ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า PlayStation Portal โดนแฮกให้สามารถเล่นเกม PSP แบบออฟไลน์ได้ที่เป็นผลงานของ แอนดี้ เหงียน (Andy Nguyen) นักวิจัยช่องโหว่บนคลาวด์ของ Google จนเรียกเสียงฮือฮา เพราะมันสามารถโดนเจาะระบบไดหลังจากเพิ่งจะวางขายได้ไม่นาน ซึ่งพบรายละเอียดว่ามันรันบนระบบ Android

และเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา PlayStation Portal ได้ทำการอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่เป็นเวอร์ชัน 2.06 แล้ว และเหงียนผู้ที่ได้แฮกได้บอกว่าทาง Sony ได้แก้ไขช่องโหว่นี้แล้ว ซึ่งตัวเขาและทีมงานได้ช่วยให้ Sony พบกับจุดบกพร่องได้

โดยก่อนที่เหงียนจะมาร่วมงานกับ Google เขาเคยเปิดตัวการเจาะระบบ PS Vita มาก่อนและยังเคยโชว์การเจาะระบบเครื่องเกม PS4 มาก่อนด้วย อย่างไรก็ตามการแฮก PlayStation Portal ตัวเขาได้ออกมาชี้แจงตั้งแต่แรกว่าเขาและทีมงานจะไม่เปิดเผนวิธีการเจาะระบบต่อสาธารณะ

ซึ่งเขาได้ให้เหตุผลที่ไม่เปิดข้อมูลการแฮกระบบเพราะว่าต่อให้เปิดเผยข้อมูลออกมาต่อสาธารณะ ทาง Sony ก็จะหาทางแก้ไขช่องโหว่นี้อยู่ดี ส่วน PlayStation Portal ไม่ใช่เครื่องเกมพกพาเต็มตัว เป็นเพียงอุปกรณ์เล่นเกมผ่านระบบสตรีมเกมบน PS5 ไปเล่นเท่านั้นทำให้ต้องใช้อินเทอร์เน็ตและต้องเชื่อมต่อกับคอนโซล PS5 ด้วย