The Game Awards 2023 งานมอบรางวัลเกมที่ถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา ถึงแม้งานนี้จะจบไปแล้วก็ตามแต่ก็ดูเหมือนว่ามันจะจบได้ไม่สวยเท่าไหร่นัก เพราะเกมเมอร์และบุคคลในวงการเกมจำนวนมากมองว่าทางทีมผู้จัดงานไม่ให้การสนับสนุนที่ดีต่ออุตสาหกรรมเกมเลย

สำหรับใครที่ตามกระแสข่าววงการเกมก็น่าจะเห็นแล้วว่า มีสื่อเกมหลายเจ้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์งาน The Game Awards 2023 เกี่ยวกับการจัดเวลาให้กับผู้ที่ชนะรางวัลอย่างหนัก ซึ่งจริง ๆ แล้วมันก็ไม่ได้มีแค่เรื่องเดียวที่ทำให้หลายคนไม่พอใจครับ มันยังมีมากกว่านั้น


เริ่มจากประเด็นหลักที่ทำให้หลายคนไม่พอใจกับงาน The Game Awards ปีนี้ จากที่กล่าวไปข้างต้นมันก็คือประเด็น Stage Time หรือ การจัดเวลาให้กับผู้ชนะรางวัลที่สั้นมาก ๆ

โดยในงาน The Game Awards ปีนี้จะมีเวลาให้ผู้ชนะรางวัลขึ้นมากล่าวสุนทรพจน์บนเวทีคนละ 30 วินาที และเมื่อหมดเวลาก็จะมีป้ายไฟที่เขียนว่า Please, Wrap it Up หรือ ‘สรุปจบได้แล้ว’ ส่องให้ผู้รับรางวัลบนเวทีเห็น พร้อมกับวงดนตรีของงานจะเล่นเพลงเพื่อเร่งเวลาอีกที

ด้วยความที่เวลาบนเวทีสำหรับผู้พัฒนาเกมมันน้อยกว่าเวลาที่ทางงานมอบให้กับการดารา(และหุ่นเชิด Muppets) ที่ร่วมงาน ก็แน่นอนว่าจะต้องทำให้หลายคนไม่พอใจกับการจัดเวลาบนเวทีของทีม The Game Awards

โดยผู้กำกับเกม ‘Pentiment’ จอร์จ ซอเยอร์ (Josh Sawyer) ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่าน X ว่า “งาน The Game Awards ปีนี้คือความอับอายของอุตสาหกรรมเกมจริง ๆ นอกจากจะเอาแต่อวยชื่อเสียงจากเหล่าดาราคนดังแล้วก็แทบจะไม่ได้ให้การสนับสนุนที่ดีแก่นักพัฒนาเกมกันเองอีก”

ตามด้วยโพสต์จากนักแสดงตลกและนักเขียน ไมก์ ดรักเกอร์ (Mike Drucker) กล่าวว่า “ถ้าคุณสร้างเกม คุณจะมีเวลาเพียง 30 วินาทีบนเวทีเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ แต่ถ้าคุณเป็นคนสร้างภาพยนตร์ คุณจะมีเวลาพูดบนเวทีนานถึง 5 นาที”

ด้วยความที่ทางงานมีเวลาให้ผู้ชนะขึ้นมากล่าวสุนทรพจน์ได้น้อยก็ทำให้งาน The Game Awards ถูกวิจารณ์อีกหนึ่งประเด็น ซึ่งมันก็เกิดขึ้นระหว่างที่ผู้สร้าง ‘Baldur’s Gate 3’ สเวน วินค์ (Swen Vincke) กำลังกล่าวสุนทรพจน์หลังจากรับรางวัล Game of The Year

ฮาเวียร่า คอร์เดโร (Javiera Cordero) อีกหนึ่งนักพัฒนาเกมที่ไม่พอใจงาน The Game Awards ได้อัปโหลดวิดีโอช่วงที่วินค์รับรางวัล Game of The Year ผ่าน X ซึ่งจะเห็นได้ว่าขณะที่วินค์กำลังกล่าวร่วมยินดีและระลึกถึงสมาชิกในทีมที่เสียชีวิตในช่วงที่ ‘Baldur’s Gate 3’ กำลังพัฒนา ทางทีมผู้จัดงานก็ได้โชว์ป้ายไฟ Please, Wrap it Up บอกให้เจ้าตัวรีบจบบทสุนทรพจน์แล้วลงจากเวที

ซึ่งในโพสต์ของคอร์เดโรก็ได้เผยความเห็นว่า “ถ้าฉันชนะรางวัล Game of The Year แล้วเจอป้ายไฟบอกให้ฉันรีบจบขณะที่กำลังกล่าวยินดีกับเพื่อนร่วมทีมพัฒนาเกมที่จากไป แน่นอนว่าฉันจะต้องรู้สึกไม่พอใจ”

สำหรับตัวของวินค์เอง เจ้าตัวก็พูดถึงประเด็นว่าตอนนั้นกำลังจะกล่าวเปิดตัว ‘Baldur’s Gate 3’ สำหรับ Xbox ด้วย แต่เพราะทางงานบอกให้เขาจบบทสุนทรพจน์ซะก่อนเลยต้องมาประกาศเปิดตัวผ่านโซเชียลมีเดียแทน

ต่อมา ด้วยความที่อุตสาหกรรมเกมในปีนี้เจอปัญหาอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเลิกจ้างจำนวนมาก, สภาพแวดล้อมการทำงานที่แย่, รวมไปถึงการละเมิดสิทธิต่าง ๆ ของบุคลากรในบริษัทเกม ก็ทำให้บุคคลในวงการเกมจำนวนมากคาดหวังต้องการให้งาน The Game Awards ปีนี้นำประเด็นดังกล่าวมาชี้แจงให้ทุกคนได้รู้ว่ามันกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในอุตสาหกรรมเกม

แต่แล้วทางงานกลับไม่พูดถึงประเด็นนี้เลย แม้แต่ผู้จัดงานและพิธีกร The Game Awards เจฟฟ์ ไคลีย์ (Geoff Keighley) ก็ไม่กล่าวถึงปัญหานี้แม้แต่ประโยคเดียว เพราะเหตุนี้ก็กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้บุคคลในวงการเกมจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารณ์งานผ่านโซเชียลมีเดียวอย่างหนัก

โดยมีเพจ X ของชุมชนเกมสยองขวัญอย่าง Horror Games Community ออกมากล่าวว่า “เอาล่ะ ไหน ๆ ช่วงน่าตื่นเต้นก็ได้จบลงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรทุกคนควรรู้เกี่ยวกับงาน The Game Awards ปีนี้คือ ทางทีมผู้จัดงานปฏิบัติต่อเหล่านักพัฒนาเกมและศิลปินบางรายได้อย่างไม่ยุติธรรมด้วยการเลือกเข้าข้างกับบุคคลอื่น(ดารารับเชิญ)อย่างชัดเจน มันน่าอับอายมากที่ไม่ใครในงานนำปัญหาการเลิกจ้างในอุตสาหกรรมเกมขึ้นมาชี้แจง”

นอกจากนั้นแล้ว ไคลีย์ยังถูกวิจารณ์ที่ไม่นำจดหมายจากสมาชิก Future Class มาชี้แจงบนเวทีงาน The Game Awards 2023

โดยจดหมายดังกล่าวมีข้อความที่ทางสมาชิก Future Class และนักพัฒนาเกมมืออาชีพที่ลงชื่อสนับสนุนมากถึง 3,000 คน อยากจะให้ทีมผู้จัดงานรับทราบและพูดถึงวิกฤตการณ์ในเมืองกาซาและสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์ผ่านงาน The Game Awards 2023

ซึ่งก็แน่นอนว่าเมื่อจดหมายนี้ไม่ถูกนำไปพูดบนเวทีงานแล้ว มันก็ทำให้สมาชิก Future Class ที่เข้าร่วมงานไม่พอใจต่อไคลีย์อย่างมาก

ในส่วนของไคลีย์ผู้เป็นพิธีกรและผู้จัดงาน The Game Awards ก็ไม่นิ่งนอนใจต่อคำวิจารณ์ที่ได้รับ ซึ่งหลังจากที่งาน The Game Awards 2023 ได้จบลงแล้ว เจ้าตัวได้แจ้งผ่าน X ให้ทราบว่า “ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ ผมตั้งตารอที่จะอ่านมันทั้งหมดตลอดสุดสัปดาห์นี้” พร้อมกับกล่าวลงอีกโพสต์ว่า “ผมเห็นด้วยที่วงดนตรีของงานเริ่มเล่นเพลงจบการรับรางวัลเร็วเกินไป ซึ่งผมก็บอกให้พวกเขาใจเย็นแล้วแต่ก็หยุดพวกเขาไม่ได้เลย”

ดูทรงแล้วเหมือนเจ้าตัวจะไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าผู้ชมและผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ต้องการให้ปรับปรุงอะไร… อย่างไรก็ตาม หลังจากกลายเป็นประเด็นใหญ่ทาง IGN ก็พยายามสัมภาษณ์ไคลีย์เกี่ยวกับประเด็นนี้อีกที แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ

ทั้งนี้ สำหรับงวาน The Game Awards 2024 ที่จะจัดในปีหน้าจะออกมาเป็นอย่างไร? ไคลีย์จะปรับปรุงการจัดงานได้ดีกว่าเดิมหรือไม่? ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปในช่วงส่งท้ายปี 2024 ครับ


ที่มา IGN, Game Developer, The Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส