เป็นที่รู้กันว่าแผนกเกมของ Microsoft อย่าง Xbox ไม่สามารถทำยอดขายเครื่องเกมสู้คู่แข่งอย่าง Sony และ Nintendo ได้เลย แต่ดูเหมือนว่าทาง Microsoft ก็ไม่ยอมแพ้ได้เปลี่ยนนโยบายไปซื้อค่ายเกมดังเข้าสังกัด และยังประกาศนำเกมบน Xbox ไปวางขายบนคอนโซลคู่แข่งด้วย

และหลังจากเปลี่ยนนโยบายในที่สุดแผนก Xbox ของ Microsoft ก็เริ่มสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจากการควบรวมกิจการของ Activision Blizzard ทำให้ XBox มีรายรับเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากการซื้อกิจการครั้งประวัติศาสตร์ ส่วนผลประกอบการล่าสุดมีผลลัพธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะในรายงานรายได้ไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 Microsoft ทำขายได้เพิ่มขึ้น 51%

อย่างไรก็ตามหากมองยอดขายเครื่องเกมคอนโซล XBox ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความพยายามทำตลาดรุ่นราคาประหยัดอย่าง Xbox Series S ก็ตาม โดยยอดขายจากฮาร์ดแวร์ Xbox ลดลงมากถึง 31% เมื่อเทียบกับยอดขายปีที่แล้ว

โดยความนิยมของฮาร์ดแวร์ Xbox ที่ลดลง จะส่งผลกับการทำตลาดของ Microsoft ในฐานะผู้ผลิตเครื่องเกมคอนโซล ที่อาจจะเปลี่ยนไป เพราะการที่ยอดขายของเกมของแผนก Xbox เพิ่มไม่ใช่เพราะยอดขายเครื่องเกม แต่เป็นเพราะการเข้าซื้อ Activision Blizzard ที่มีเกมดังในเครืออยู่มากมายทำให้รายได้โดยรวมเพิ่มเติม