หลังจากการจากไปของผู้วาด ‘Dragon Ball’ อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) ในวัย 68 ปี เชื่อว่าแฟนการ์ตูนทั่วโลกกำลังตกอยู่ในความโศกเศร้า และเนื่องจากเขามีผลงานในวงการเกมากมายไม่แพ้กันทำให้คนในวงการเกมต่างร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของตำนานครั้งนี้

โดยเริ่มจาก ยูจิ โฮริอิ (Yuji Horii) ผู้สร้าง ‘Dragon Quest’ ได้บอกว่าเขายังไม่เชื่อว่าโทริยามะได้จากไปแล้ว เพราะมันกระทันหันมาก และหลังจากร่วมงานกันมากว่า 37 ปี โทริยามะได้ออกแบบตัวละคร, มอนสเตอร์ และสร้างตัวละครที่ที่ช่วยทำให้ ‘Dragon Quest’ มีเสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์

ส่วน คัตสึฮิโระ ฮาราดะ (Katsuhiro Harada) ผู้ให้กำเนิดซีรีส์เกมต่อสู้ในตำนานอย่าง ‘Tekken’ ซึ่งเขาได้กล่าวไว้อาลัยแบบเรียบง่ายบน X (ชื่อเดิม Twitter) ว่า “หลับให้สบาย อากิระ โทริยามะ”

ตามด้วย โยชิโนริ โอโนะ (Yoshinori Ono) อดีตโปรดิวเซอร์ของเกม Street Fighter ที่ได้บอกว่าฉันเพิ่งได้รับข่าวเศร้าว่า อากิระ โทริยามะ ได้เสียชีวิตแล้วและเขารู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง งานของคุณเป็นส่วนสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ของเขา ขอบคุณและขอให้โทริยามะไปสู่สุขคติ

ส่วนผู้สร้างเกมในตำนาน มาซาฮิโระ ซากุไร (Masahiro Sakurai) ที่มีผลงานดังอย่าง Kirby และ Super Smash Bro. ได้โพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่ามันถือเป็นช็อคครั้งใหญ่ของปี และจะอธิษฐานเพื่อดวงวิญญาณของตำนานผู้จากไป

และผู้สร้างเกม ‘Final Fantasy’ อย่าง ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ที่เคยร่วมงานกับโทริยามะมาหลายครั้ง ได้กล่าวว่าโทริยามะสอนฉันว่าการเป็นมืออาชีพหมายความว่าอย่างไร ฉันเคารพเขาจากก้นบึ้งของหัวใจ และเราจะสวดภาวนาเพื่อส่งดวงวิญญาณ

ปิดท้ายกับ X อย่างเป็นทางการของเกม ‘Dragon Quest’ ที่ได้บอกว่า เรารู้สึกตกใจและเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งข่าวการจากไปของ”อากิระ โทริยามะ” และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไป และขอบคุณอย่างจริงใจและความเคารพต่อผลงานอันยิ่งใหญ่และความสำเร็จตลอดชีวิตของเขา วิสัยทัศน์ของโทริยามะไม่ใช่แค่เกม ‘Dragon Quest’ เท่านั้นยังมีอิทธิพลกับสื่ออื่นด้วย