หากใครตามข่าวสารเกมมายาวนาน จะรู้ว่าครั้งหนึ่ง นินเทนโด เคยร่วมงานกับ Sony สร้างเครื่องเกมออกมา จนมีการออกเป็นรุ่นต้นแบบที่เป็นเครื่อง Super Famicom PlayStation (SNES) ตามข่าวนี้ กดเลย แต่มันมีปัญหาทำให้มันไม่ได้เกิดขึ้นและวางขายจริง เป็นเพียงรุ่นต้นแบบในตำนานที่ถูกพูดถึงจนทุกวันนี้

แต่ล่าสุดมีข่าวที่ทำให้เรารู้ถึงสาเหตุของการไม่ลงรอยกันของนินเทนโด และ Sony เพราะทาง Polygon ได้พูดคุยกับคุณ Shigeo Maruyama อดีตเจ้าหน้าที่ระดับ chairman ของ Sony Computer Entertainment และ CEO ของ Sony Music Entertainment เขาได้พูดถึงการเจรจาร่วมงานกันของ นินเทนโดและ Sony ในช่วงต้นยุค 90

โดย คุณ Shigeo Maruyama ได้กล่าวว่า เมื่อเราเริ่มพูดคุยกับ นินเทนโดเกี่ยวกับการร่วมมือกัน ในตอนนั้น Super Famicom ได้วางตลาดแล้ว และเรามองว่ามันมีศักยภาพมากกว่าที่จะถูกมองว่าเป็นเพียงของเล่นเด็ก โดยในมุมมองของ Sony ในตอนนั้นเขาคิดว่า ทำไมเราถึงต้องทำของเล่นซึ่งถึงเป็นแนวคิดที่ไม่ตรงกับ นินเทนโด และเมื่อมีการเสนอให้ปู่นินเปลี่ยนจากสื่อแบบตลับเกม มาเป็น CD-Rom แต่มันใช้เวลาโหลดเกมมากถึง 20-30 วินาที เมื่อเทียบกับการใช้ตลับเกมแทบจะไม่มีเวลาโหลดเข้าเกม ซึ่งทำให้นินเทนโดเลือกใช้ตลับเกมเพราะปู่นินได้บอกว่าเด็กๆไม่ชอบรออะไรนานๆ ผลออกมาทั้ง 2 ค่ายแยกทางกัน ปู่นินไปสร้าง Nintendo 64 และ Sony ก็ไปสร้าง PlayStation

เครื่องเกม Super Famicom PlayStation เครื่องรุ่นต้นแบบ โดยมันรองรับทั้งตลับเกมของ Super Famicom และแผ่น CD-rom

อ้างอิง