ในทุกวันนี้ราคาของเกมฟอร์มยักษ์ หรือที่เรียกว่าเกม AAA มีการเพิ่มราคาจาก 60 เหรียญ เป็น 70 เหรียญ ทำให้แฟนเกมหลายคนไม่ค่อยพอใจนัก แม้ว่าราคาขายของเกมจะไม่ได้เพิ่มมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่แฟนเกมผู้สร้างเกมบางรายก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับราคาใหม่

เพราะล่าสุด แมทธิว คาร์ช (Matthew Karch) CEO ของค่าย Saber Interactive ได้ให้สัมภาษณ์กับ IGN โดยเขาได้กล่าวว่าเขาเชื่อว่าเกมที่มีราคา 70 เหรียญ จะค่อย ๆ หายไปในที่สุด และเขายังเชื่อว่าวิธีการที่ค่ายเกมและผู้จัดจำหน่ายจะมองหาคือการลดต้นทุนการสร้างเกมระดับ AAA แทน

นอกจากนี้เขายังพูดถึงความเสี่ยงในการสร้างเกมระดับ AAA พร้อมยกตัวอย่างการเปิดตัวเกม ‘Cyberpunk 2077’ ที่มีปัญหาตามมามากมาย และมันใช้ทุนสร้างสูงมากไปกับการสร้างเกมเดียว ซึ่งถือว่ามันเป็นความเสี่ยงอย่างมาก และเขาคิดว่าตลาดเกมจะมีควาเปลี่ยนแปลงไปสู่การพัฒนาที่ต้องมีการลดต้นทุนการสร้างลงโดยไม่ลดคุณภาพของตัวเกม

คาร์ชยังได้บอกถึงแนวทางการสร้างเกมระดับ AAA ของค่าย Saber Interactive โดยเขาระบุว่าเราสามารถสร้างเกมระดับ AAA ได้ในงบประมาณที่น้อยกว่า ส่วนเกมฟอร์มยักษ์ของค่ายที่กำลังจะวางขายคือ ‘Warhammer 40,000: Space Marine 2’ ที่จะวางขายในวันที่ 9 กันยายน 2024 ซึ่งคาดว่าจะมีราคาขาย 70 เหรียญเช่นกัน ก็ต้องดูว่าในอนาคตจะมีการปรับเปลี่ยนราคาเกมตามลงที่เขาได้คาดไว้หรือไม่