เป็นที่รู้กันว่าในตอนนี้ค่ายเกมเริ่มขึ้นราคาขายของเกมระดับ AAA กันแล้ว แม้บางเกมอาจจะไม่ได้ดูเหมือนเป็นเกมฟอร์มยักษ์แต่ก็มีการเพิ่มราคาขาย โดยทางค่ายอ้างว่าด้วยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นค่าเงินเฟ้อ และราคาที่ไม่ได้ปรับขึ้นมาเป็นสิบปีแล้ว โดยซึ่งในค่ายที่เพิ่มราคาแล้วแล้วคือ Capcom ที่มีการขึ้นราคา ‘Dragon’s Dogma 2’ เป็น 70 เหรียญ

และล่าสุด Capcom ได้กล่าวถึงนโยบายขึ้นราคาเกมในช่วงถามตอบ ของการแถลงผลประกอบการทางการเงินประจำปีงบประมาณ โดยทาง Capcom คาดว่าจะ การขึ้นราคาจะช่วยเพิ่มยอดขายและผลกำไรสูงสุดให้กับค่าย สำหรับเกมที่ออกใหม่ในช่วงระยะเวลา 5 ปี ซึ่งทางค่ายบอกว่าแม้ราคาขายจะเริ่มต้นประมาณ 60 เหรียญขึ้นไป แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราจะค่อย ๆ ลดลงราคามกลไกการตลาด

Capcom ได้อธิบายว่า เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 5 ปี ราคาของเกมจะลดลงเหลือ 5-10 เหรียญ เป็นเรื่องปรกติ พร้อมยกตัวอย่างเกม ‘Monster Hunter World’ ที่ในตอนนี้มีราคาเพียง 9.99 เหรียญเท่านั้น และการลดราคาของเกมดังทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยในตอนนี้ภาค World เพิ่มทำยอดทะลุ 25 ล้านไป

นอกจากนี้ดูรายการเกมของ Capcom ใน Steam จะเห็นว่า ‘Resident Evil 7’ และ ‘Dead Rising 4’ ซึ่งเป็นเกมอายุ 7 ปีทั้งคู่ ที่แม้จะไม่ได้มีราคาปรกติที่ 5-10 เหรียญก็จริง แต่ทั้ง 2 เกมมีการจัดโปรโมชันลดราคาตลอด หากคุณหาจังหวะดี ๆ ได้ก็สามารถเป็นเจ้าของเกมได้ในราคาเท่ากับกาแฟเพียงแก้วเดียวเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่ Capcom พยายามจะสื่อในแถลงการณ์ครั้งนี้อาจหมายถึงหากผู้เล่นไม่พร้อมที่จะซื้อเกมราคาเต็มที่ออกในช่วงแรกที่วางขาย ก็ให้รอซื้อตอนลดราคาก็ได้เพราะเมื่อเวลาผ่านไปราคาเกมก็จะลดลงเป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว