หากจะพูดถึงตัวละครหญิงในตำนานของวงการเกม หลายคนคงนึกถึง Lara Croft, Bayonetta และ Ada Wong ที่เป็นภาพจำและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการเกม เพราะมันโดดเด่นไม่แพ้ตัวละครผู้ชายและบางตัวละครกลายเป็นเอกลักษณ์และมีการสร้างภาคต่อออกมามากมาย

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่างานออกแบบตัวละครหญิงในช่วงหลังเริ่มมีการออกแบบตัวละครให้มีความโดดเด่นด้านสัดส่วนมากจนเกินไป จนบางตัวละครดูมีสัดส่วนที่ไม่เหมือนกับมนุษย์ทั่วไป จนมีประเด็นและการถกเถียงกันของแฟนเกม และล่าสุดทาง Microsoft ได้สอบถามผู้ผลิตเกมเกี่ยวกับการออกแบบตัวละครหญิงในวิดีโอเกม

โดยมีส่วนหนึ่งของคำถามที่ Microsoft ได้กล่าวว่า “ตัวละครหญิงในเกมที่สร้างมีเสื้อผ้าและชุดเกราะที่เหมาะสมกับแนวทางของเกมหรือไม่ และตัวละครหญิงมีสัดส่วนของร่างกายที่มีขนาดเกินจริงไปหรือไม่”

ซึ่งดูเหมือนว่า Microsoft จะออกมาแจ้งเตือนเรื่องการใช้สัดส่วนตัวละครที่อยากให้เน้นความสมจริง เพราะก่อนหน้านี้เกม ‘Stellar Blade’ มีดราม่าเรื่องสัดส่วนของตัวละครที่ดูอึ๋มเกินไปจนไม่เหมือนสัดส่วนของคนจริง ๆ แม้ว่าจะมีการระบุว่าได้อ้างอิงนักแสดงโมชันแคปเจอร์ชาวเกาหลี ซึ่งมีตัวตนจริง ๆ ก็ตาม

แต่ก็มีบางเกมที่สัดส่วนเกินจริงของตัวละครกลับมีความจำเป็นต่อการเล่นเช่นเกม ‘Bayonetta’ ที่ทั้งเส้นผมที่ยาวเกินมนุษย์รวมทั้งขาที่เรียวยาวของตัวละครหลักสามารถใช้โจมตีศัตรูเพื่อทำคอมโบได้ ซึ่งกลายเป็นงานออกแบบตัวละครที่สมเหตุสมผลไป