วัยรุ่นแฮกเกอร์วัย 18 ปีผู้เคยโจรกรรมข้อมูล ‘GTA 6’ จาก Rockstar Games และเผยแพร่คลิปเกมเพลย์ผ่านโซเชียล ถูกตัดสินโทษโดยศาลสหราชอาณาจักรเป็นที่เรียบร้อย


BBC รายงานว่า อาเรียน คูร์ทาจ (Arion Kurtaj) ผู้ป่วยโรคออทิสติกเฉียบพลันและสมาชิกจากกลุ่มแฮกเกอร์ Lapsus$ วัย 18 ปี (แต่ถูกจับตอนมีอายุเพียงแค่ 17 ปี) มีคดีติดตัวมาก่อนหน้าแล้วดันมาพลาดถูกตำรวจจับหลังจากโจรกรรมข้อมูล ‘GTA 6’ จาก Rockstar Games ด้วยอุปกรณ์ Amazon Firestick, โทรทัศน์ของโรงแรมและมือถือ ถูกศาลสหราชอาณาจักรตัดสินโทษให้ “กักบริเวณในโรงพยาบาลเรือนจำตลอดชีวิต เว้นแต่ทางจิตแพทย์จะวินิจฉัยว่าเจ้าตัวไม่มีภัยอันตรายต่อสังคมแล้ว”

โดยทางจิตแพทย์ของคูร์ทาจยังได้รายงานเพิ่มเติมว่า คูร์ทาจมีอาการทางจิตเป็นเหตุทำให้ไม่สามารถเข้ารับการตัดสินเหมือนกับอาชญากรทั่วไป สำหรับอาการของคูร์ทาจเจ้าตัวยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะกลับไปก่อคดีไซเบอร์สูงมาก จึงจำเป็นที่จะต้องกักบริเวณเจ้าตัวไว้ที่โรงพยาบาลเรือนจำแบบไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ นอกจากทีมงาน Rockstar Games จะเสียเวลาพันกว่าชั่วโมงเพื่อพัฒนาเกมนี้แล้ว BBC ยังได้เผยว่า พวกเขาก็เสียหายจากคดีนี้เป็นจำนวนเงินมากถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 173 ล้านบาท) ด้วยเช่นกัน


ที่มา GamesRadar, BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส