เป็นที่รู้กันว่า PS2 เป็นแชมป์เครื่องเกมคอนโซลที่ขายดีที่สุดตลอดกาลมายาวนาน โดยยอดที่เคยประกาศออกมาคือ หลังจากวางขายในปี 2000 PS2 ทำยอดไป 155 เครื่อง และไม่มีใครสามารถโค่นแชมป์ลงได้ตลอดเวลากว่า 24 ปีจนถึงตอนนี้ และดูเหมือนว่ามันจะมีการอัปเดตเพิ่มเติมในรอบกว่า 20 ปีแล้ว

โดย จิม ไรอัน (Jim Ryan) อดีตประธานและ CEO ของ Sony Interactive Entertainment ได้ออกมาอัปเดตยอดขาย PS2 อย่างเป็นทางการว่ามันสามารถทำยอดขายรวม 160 ล้านเครื่องแล้ว ซึ่งหมายความว่ามันทำยอดเพิ่มอีกจำนวน 5 ล้านเครื่อง ซึ่งอาจเป็นยอดขายที่ตกหล่นไม่ได้นับรวมในตอนแรก

และจากยอดขาย PS2 ที่มีการอัปเดตใหม่ ทำให้ผู้ท้าชิงที่กำลังวางขายในตอนนี้อย่าง Nintendo Switch ต้องมีงานเพิ่มขึ้นอีก เพราะในตอนนี้คอนโซลลูกผสมของปู่นินทำยอดขายเกือบ 140 ล้านเครื่อง เท่ากับว่า Switch ต้องขายเพิ่มอีกมากกว่า 20 ล้านถึงจะสามารถแซง PS2 ได้

ส่วนความสำเร็จของ PS2 ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 เคล็ดลับที่ทำให้มันขายดีนอกจากจะมีเกมดังระดับตำนานออกมากมายแล้ว เครื่อง PS2 ยังสามารถดูแผ่นหนัง DVD ได้ด้วย ทำให้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มันขายดีเพราะมีคนที่ซื้อไปดูแผ่นหนังเพราะในยุคนั้นเครื่องเล่น DVD มีราคาค่อนข้างสูง