‘Rise of the Ronin’ หนึ่งในเกมบน PS5 ที่สร้างจาก Team Ninja ทีมงานในประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ทำเกมแนวแอ็กชันในญี่ปุ่นยุคซามูไร ให้เป็นแนว Open World และทีมงานมีการตั้งเป้าขายได้ 5 ล้านชุด แต่ดูเหมือนว่าเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ตะวันตกจะไม่ค่อยดีนัก จนกระแสของเกมดูเงียบ ๆ ไป

โดยนักวิจารณ์ที่ส่วนใหญ่เป็นสื่อตะวันตกไม่ค่อยประทับใจมากนัก และคะแนนเฉลี่ยออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ทำให้แฟน ๆ เกมจากญี่ปุ่นไม่พอใจ และได้โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย และได้บอกว่าเราชาวญี่ปุ่นชอบเกมของ Team Ninja นอกจากนี้ยังได้บอกว่าคะแนนเฉลี่ยที่เกม ‘Rise of the Ronin’ ได้รับนั้นต่ำเกินไป

แฟนเกมรายหนึ่งได้ระบุว่า เขาแปลกใจในมาตรฐานการให้คะแนนของต่างชาติ และยังได้เทียบกับรีวิวของเกม ‘Dragon’s Dogma 2’ ที่พัฒนาโดยทีมงานญี่ปุ่นเหมือนกันแต่มาแนวแฟนตาซี (ซึ่งได้คะแนนดีกว่า) ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้รีวิวได้นำประเด็นความสมจริงทางประวัติศาสตร์มาตัดคะแนน ‘Rise of the Ronin’

นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่มีการอิงประวัติศาสตร์ของเกม ว่าผู้รีวิวน่าจะมองว่ามันเป็นการผสมความเป็นแฟนตาซีเข้าไปด้วย และยังมีแฟนเกมบางรายบอกว่าชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่สนุกกับการเล่นเกม ‘Rise of the Ronin’ มากขึ้นเนื่องจากทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของตัวเกม

‘Rise of the Ronin’ ได้คะแนนรีวิวจากสื่อญี่ปุ่นค่อนข้างดีโดยได้คะแนนจาก Famitsu ไปถึง 37/40 คะแนน ส่วนนักวิจารณ์จากตะวันตก คะแนนจะอยู่ระดับกลาง ๆ ส่วนใหญ่จะผิดหวังที่ฉากแบบ Open World ดูจืดชืดไม่น่าติดตาม ส่วนระบบต่อสู้ก็ยังทำได้ไม่ดีพอกับที่คาดหวังไว้