ถ้าผู้เขียนเข้าใจอะไรไม่คลาดเคลื่อน … เกมเมอร์จำนวนไม่น้อยน่าจะเคยเห็น หรือแม้แต่เคยได้เล่น ‘Pokemon Diamond & Jade’ เกมในตำนานจากยุค Game Boy Color ที่แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เกม Pokemon! แต่มันคือ Keitai Denjuu Telefang

หน้าปกจริง ๆ ของ Keitai Denjuu Telefang

ซึ่งเกมนี้ไม่ได้มีเจตนาจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดใด ๆ มันก็คือเกมแนว Monster-Taming ที่พัฒนา Natsume นี่แหละ และก็มี 2 เวอร์ชันเหมือนกันในชื่อ Power & Speed แถมตัวเกมไม่เคยมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการ หากแต่กลุ่มคนหัวใสในตอนนั้นต้องการจะใช้กระแสความดังของ Pokemon Gold & Silver ในยุค Game Boy Color โกยเงินจากความเข้าใจผิดนี้ เลยทำการแฮกเกมดังกล่าวแล้วแปลงภาษาญี่ปุ่นจากเกมต้นฉบับแบบมั่วถั่วและทำปกของเกมออกมาให้เสมือนกับว่ามันคืออีก 2 ภาคของเกม Pokemon จากเจนเดียวกัน

แถมตัวละครในหน้าปกที่เราเห็นก็ไม่ใช่มอนสเตอร์จากทั้งในเกม Keitai Denjuu Telefang และ Pokemon หน้าปกในเวอร์ชัน Diamon อันนี้ไม่รู้เลยว่ามันคือตัวอะไรจากไหน … แต่ถ้าเป็นหน้าเวอร์ชัน Jade จะเป็นการดัดแปลงดีไซน์มาจากจิตวิญญาณแห่งป่า ในเรื่อง Princess Mononoke ของทาง Ghibi

ภาพในหัวผู้เขียนค่อนข้างเลือนลาง แต่จำได้ว่าคอนเซ็ปต์เกมค่อนข้างน่าสนใจ คือในแง่เกมเพลย์เราจะเห็นว่าเหล่ามอนสเตอร์มันถูกอยู่ในปาร์ตี้ของเราใช่ไหมครับ แต่บริบทที่เกมเล่า จริง ๆ แล้วเราไม่ได้จับพวกมันมาอยู่ในลูกบอลหรือพกติดตัวไปไหนมาเล่น แต่มันคือการแลกเบอร์โทรกับมอนสเตอร์ แล้วเรียกมาช่วยสู้!

อ้างอิง: Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส