ก่อนหน้านี้ทาง Microsoft เพิ่งปิดดีลเข้าซื้อกิจการค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Activision Blizzard ไป แต่ดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่ในวงการไอที ยังคงเดินหน้าซื้อค่ายอื่นเข้ามาอยู่ในเครืออย่างต่อเนื่อง

เพราะล่าสุดมีข่าวลือว่า Microsoft กำลังจะยื่นข้อเสนอเพื่อเข้าซื้อค่าย Valve ที่มีผลงานดังในเครืออย่าง ‘Half-Life’ และ ‘Portal’ และยังเป็นเจ้าของร้านเกมออนไลน์ Steam Store ด้วย ซึ่งฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นที่รู้กันว่า Valve ไม่ได้มีปัญหาด้านการเงิน ทำให้ไม่จำเป็นต้องขายให้ใคร

โดยผู้ปล่อยข่าวลือคือ Dior ผู้สร้างที่มีชื่อเสียงในกลุ่มผู้เล่นเกม ‘Counter-Strike’ ได้อ้างว่าเขาได้ยินมาว่า Microsoft กำลังเตรียมยื่นข้อเสนอมูลค่า 16,000 ล้านเหรียญ เพื่อเข้าซื้อค่าย Valve Corporation ซึ่งเป็นข้อตกลงที่น่าจะรวม Steam Store ซึ่งเป็นร้านค้าขายเกมผ่านระบบออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูง เข้ามาอยู่ในเครือของบริษัท

และทาง Dior ยังอ้างว่าผู้ก่อตั้ง Valve ‘เกบ นีเวลล์’ (Gabe Newell) ถือหุ้นใน Valve น้อยกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องขายก็ได้ ยกเว้นแต่นีเวลล์ต้องการเงินสดเพื่อใช้ในวัยเกษียณแบบกะทันหัน และ Dior ยังไม่คิดว่า Valve จะถูกเข้าซื้อง่าย ๆ อย่างไรก็ตามเนื่องจากหุ้นส่วนใหญ่ของ Valve ถูกถือโดยพนักงานของค่ายเอง ดังนั้นหากมีการเสนอเงินจำนวนมหาศาลมันก็อาจจะถูกเปลี่ยนมือได้ง่าย ๆ เช่นกัน

ส่วนทางเว็บ KitGuru ได้แสดงความเห็นว่าเหตุผลที่ Microsoft ต้องการเข้าซื้อ Valve เพราะทางค่าย Microsoft หมดหวังที่จะเข้าสู่ตลาดเกมพกพา แต่หากสามารถเข้าซื้อ Valve สำเร็จจะสามารถเข้าสู่ตลาดได้ในทันที เพราะ Valve เป็นผู้ผลิตเครื่องเกมพกพา Steam Deck ที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว และการเข้าซื้อครั้งนี้จะทำให้ Microsoft เป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ Steam Store ที่เหมือนกับการเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเงินสดแบบไม่จำกัดอีกด้วย

แต่อีกมุมหนึ่ง Steam Deck นั้นประสบความสำเร็จโดยการไม่เพิ่งพา Microsoft เป็นเครื่องเกมที่รันบน Linux ซึ่ง Valve ก็เป็นหัวหอกในการนำเกมไปรันบน Linux ก็จึงน่าคิดว่าจุดยืนตรงนี้ไม่เหมือนกัน แล้ว Valve จะยอมขายให้ Microsoft แล้วเปลี่ยนมารันบน Windows แทนจริง ๆ หรือ