เพิ่งผ่านไปหมาด ๆ สำหรับงาน State of Play ครั้งแรกของปี 2024 ที่มีความยาวประมาณ 40 นาที คราวนี้มีเกมดังออกเปิดข้อมูลใหม่มากมายเช่น ‘Rise of the Ronin’ โดยเกมทั้งหมดจะออกบน PlayStation 5 และ PlayStation VR2 (บางเกมออกบน PS4 และคอนโซลอื่นด้วย) ไปดูกันว่ามีเกมอะไรน่าสนใจบ้าง

‘Sonic X Shadow Generations ‘

เปิดตัวเกมเม่นสายฟ้า ‘Sonic X Shadow Generations’ ภาครีมาสเตอร์ของเกม ‘Sonic Generations’ ที่เพิ่มตัวละคร Shadow เข้าไปให้เล่น เกมเพลย์เหมือน เป็นการผสมผสานระหว่างฉากแบบ 2D และ 3D ที่ในตัวอย่างมีฉากในภาค ‘Sonic Adventure 2’ มาให้เล่นด้วย

‘Silent Hill 2 Remake’

เปิดตัวอย่างใหม่เกม ‘Silent Hill 2 Remake’ ที่โชว์เกมเพลย์ของตัวละครหลักอย่าง “James Sutherland” ที่มีรูปแบบการเล่นที่ปรับให้สมจริงตามยุคใหม่ มีการโจมตีระยะประชิดและใช้ปืนยิงระยะไกล และใช้มุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 3 แบบมองข้ามไหล่แบบเดียวกับเกม ‘Resident Evil 2 remake’ และยังมีการเปิดตัวเกม Silent Hill: The Short Message ที่เปิดให้เล่นฟรีบน PS5 ด้วย

‘Dragon’s Dogma 2’

เกมแอ็กชัน RPG Openworld ของค่าย Capcom ที่เปิดตัวไปก่อนนหน้านี้ และล่าสุดเป็นการเปิดเกมเพลย์ในส่วนของการต่อสู้ตามรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และมาพร้อมฉากกว้าง ๆ กราฟิกก็มาระดับสูงสมกับเป็นเกมระดับ AAA และเล่นได้หลายคนพร้อมกัน โดยเกม ‘Dragon’s Dogma 2’ จะโชว์ศัตรูตัวใหม่ ที่มีทั้งความร้ายกาจ และยังมาพร้อมกับบอสตัวมหึมาที่น่ากลัวและรับมือได้ยาก

Metro Awakening

เปิดตัวเกม ‘Metro Awakenin’ โดยเป็นภาคที่มีเหตุการณ์เกิดก่อนภาค ‘Metro 2033’ และจะวางขายบน ‘PlayStation VR2’ ทำให้เกมเพลย์ปรับให้เหมาะสมกับการเล่นด้วยแว่น VR คุณภาพสูง ส่วนเกมเพลย์จะเป็น เกมยิงแบบ FPS เหมือนเดิม เกมจะวางขายภายในปี 2024

‘Judas’

เปิดตัว ‘Judas’ เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ผสมผสานความสยอง ที่มีจุดเด่นที่ผู้สร้าง เพราะมันพัฒนาโดยค่าย Ghost Story Games และมีทีมงานที่เคยร่วมสร้างเกมในตำนานอย่าง ‘BioShock’ มาร่วมพัฒนาด้วย เกมตั้งเป้าว่าจะวางขายมีนาคม 2025 บน PS5 (และบนคอนโซลอื่นด้วย)

‘Rise of the Ronin’

เปิดข้อมูลเพิ่มเติมของเกม ‘Rise of the Ronin’ ที่มาแนว Openworld ในญี่ปุ่นยุคโบราณ ที่ในตัวอย่างใหม่มาพรอมกับโชว์ระบบการต่อสู้ที่มีความรวดเร็ว และมีการใช้อาวุธลับมากมาย ซึ่งมีทั้งช่วยโจมตีศัตรูและช่วยให้เราเดินทางได้อย่างรวดเร็วเช่นเครื่องร่อนและการใช้ปืนตะขอเพื่อปีนไปยังที่สูงได้ ข่าวดีคือเกมรองรับภาษาไทยด้วย

‘Death Stranding 2: On the Beach’

มาตามข่าวลือสำหรับเกม ‘Death Stranding 2: On the Beach’ ภาคต่อของเกมสุดแปลกที่วางขายในปี 2019 โดยคราวนี้จะออกบน PS5 เกมเพลย์โชว์เรื่องราวเพิ่มเติมรวมทั้งตัวละครใหม่ที่นำแสดงโดยดาราดังมากมายที่จะมาให้เสียงและเป็นต้นแบบตัวละครในเกมด้วย

อย่างไรก็ตามเกม ไม่ได้ออกในปีนี้ เพราะมีการระบุว่าเกม ‘Death Stranding 2: On the Beach’ จะวางขายในปี 2025 เรียกว่ารอกันอีกนานเลย นอกจากนี้ทาง Kojima Productions ได้ประกาศเปิดตัว Physint เกมแนวแอ็กชันจารกรรมยุคใหม่ แต่ยังไม่ได้เปิดภาพแรกมาให้ชมในตอนนี้

‘Until Dawn’

มาตามข่าวลือ เพราะมีการเปิดตัวเกม ‘Until Dawn’ ภาครีเมกใหม่หมด และจะมีการวางจำหน่ายปลายปีบน PS5 (และ PC) โดยจะเป็นการสร้างใหม่หมดด้วยการใช้ “Unreal Engine 5” โดยต้นสังกัดอย่างค่าย Ballistic Moon ได้ระบุว่าจะมีการปรับปรุงและการอัปเกรดกราฟิกใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ตัวละคร ที่จะยกระดับเกมให้ทันสมัยมากขึ้น

เปิดตัวงาน ‘Final Fantasy 7 Rebirth’ State of Play

แม้ว่าจะไม่ได้เปิดในงานครั้งนี้แต่ทาง Sony ได้แจ้งว่าจะมีการจัดงาน State of Play อีกครั้งในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2024 โดยเน้นไปที่เกมเดียวเท่านั้น คือ ‘Final Fantasy 7 Rebirth’ ภาคต่อของ Remake ที่จะวางขายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 บน PS5 เท่านั้น แฟน ๆ รอมกันต่อได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส