สื่อต่างประเทศรายงานว่า Riot Games บริษัทเกมในเครือของ Tencent ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ได้ส่งจดหมายแจ้งพนักงานว่า บริษัทมีแผนที่จะปลดพนักงานทั่วโลกจำนวน 530 ตำแหน่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11% ของพนักงานทั้งหมด รวมถึงจะมีการปรับแผนการดำเนินงานให้มุ่งมั่นกับการพัฒนาเกมหลักมากขึ้น

Riot Games คือผู้พัฒนาเกม MOBA ยอดนิยมอย่าง League of Legends (LoL) และเกมแนว FPS อย่าง Valorant ในขณะที่ Legends of Runeterra (LoR) ซึ่งเป็นเกมแนวการ์ดเกมจากจักรวาล League of Legends กลับไม่ได้รับความนิยมอย่างที่บริษัทคาดหวังไว้ ทำให้แผนการปลดพนักงานในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อทีมพัฒนาเกม LoR โดยตรง

Legends of Runeterra (LoR)
Legends of Runeterra (LoR)

ดีแลน จาเดจา (Dylan Jadeja) ซีอีโอของ Riot Games ระบุในจดหมายแจ้งพนักงานว่า เราภูมิใจอย่างมากในงานที่เราทำ แต่ในช่วงที่ผ่านมาเราทำหลายสิ่งมากจนเกินไป เราวางเดิมพันครั้งใหญ่หลายต่อหลายครั้งในการพัฒนาเกมใหม่ ๆ แต่มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่คาดหวัง ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องก้าวต่อไปโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน และทำให้หลังจากนี้ Riot Games จะหันกลับมามุ่งมั่นกับการพัฒนาเกมหลักอย่าง LoL มากขึ้น

สำหรับกระแสการปลดพนักงานในบริษัทเทคโนโลยียังคงมีอย่างต่อเนื่องในปี 2024 โดยก่อนหน้านี้ Amazon และ Google เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ยืนยันการเลิกจ้างพนักงาน ในขณะที่ Microsoft ที่เพิ่งประกาศเข้าซื้อบริษัทเกม Activision Blizzard ในปี 2022 และกลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกตามหลัง Tencent และ Sony ก็ยังต้องประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวน 10,000 คน ในปี 2023 เนื่องจากการเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัว

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส