บางครั้งเกมใหม่ ๆ อาจจะไม่โดนใจทำให้แฟนเกมหวนกลับไปเล่นเกมเก่าที่มีอยู่ในเครื่อง เพราะยังสนุกหรือมีการอัปเดตสิ่งใหม่ ๆ และยังไม่ต้องเสียเงินซื้อด้วย เพราะเป็นที่รู้กันว่าเกมยุคนี้มีราคาแพงมาก

และล่าสุดมีข้อมูลจากการสำรวจของ Newzoo ได้เปิดข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เช่นการใช้จ่ายเงินในวิดีโอเกมและระยะเวลาการเล่นเกม ในช่วงปี 2023 โดยในรายได้มีข้อมูลที่น่าสนใจมาก เพราะโดยรวมอุตสาหกรรมเกมจะเติบโตในปี 2023 โดยทำเงินมากถึง 9,300 ล้านเหรียญแต่เกมใหม่กลับไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร

แต่จากข้อมูลมีเกมเพียง 66 เกมที่ผู้เล่นใช้เวลามากถึง 80% ของเวลาเล่นเกมทั้งหมดในปี 2023 และที่น่าทึ่งคือ 60% ของ 66 เกมเป็นเกมเก่าที่วางขายมาแล้วกว่า 6 ปี โดยรายชื่อเกมเก่าที่ยังได้รับความนิยมมีทั้ง ‘Fortnite’, ‘GTA V’, ‘League of Legends’, ‘Minecraft’ และ ‘Roblox’

ส่วนเกมใหม่ที่ติดอันดับเป็นภาคต่อที่ออกทุกปีเช่นเกมกีฬาอย่าง ‘FIFA’ หรือ ‘Madden’ หรือ ‘Call of Duty’ และมีเพียง 8% ที่เล่นเกมใหม่ไม่ใช่เกมออกทุกปีอย่างเช่น ‘Diablo IV’ หรือ ‘Baldur’s Gate III’ ส่วนเกมที่ได้รับความนิยมบนทุกเครื่องคือ ‘Fornite’ ที่แม้จะออกมาหลายปีแล้วแต่มีการอัปเดตสิ่งใหม่ทำให้ยังมีผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง และยังมีเกมดังเช่น ‘GTA’, ‘Counter-Strike’ และ ‘Apex Legends’ ที่โดยรวมเกมส่วนใหญ่จะมีโหมดเล่นออนไลน์ทำให้ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง