ดูเหมือนว่าการสร้างอีมูเลเตอร์จำลองการเล่นเกมคอนโซลจะไม่หยุดแค่ Nintendo เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวมาตลอดว่าปู่นินกำลังเดินหน้าใช้กฎหมายห้ามไม่ให้มีการพัฒนาอีมูเลเตอร์เล่นเกมบน Nintendo Switch และล่าสุดมีข่าวว่ามีการพบข้อมูลอีมูเลเตอร์ PS4 ที่อยู่ในระหว่างพัฒนามากถึง 6 ตัวด้วย

โดยมีการพบอีมูเลเตอร์ PS4 ที่อยู่ในระหว่างพัฒนาถึง 6 ตัว ได้แก่ fpPS4, Spine, RPCSX, Kyty, GPCS4, psOff โดยอีมูเลเตอร์ที่โดดเด่นที่สุดมีชื่อว่า psOff เพราะมีการโชว์ภาพเกมเพลย์ให้เห็นกันแล้ว โดนมันเป็นผลงานของ SysRay และ VKokielov ที่ได้สร้าง อีมูเลเตอร์เล่นเกมบน PS4 และโชว์การเล่นเกม

และมีข้อมูลว่ามันสามารถรัน ‘Sonic Mania Plus’ เล่นได้ลื่น ๆ แล้ว ส่วนสาเหตุที่ต้องเล่นเกม ‘Sonic’ เป็นเพราะในอดีตอีมูเลเตอร์ก็ใช้เกม ‘Sonic Mania Plus’ เป็นพื้นฐานในการทดสอบการเล่นเกมของหลายโปรแกรม อย่างไรก็ตามแม้มันจะเป็นเกมย้อนยุคที่ไม่ได้มีกราฟิกที่ดูดีนัก แต่การที่ psOff ที่เพิ่งเปิดตัวสามารถทำออกมาได้ผลลัพธ์ก็ค่อนข้างน่าประทับใจ เพราะในอนาคตจะมีการพัฒนาให้เล่นเกมได้มากขึ้น

และการพัฒนาครั้งนี้อาจจะหมายถึงเราจะสามารถเล่นเกมดังบน PS4 ที่แฟน ๆ อยากให้พอร์ตลง PC อย่าง ‘Bloodborne’ ที่ Sony ไม่ยอมสร้างลง PC เสียที โดยก่อนหน้านี้อีมูเลเตอร์ RPCSX ได้โชว์ว่าสามารถบูตเกมได้แล้วแต่ยังเล่นไม่ได้ อย่างไรก็ตามมันเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และเนื่องจาก Sony เตรียมทำตลาดเกมบน PC ด้วยทำให้เร็ว ๆ นี้น่าจะมีการใช้กฎหมายเพื่อหยุดไม่ให้ทีมงานพัฒนาต่อแบบเดียวกับ Nintendo