หลังร่างกฎหมายควบคุมเกมของจีนได้สร้างความวุ่นวายให้กับหุ้นค่ายเกมในประเทศอย่างหนัก ก็ส่งผลให้หัวหน้าสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติจีนหรือ ‘NPPA’ ผู้ดูแลตลาดอุตสาหกรรมเกมถูกเด้งจากตำแหน่งในเวลาต่อมา ทำให้หุ้นเกมของจีนกลับมาดีดตัวได้อีกครั้ง


โดยเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2023 เริ่มจาก NPPA ได้ร่างกฎหมายควบคุมการสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมเกมจีนด้วยการควบคุมการใช้จ่ายของผู้เล่นจีน อาทิ ห้ามมีรางวัล Daily Login, ห้ามมีโบนัสการเติมเงินครั้งแรก, จำกัดจำนวนการเติมเงิน, และบังคับให้ทางค่ายเกมต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์แก่ผู้เล่นในประเทศจีนเท่านั้น ซึ่งมันก็ส่งผลเสียต่อหุ้นค่ายเกมจีนอย่าง Tencent ลดร่วงลง 16% ตามด้วย NetEase ร่วงมากถึง 25%

ต่อมาในวันที่ 27 ธันวาคม 2023 ทาง NPPA ออกมาประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดและปรับปรุงร่างกฎหมายเกมด้วยการศึกษามุมมองจากสาธารณะอย่างเคร่งครัด โดยในเวลาต่อมามีรายงานจากแหล่งข่าวของ Reuters ทั้งหมด 5 แห่งเผยว่า ‘เฝิง ชื่อซิน’ (Feng Shixin) หัวหน้าแผนกการพิมพ์ของกรมประชาสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือ ‘พรรคที่บริหารงานของ NPPA ผู้ดูแลตลาดอุตสาหกรรมเกม’ ถูกเด้งจากตำแหน่งหลังกฎหมายเกมดังกล่าวส่งผลกระทบต่อหุ้นเกมของจีนอย่างหนัก

ซึ่งหลังจากที่เฝิงออกจากตำแหน่ง รายงานจาก Asian Financial เผยว่าเหตุดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นจีน China’s CSI Anime Comic Game Index ดีดตัวขึ้นถึง 3.1% เมื่อช่วงเช้าของวันนี้


ที่มา Reuters, GamesIndustry.biz, Asian Financial

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส