เมื่อพูดถึงสุดยอดครอบครัวทรพีในโลกวิดีโอเกม ก็แน่นอนว่าหลายคนจะต้องนึกถึงตระกูล Mishima จาก ‘Tekken’ ครอบครัวจากโลกวิดีโอเกมที่มีชื่อเสียงจากการโยนลูกตัวเองจากหน้าผาตั้งแต่ปี 1994

ด้วยความที่ตระกูลนี้ไม่ได้แค่มีประเด็นพ่อลูกฆ่ากันตายตลอด 7 เกมอย่างเดียว แต่พวกเขายังสร้างความหายนะให้กับคนทั่วโลกด้วย ในบทความวันนี้เลยจะมาเล่าวีรกรรมที่บ้าน Mishima ได้ก่อเอาไว้ตั้งแต่เกมภาคแรกจนถึงภาค 8 ครับ


Heihachi Mishima สุดยอดคุณพ่อแห่งปี

เราจะมาเริ่มกันที่ Heihachi Mishima คุณพ่อผู้ริเริ่มวิธีการเลี้ยงลูกแบบ “รักหมีให้ยกมรดก รักลูกให้โยนลงหน้าผา”

Heihachi เป็นลูกของ Jinpachi Mishima ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าอาวุธแก่ทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ถูกจองจำอยู่ใต้ถุนบ้านตระกูล Mishima หลังถูก Heihachi หักหลังจนเสียชีวิต (และกลับมาเป็นปีศาจใน Tekken 5)

ซึ่งหลังจาก Heihachi เข้ายึดบริษัทของพ่อและเปลี่ยนชื่อเป็น Mishima Zaibatsu อีกหนึ่งความระยำที่เจ้าตัวก่อก็คือโยน Kazuya ในวัยเด็กลงจากหน้าผาหลังพบว่าลูกของตนมี Devil Gene หรือ ‘ยีนอสุรกาย’ ที่ติดมาจากอดีตภรรยาผู้เป็นอสุรกายนักฆ่า

ต่อมาใน Tekken 3 เจ้าตัวก็ได้รับหลาน Jin Kazama เข้ามาฝึกเป็นลูกศิษย์เพื่อส่งแข่งประลองหมัดเหล็กและเรียกอสุร Ogre ให้ปรากฏตัวออกมาเพื่อขโมยพลังของมัน ซึ่งหลังจากที่ Jin ปะทะ Ogre จนสำเร็จ Heihachi ก็ก่อความระยำอีกรอบด้วยการสั่งให้ทหารของบริษัทยิง Jin จนล้มและซ้ำด้วยกระสุนนัดสุดท้ายจากปืนของตัวเอง ซึ่งในตอนนั้นเองก็เป็นช่วงที่ Jin ค้นพบว่าตัวเองมี Devil Gene เหมือนกับพ่อของเขา

ตามด้วยอีกหนึ่งความระยำที่ Hehachi ได้ก่อไว้ใน ‘Tekken 7’ ฉากหนึ่งที่ Kazuya ลูกของตนกำลังต่อสู้กับ Akuma บนอาคาร G-Corp ด้วยความที่เจ้าตัวอยากจะกำจัดทั้งคู่ทิ้งให้สิ้นซาก Heihachi เลยได้ใช้ลำแสงจากดาวเทียมยิงถล่มอาคารจนยับ ก็แน่นอนว่านอกจากมันจะฆ่า Kazuya และ Akuma ไม่ตายแล้ว ยังทำให้ผู้คนในอาคารตายกันฟรี ๆ

แต่ถึงแม้ Heihachi จะระยำขนาดไหนก็ตาม ก่อนที่เราจะไปพูดถึงตัวละครต่อไปก็อย่าพึ่งลืมว่า Heihachi เป็นแค่มนุษย์ชั่วธรรมดาคนหนึ่งที่ดันแข็งแกร่งกว่าคนปกติ เพราะตัวละครที่เรากำลังจะพูดถึงต่อจากนี้ บอกได้เลยว่าทำเอา Heihachi ดูดีขึ้นมาทันตา


Kazuya Mishima จากผู้เคราะห์ร้ายสู่อสุรกายชั่วร้าย

Kazuya Mishima ลูกคนแรกของ Heihachi Mishima ที่ถูกโยนจากหน้าผาตั้งแต่เด็กและดันรอดมาได้เพราะพลังจาก Devil Gene ที่ติดมาจากแม่

Kazuya เป็นตัวเอกจากเกม ‘Tekken’ ภาคแรก ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวสามารถแก้แค้น Heihachi ด้วยการโยนจากหน้าผาคืนสำเร็จ ก็ถูก Heihachi ที่ฟื้นคืนชีพโยนลงบ่อลาวาในเวลาต่อมา

หลังจากเจ้าตัวฟื้นคืนชีพใน ‘Tekken 4’ ด้วยความช่วยเหลือจากบริษัท G-Corp (หนึ่งในบริษัทมหาอำนาจเทียบเท่ากับ Mishima Zaibatsu) เจ้าตัวก็ได้สังหารประธานบริษัทและยึดครองบริษัทมาเป็นของตัวเอง

หลังจาก Kazuya ได้เป็นประธาน G-Corp ใน ‘Tekken 5’ เจ้าตัวก็เอาแต่พยายามที่จะฆ่า Heihachi จนสำเร็จใน ‘Tekken 7 ‘

ถึงแม้ในช่วงเกม 7 ภาคที่ผ่านมา Kazuya มีความมุ่งมั่นที่จะกำจัด Heihachi อย่างเดียวก็ตาม แต่ความชั่วร้ายของเขากลับถลำลึกกว่าเดิมใน ‘Tekken 8’ เพราะเจ้าตัวต้องการที่จะยึดครองโลก เลยได้ตัดสินใจใช้กองกำลัง G-Corp และพลังอสุรประกาศทำสงครามโลกครั้งที่ 4

ว่าแต่…. ไหนสงครามครั้งที่ 3 ล่ะ? แล้วสงครามครั้งล่าสุดของโลกคือครั้งที่ 2 ไม่ใช่หรอ? แบบว่า… สำหรับโลก Tekken สงครามโลกครั้งที่ 3 เกิดไปแล้ว และมันก็เกิดจากตัวละครที่เรากำลังจะพูดต่อจากนี้ครับ


Jin Kazama จากพระเอกแฟรนไชส์สู่ผู้ก่อการร้ายที่โง่เขลา

ลูกของ Kazuya Mishima และ Jun Kazama ที่เกิดมาพร้อมกับ Devil Gene ของพ่อ โดยใน ‘Tekken 3’ ทางทีมผู้พัฒนาก็ได้สร้างบทบาทให้ Jin กลายเป็นพระเอก/ฮีโรประจำแฟรนไชส์คนแรก (ด้วยความที่ Tekken ภาคก่อนหน้าไม่มีใครเป็นฮีโร เพราะความระยำของ Heihachi กับ Kazuya ยังถือว่าศีลเสมอกัน)

ถึงแม้เจ้าตัวจะเป็นฮีโรวัยรุ่นที่ดูไม่มีพิษมีภัยต่างกับ 2 ตัวละครที่ได้กล่าวไป มันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นมาได้นานกระทั่งเข้าสู่ ‘Tekken 5’

หลังจากที่เจ้าตัวชนะการประลองหมัดเหล็กใน ‘Tekken 5’ และได้รับตำแหน่งเป็นประธาน Mishima Zaibatsu เจ้าตัวได้ใช้อำนาจกองกำลังประกาศทำสงครามโลกครั้งที่ 3 และพรากชีวิตคนนับล้านเพื่อปลุกอสุรกาย Azazel ออกมากำจัด ซึ่งเหตุผลที่ต้องเรียกออกมาเป็นเพราะมันพยายามส่งฝันร้ายมารบกวน Jin และ Kazuya อยู่บ่อย ๆ เจ้าตัวเลยได้ไอเดียถ้าเรียไออสุรกายตัวนี้ออกมาได้ พลัง Devil Gene อาจจะหายไปด้วยก็ได้!!

หลังจากพบว่าการฆ่า Azazel ไม่ได้ทำให้ Devil Gene หายไปเหมือนที่คิดเอาไว้ เจ้าตัวเลยต้องล้างบาปตัวเองด้วยการช่วยเหลือโลกจากยึดครองของ Kazuya ใน Tekken 8

ซึ่งการกำจัดของ Azazel ของ Jin ก็กลายเป็นการกระทำสุดโง่เขลาของเจ้าตัวมาก ๆ เพราะถึงแม้ Azazel จะถูกกำจัดใน ‘Tekken 6’ ไปแล้วนอกจาก Devil Gene ยังคงอยู่ในตัวของ Jin และ Kazuya เจ้า Azazel ก็ไม่ได้ตายสนิทเพราะใน ‘Tekken 7’ และ ‘Tekken 8’ อสุรกายตัวนี้ยังคงมีชีวิตอยู่เป็นอาวุธคู่กายของ Zafina ผู้ดูแลพีระมิดของ Azazel อยู่

ก็แน่นอนว่าสำหรับใครที่อ่านเรื่องราวของเกมนี้มาตั้งแต่ ‘Tekken 6’ ตอนนี้คงมอง Jin เหมือนกับรูปขวามือนี้ล่ะครับ


Lars Alexanderson พระเอก ‘Tekken’ ตัวจริง

เป็นลูกของ Heihachi เป็นน้องคนละแม่ของ Kazuya และก็เป็นสมาชิกคนเดียวในบ้าน Mishima ที่นิสัยดีที่สุดเลยก็ว่าได้

Lars เป็นอีกหนึ่งพระเอก/ฮีโรประจำแฟรนไชส์ ‘Tekken’ ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ ‘Tekken 6’ ซึ่งหลังจากที่ Jin ประกาศทำสงครามโลกครั้งที่ 3 Lars เป็นหนึ่งในพระเอกที่สามารถหยุดการกระทำสุดชั่วร้ายของ Jin ได้สำเร็จ

สำหรับ ‘Tekken 8’ ตอนนี้เจ้าตัวก็กำลังช่วย Jin ด้วยการนำทัพต่อต้านหยุดการยึดครองโลกจาก G-Corp และ Kazuya


Kuma สัตว์เลี้ยงและลูกชายคนโปรดของ Heihachi

สัตว์เลี้ยง/ลูกชายคนโปรดของ Heihachi Mishima ถึงจะไม่ใช่ลูกชายเลือกแท้ก็ตาม แต่ Kuma ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่ซื่อสัตย์ต่อ Heihachi มาก ๆ ทั้งตัวพ่อ (‘Tekken 1’ และ ‘Tekken 2’) และตัวลูก (‘Tekken 3’ ถึง ‘Tekken 7’)

หากสังเกตจากเกม ‘Tekken’ ภาคต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า Kuma เป็นตัวละครเดียวที่ Heihachi อยู่ด้วยแล้วมีความสุข และเป็นความสุขที่ไม่ได้แฝงไปด้วยความชั่วร้ายใด ๆ เพราะเจ้าตัวแทบอยากจะยกบริษัท Mishima Zaibatsu ให้เป็นมรดกกับเจ้าหมีตัวนี้มากกว่าลูกชายหรือหลานแท้ ๆ ของตัวเอง ถึงแม้จะรับไม่ได้เพราะมันเป็นหมีก็ตาม

หลังจากที่ Heihachi เสียชีวิตใน ‘Tekken 7’ เจ้า Kuma ก็พยายามที่จะรักษาชื่อเสียงของเจ้านายสุดที่รักด้วยการเรียนท่าต่อสู้ต่าง ๆ ของ Heihachi รวมทั้งใส่ชุดของเจ้าตัว เพื่อแสดงคงามนีบถือระหว่างประลองหมัดเหล็กทรพีใน ‘Tekken 8’ ครับ


เอาล่ะ… ใครอีกวะเนี่ย??

หลังจาก ‘Tekken 8’ ได้ประกาศตัวละครสุดท้ายประจำภาคชื่อว่า Reina จะเห็นได้ว่าผู้หญิงคนนี้ปรากฏตัวด้วยการนั่งบนบัลลังก์ที่มีโลโก้บริษัท Mishima Zaibatsu อยู่

ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวละครที่มี Intro พิเศษระหว่าง Jin กับ Kazuya ที่คอยเอาแต่ถามว่าเธอเป็นใครแล้ว จากวิดีโอตัวอย่างเจ้าตัวยังมีท่าต่อสู้ที่คล้ายกับ Heihachi และสมาชิกตระกูล Mishima อยู่หลายท่า รวมไปถึงหมัด Electric ที่ทำได้เฉพาะคนจากตระกูล Mishima เท่านั้นเช่นกัน

ด้วยความที่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเธอเผยออกมามากในตอนนี้ ก็คงต้องรอเล่น Story Mode ของ ‘Tekken 8’ เพื่อหาคำตอบหลังจากเกมวางขายในวันที่ 26 มกราคม 2024 ที่จะถึงนี้ครับ


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส