ทุกวันนี้การล็อกอินเข้าระบบถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะทุกวันนี้การถูกเจาะข้อมูลจากแฮกเกอร์น่ากลัวขึ้นทุกวัน ๆ และล่าสุดค่าย Sony ได้ประกาศเปิดตัว Passkey ระบบล็อกอินแบบใหม่ที่ทำให้เสริมความปลอดภัยและยังสะดวกกว่าเดิมมาก

ระบบ “Passkey” หรือระบบยืนยันตัวแบบใหม่ ช่วยให้คุณเข้าถึงบัญชีของคุณได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน โดยผู้เล่นสามารถลงชื่อเข้าใช้ผ่านอุปกรณ์มือถือหรือคอมพิวเตอร์โดยใช้วิธีการปลดล็อกหน้าจอของอุปกรณ์ที่รองรับการสแกนลายนิ้วมือ หรือการสแกนใบหน้า หรือการใช้ PIN

ส่วนการสร้าง “Passkey” ผู้เล่นต้องเข้าไปเมนู “Account Management” แล้วกดเลือก “Security” จากนั้นให้เรากดเปิดใช้ระบบ “Sign in with Passkey” และจะมีการแจ้งให้กรอกข้อมูลตามที่กำหนดเพื่อเปิดระบบ “Passkey” และหลังจากทำการเปิดเสร็จจะมีการส่ง e-mail และผู้เล่นจะสามารถเข้าล็อกอินได้โดยไม่ต้องกรอกรหัสผ่าน สามารถกดเข้าไปใช้งานได้ที่ PlayStation

เราได้ทดลองใช้กับ 1Password ซอฟต์แวร์จัดการรหัสผ่านแล้ว ก็ใช้งานได้ดี แค่ปลดล็อก 1Password ด้วยลายนิ้วมือ ก็ล็อกอินได้ทันที ส่วนใครที่ไม่ได้ใช้ ก็สามารถใช้ร่วมกับ iCloud Key Chain หรือใช้กับระบบรหัสผ่านของ Chrome ก็ได้ครับ

แต่โซนี่ก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ ก่อนหน้านี้ Nintendo ก็ใช้ Passkey กับ Nintendo Account มาก่อนแล้ว

ที่มา PlayStation

***