The Pokemon Company เปิดตัว Pokemon TCG Pocket เกมการ์ดดิจิทัลเกมใหม่จากความร่วมมือกันระหว่าง The Pokemon Company, Creatures Inc. และ DeNA

Pokemon TCG Pocket สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนเกมเป็นจำนวนมาก และหลายคนกำลังรอคอยที่จะเล่นเกมนี้กันอยู่ จากวิดีโอตัวอย่างที่ปล่อยออกมา เหมือนตัวเกมจะเน้นสะสมและแลกเปลี่ยนการ์ด Pokemon TCG เป็นหลัก แต่ก็ยังแทรกระบบต่อสู้ Quick Battle เข้ามาให้สามารถเล่นร่วมกับผู้เล่นจากทั่วทุกมุมโลก มาลองดูกันว่าระบบต่อสู้มีความน่าสนใจอะไรบ้าง

Pokemon TCG Pocket

ต้องแยก Pokemon TCG Pocket กับ Pokemon TCG ออกจากการกันก่อน แม้จะเป็นการ์ดเกมเหมือนกัน อาจจะมีบางอย่างที่คล้ายกัน แต่ทาง Pokemon TCG Pocket มีการปรับรูปแบบการเล่นใหม่ ลดความซับซ้อน เน้นความรวดเร็วในการเล่น

ตำแหน่งเบนช์ของ Pokemon TCG Pocket จะวางการ์ดได้เพียงแค่ 3 ใบเท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างจาก Pokemon TCG ที่วางการ์ดได้ 5 ใบ

Pokemon TCG Pocket

Pokemon TCG Pocket จะตัดการ์ดรางวัลออกไป ตัวกำหนดแพ้ชนะจะขึ้นอยู่กับ Points แทน ใครสามารถสะสมได้ถึง 3 Points ก่อนเป็นฝ่ายชนะ หรือไม่มีโปเกมอนบนตำแหน่งต่อสู้ การจะได้ Points จำเป็นต้องเอาชนะโปเกมอนของฝ่ายตรงข้าม การ์ดโปเกมอนปกติจะได้ 1 Points ส่วนการ์ดโปเกมอน ex จะได้ 2 Points

Pokemon TCG Pocket
Pokemon TCG Pocket

โปเกมอนมีธาตุมากมาย ระบบการแพ้ธาตุจึงเป็นหนึ่งในจุดเด่นของเกม การ์ดเกมก็นำระบบนี้มาใช้เช่นกัน ใน Pokemon TCG Pocket มีการเปลี่ยนเล็กน้อย ธาตุที่ชนะจะได้บวกพลังโจมตีเพิ่มอีก 20 แดเมจ ยกตัวอย่างเช่น Bulbasaur ธาตุพื้น แพ้ธาตุไฟ ทำให้เมื่อเจอโปเกมอนไฟ ท่าโจมตีของโปเกมอนไฟจะบวกอีก 20 แดเมจ

Pokemon TCG Pocket

เนื่องจากยังไม่มีการเปิดตัวเกมเพลย์ของเกม ทำให้รูปแบบการเล่นยังไม่ชัดเจนมากนัก Energy Zone หรือโซนพลังงาน อ้างอิงจากความสามารถของการ์ดที่ปรากฎในเกม จากตัวอย่างจะมีโซนปริศนาปรากฎออกมาระหว่างการต่อสู้ ทำให้คาดการณ์ว่าพลังงานที่ใช้สำหรับท่าต่อสู้ของการ์ดอาจจะคล้ายคลึงกับการ์ดดิจิทัลเกมอื่น ๆ

Pokemon TCG Pocket

พลังงานอาจจะเพิ่มขึ้นทีละหนึ่งเมื่อเข้าสู่เทิร์นของตัวเอง คล้ายคลึงกับ Hearthstone ที่คาดเดาอย่างนั้นมาจากไม่มีการเอ่ยถึงการ์ดพลังงาน การจะนำพลังงานมาใช้อาจจะวางพลังงานให้การ์ดได้มากกว่าหนึ่งพลังงานก็ได้ ตรงจุดนี้จะแตกต่างจาก Pokemon TCG การ์ดจะติดพลังงานได้เทิร์นละใบเท่านั้น

Pokemon TCG Pocket

Genetic Apex คาดว่าจะเป็นการ์ดชุดแรกของ Pokemon TCG Pocket โดยมีสัญญา A1

Pokemon TCG Pocket มีคิวจะเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการภายในปี ค.ศ. 2024 ทั้ง iOS และ Android