descent จะแสดงผลตามการ์ดที่อยู่ในสุสาน ยิ่งมีมากเท่าไหร่ จะแสดงผลมากขึ้นเท่านั้น

Discover เมคานิกใหม่อันดับสุดท้ายของ The Lost Caverns of Ixalan ความสามารถนี้จะมาคู่กับตัวเลขที่เปรียบเสมือนมานา

เมื่อการ์ดที่มีความสามารถ Discover ลงสนาม คุณสามารถนำการ์ดใบบนสุดของเด็คออกจากเกม ค้นหาจนกว่าจะเจอการ์ดที่ไม่ใช่ Land ถ้าการ์ดใบดังกล่าวมีค่าร่ายเท่ากันหรือน้อยกว่าค่าที่กำหนดไว้กับความสามารถ Discover คุณสามารถร่ายใบนั้นลงสนามได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าร่ายหรือคุณจะนำใบนั้นขึ้นมือแทน การ์ดที่ถูกนำออกนอกเกมจากความสามารถ Discover จะถูกนำกลับไปใส่ใต้เด็คแบบสุ่ม

Explore และ Map Token เมคานิกเก่ากลับมาอีกครั้ง

Explore เป็นความสามารถที่หลายคนคุ้นเคยกันดี เมื่อการ์ดที่มีความสามารถ Explore ลงสนาม คุณเปิดใบบนสุดของเด็ค ถ้าเกิดเป็นการ์ด Land ให้นำขึ้นมา ถ้าเปิดแล้วได้นอกเหนือจากนั้น วางเม็ด Counter +1/+1 ให้การ์ด Creature ที่ใช้ความสามารถ การ์ดที่เปิดจะนำกลับไปวางไว้บนสุดบนเด็คเหมือนเดิมหรือส่งลงสุสานก็ได้

Map Token เมคานิกที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้ความสามารถ Explore ได้อีกครั้ง การ์ด Creature บางใบเมื่อลงสนามจะสามารถสร้างการ์ด Map Token ได้ เมื่อร่าย (1)(Tap) ทำลายการ์ด Map Token ใบดังกล่าว สามารถเลือกการ์ด Creature ที่คุณควบคุมและมีความสามารถ Explore ให้ความสามารถนั้นทำงานอีกครั้ง

ความสามารถการ์ด Map Token จะใช้ได้เพียงแค่ในเทิร์นของตัวเองเท่านั้น

Finality Counter อาจไม่ใช่เมคานิกใหม่ แต่เป็นลูกเล่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เป็นทางเลือกให้คุณสามารถนำการ์ด Creature บางใบกลับมายังสนามอีกครั้งโดยวางเม็ด Finality Counter ให้การ์ดใบนั้น แต่ถ้าการ์ดที่มีเม็ด Finality Counter ถูกส่งลงสุสานจะถูกนำออกนอกเกมแทน

Magic: The Gathering ชุด “The Lost Caverns of Ixalan” วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วและสามารถหาซื้อได้ตามร้านการ์ดทั่วประเทศ

สามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Magic: The Gathering Thailand และใครอยากหากลุ่มพูดคุย นัดเล่น สามารถเข้าแวะเวียนเข้ามายัง Magic The Gathering TCG SocieTy Thailand (MTG Players&Collectors) ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส