ปัจจุบัน Activision Blizzard ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft เป็นที่เรียบร้อย โดย Sony เป็นฝ่ายที่คัดค้านการเข้าซื้อมาโดยตลอดไม่ว่าจะสาธารณะหรือส่วนตัว เพราะมองว่าไม่เป็นผลดีต่อวงการเกมและเป็นการผูกขาดตลาดเกมมากจนเกินไป

ล่าสุดมีข้อมูลเอกสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับความกังวลของ Sony ที่มีต่อการเข้าซื้อกิจการของ Microsoft อยู่ในฐานข้อมูลของ Insomniac Games ข้อมูลเหล่านั้นถูกแฮกและเผยแพร่สู่โลกออนไลน์พร้อมข้อมูลเกมต่าง ๆ

Sony กังวล Activision Blizzard จะเสริมกำลังให้กับ Microsoft ยกระดับขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นเกม Live Service อย่าง ‘Call of Duty’ แฟรนไชส์เกมชื่อดังที่มีเกมแยกอย่าง Warzone ที่เป็น Live Service แนว Battle Royale ที่มียอดผู้เล่นสูงมาก, เกมมือถือชื่อดังที่ครองตลาดอย่าง ‘Candy Crush’ ที่สร้างมูลค่าให้สตูดิโอ King หลายพันล้านเหรียญต่อปีและร้านค้าเกมออนไลน์ขนาดใหญ่อย่าง Battle.net ที่มีเกมชื่อดังจาก Blizzard วางจำหน่ายมากมาย

จากข้อมูลที่ระบุไว้ข้างต้น Sony กลัวว่า Microsoft จะก้าวกระโดดและ Xbox จะกลายเป็นเสาหลักจนนำหน้า PlayStation ไปไกล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดสมาชิก PlayStation Plus ที่ทำรายได้ให้ต่อปีกว่า 1,500 ล้านเหรียญ ประมาณ 52,350,000,000 บาท

สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อยอดสมาชิก PlayStation Plus ในอนาคต ‘Call of Duty’ จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Xbox Game Pass สมาชิก PlayStation Plus จะลดลงเป็นจำนวนมากเมื่ออายุของสัญญาที่ว่าเกมจะยังวางจำหน่ายให้ PlayStation หมดลง

Call of Duty

Sony จะตอบสนองต่อเรื่องนี้อย่างไร? ในเอกสารระบุว่าบริษัทจำเป็นต้อง “ขยาย” ไม่มีความชัดเจนว่าขยายในที่นี้มีความหมายในเชิงการเข้าซื้อกิจการอื่นหรือขยายในเชิงใด และยังคงรูปแบบการวางจำหน่ายเกมคุณภาพสูงเป็นหลักเหมือนเดิม เนื่องจาก Sony มองเห็นว่าบริการเล่นเกมรายเดือนเป็นโมเดลที่ไม่ยั่งยืน รายได้จากค่าบริการเล่นเกมรายเดือนน้อยจนไม่คุ้นต่อการลงทุน

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส