มุตสึมิ อิโนมาตะ (Mutsumi Inomata) ศิลปินผู้ออกแบบตัวละครให้เกมซีรีส์ Tales of หนึ่งในเกม JRPG ชื่อดัง เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 63 ปี เธอเสียชีวิตตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี ค.ศ. 2024 มีการออกแถลงการผ่าน X ของเธอ

อิโนมาตะเกิดในจังหวัดคานางาวะ ภูมิภาคคันโต ประเทศญี่ปุ่น จุดเริ่มต้นอาชีพของเธอเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1979 เธอได้เป็นหนึ่งในทีมงาน Ashi Productions ในฐานะของอนิเมเตอร์ ในปี ค.ศ. 1982 เธอกับอนิเมเตอร์บางส่วนออกจาก Ashi Productions และก่อตั้ง Kaname Production

Mutsumi Inomata

หลังจากก่อตั้ง Kaname Production เธอเริ่มออกแบบตัวละครให้อนิเมะหลายเรื่อง Acrobunch – The Quest for Treasure, Plawres Sanshiro, Leda – The Fantastic Adventure of Yohko, Once Upon a Time, Watt Poe to Bokura no Ohanashi และอีกมากมาย

ก่อตั้ง Kaname Production มาได้สักระยะ ปี ค.ศ. 1984 เธอตัดสินใจออกมาเป็นฟรีแลนซ์และมีผลงานออกแบบตัวละครให้อนิเมะอีกหลายเรื่อง Future GPX Cyber Formula, Saitama Bōsō Saizensen Flag! Shinimonogurui no Seishun!! และ Brain Powerd

ผลงานของอิโนมาตะเป็นที่รู้จักมากขึ้น จนในที่สุดเธอได้เข้ามาร่วมทำงานกับ Namco ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Bandai Namco Entertainment อิโนมาตะได้รับผิดชอบในการออกแบบตัวละครให้เกมซีรีส์ Tales of ร่วมกับ โคสุเกะ ฟูจิชิมะ (Kousuke Fujishima)

ซีรีส์ Tales of ที่อิโนมาตะได้ออกแบบตัวละคร Tales of Destiny, Tales of Eternia, Tales of Destiny 2, Tales of Rebirth, Tales of the Tempest, Tales of Innocence, Tales of Hearts, Tales of Graces, Tales of Xillia, Tales of Xillia 2, Tales of Zestiria, Tales of Berseria และ Tales of Crestoria