หลังจากศึกเดือด The International 8 ดำเนินมาอย่างยาวนานร่วมสัปดาห์ และแล้วในวันนี้ เราก็ได้ผู้ชนะอย่างเป็นทางการแล้ว กับทีม “OG” ที่มี Redbull เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ สามารถเอาชนะทีมจีนชื่อดังอย่าง PSG.LGD ไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี 3 – 2 เกมสุดมันส์

คว้าเงินรางวัลรวมกว่า 365 ล้านบาท!!

กว่าจะมาเป็น OG ใน TI8

ซึ่งประวัติความเป็นมาของทีม OG ก็ Dark ยิ่งกว่าจักรวาล DC เสียอีก โดยมีเหตุการณ์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงก่อนงาน China Super Major เลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่ 2 เพื่อนร่วมทีม + 1 ในนั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง อย่าง Fly และ Cr1t ได้ทำการถอนตัวออกจากทีมกลางคันก่อนเริ่มการแข่งขัน China Super Major เพียงแค่ 1 วันเพื่อย้ายไปทีม EG หรือ evil geniuses ส่งผลให้ทีม OG ต้องถูกปรับออกจากการเข้าร่วมรายการเพราะมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นระหว่างนั้น ซึ่งแน่นอนว่าทางทีม OG ก็จำเป็นต้องหาผู้เล่นที่จะมาแทนทั้ง 2 คน รวมไปถึงอีก 1 คนที่ออกไปก่อนหน้านี้อย่าง Resolution ก็จำเป็นที่จะต้องเสาะหาผู้เล่นที่จะมาเข้าร่วมอย่างดีที่สุด

Play video

ซึ่งในระหว่างนั้นเอง BigdaddyNotail ก็ได้ติดต่อไปยัง Topson 1 ในผู้เล่นระดับ Top จากประเทศฟินแลนด์ที่เคยติด Top MMR ฝั่ง EU และไม่เคยเข้าร่วมการแข่งขัน TI มาก่อน หลังจากตกลงกันได้ เขาก็เดินทางมาคัดเลือกทันที (ด้วยเงินติดตัวเพียง 3,000$) โดยเข้ามาร่วมทีมในฐานะ Midlaner ให้กับทีม OG ซึ่งทาง Notail ก็แอบบอกว่าแอบหนักใจอยู่พอสมควรในตอนแรก และยังมี Ana 1 อดีตผู้เล่น Midlaner อันดับต้น ๆ ของโลกที่ได้ลาวงการไป 1 ปีเนื่องจากปัญหาดราม่าหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ก็กลับเข้ามาร่วมทีม OG ในปีนี้ และสุดท้ายคือ 7mad (หรือ Cep) ผู้ที่หลาย ๆ คนที่ติดตามทีม OG มาบ้างก็น่าจะพอทราบกันดีว่า เขาอยู่ในฐานะตัวสำรองและโค้ชให้กับทีม OG ก็ต้องถูกบังคับเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งในระหว่างรอบคัดเลือก ทีม OG ก็ไม่ได้มีความเก่งกาจมากเท่าไรนัก ทั้ง Teamwork ที่ไม่ค่อยเข้าขา การเดินเกมที่ไม่โดดเด่น ทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าทีม OG ไม่น่าจะผ่านเข้ารอบลึก ๆ ของการแข่งขัน The International 8 นี้ไปได้ ถูกมองเป็นทีม Underdog มาโดยตลอดจนกระทั่งเหตุการณ์หนึ่งได้เกิดขึ้น…

แต่แล้วหลายคนก็คิดผิด จากการแข่งขันระหว่างทีม EG และ OG น่าจะเป็นจุดกำเนิดของ Sith Lord Notail ผู้ซึ่งถูก Fly และ Cr1t ทอดทิ้ง จากคนที่ปกติยิ้มแย้มตลอด กลายเป็นคนหน้าตึงแบบขั้นสุด ซึ่งในระหว่างการแข่งขันของทั้ง 2 ทีม เหมือนกับว่าอยู่ดี ๆ ทีม OG ทั้งทีมก็ได้ปรับจูนการเล่นจนสามารถเล่นกันได้เข้าขาแบบสุด ๆ และสามารถคว้าชัยชนะจากทีม EG ไปได้ 2 – 1 เกม เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปก่อน ส่วนทีม EG ตกรอบไปเจอกับทีม PSG.LGD และในตอนท้ายของการแข่งขัน ทั้ง 2 ทีมที่เดินเข้ามาจับมือกัน น่าจะเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นการจับมือที่ตึงเครียดขนาดนี้ก็เป็นได้

Play video

และยังมีฉากหลังม่านที่ Cr1t เดินกระแทกไหล่ Notail ตอนระหว่างให้สัมภาษณ์อยู่ด้วย

นี่ถ้าเทียบกับภาพยนตร์ ก็อาจเปรียบเสมือนจักรวาล DC ที่มีโทนดำมืดแบบสุด ๆ เลยก็ว่าได้…

EG ต้านไม่ไหว พ่าย PSG.LGD 2 – 0

ซึ่งหลังจากทีม OG ชนะทีม EG ไปได้แล้วนั้น ทีม EG ก็จะต้องไปพบกับทีม PSG.LGD ซึ่งเป็นศึกแรกในวันสุดท้ายของรายการ TI8 ที่หลาย ๆ คนก็คาดว่าทีม EG จะสามารถดึงพลังแฝงออกมาและคว้าชัยชนะ เพื่อกลับไปลุยศึก Batman vs Superman… เอ้ย EG VS OG แต่ทีม EG ก็ไม่สามารถเอาชนะความเป๊ะในด้านการดราฟและการเล่นของทีม PSG.LGD ไปได้ และพ่ายไป 2 – 0 เกม ทำให้หลาย ๆ คนคาดว่า LGD ปีนี้มาแน่เพราะทีม EG สามารถต่อสู้กับทีม OG ได้อย่างสูสีมาก ๆ

Play video

เกมสุดท้ายสุดมันส์ OG VS PSG.LGD

หลังจากนั้นก็เป็นศึกสุดท้ายระหว่างทีม OG กับ PSG.LGD เพื่อหาผู้ชนะนั้นเป็นอีก 1 ศึกที่หลาย ๆ คนตั้งตารอคอย (แต่ส่วนใหญ่อยากให้ EG กลับมาสู้กับ OG ในรอบสุดท้ายมากกว่า) ซึ่งการแข่งขันของคู่นี้เป็นไปด้วยความดุเดือดตั้งแต่รอบแรก โดยทีม OG สามารถคว้าชัยชนะจาก PSG.LGD ไปได้ก่อนในเกมแรกอย่างสูสี แต่ด้วยพลังนินจานารูโตะ Phantom Lancer แยกร่างทุก ๆ 3 วิ ทำให้ทีม PSG.LGD พ่ายไปก่อนในเกมแรก แต่พอเข้าสู่ช่วงเกมที่ 2 ทาง PSG.LGD ได้ทำการดราฟ Hero ออกมาอย่างเหนือชั้น สามารถไล่กดดันทีม OG และคว้าชัยชนะไปได้ รวมไปถึงเกมที่ 3 ก็สามารถดราฟได้อย่างเหนือชั้นอีกครั้งและเอาชนะไปอย่างขาดลอย จนใครหลาย ๆ คนคิดว่าน่าจะจบที่ 3 – 1 แต่แล้วเกมที่ 4 ทาง OG ก็ดราฟเหนือความคาดหมายโดยเลือกตัว Hero Off-meta อย่าง Axe มาอยู่ Offlane สู้กับทาง Brewmaster ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถกดดันได้ จน Axe ของและเงินนำในช่วงต้นเกม และทำการเดินเกมกดดันพร้อมเข้าสู้กับทีม PSG.LGD ได้อย่างดุเดือด ซึ่งเป็นเกมที่มีการฆ่ากันกว่า 100+ ตัวเลยทีเดียว !! จนในที่สุดทีม OG ก็สามารถคว้าชัยชนะในเกมที่ 4 ได้

และเกมสุดท้ายศึกตัดสิน ทางทีม PSG.LGD ก็ได้ทำการดราฟตัว Hero ที่สามารถแก้ทางทีม OG ได้แทบทุกช่องทาง รวมไปถึง Zeus ที่เป็นดราฟสุดท้ายของทาง OG ที่ให้ Topson เล่น ก็โดนกดดันเลนอย่างหนักหน่วงในช่วงต้นเกมโดย Kunkka รวมไปถึงเลนบนและเลนล่างที่พังแบบสุด ๆ จนหลาย ๆ คนคิดว่าน่าจะไม่มีอะไรพลิกโผแล้ว แต่พอถึงช่วงกลางเกม ในการต่อสู้ใหญ่หน้า Roshan ทีม OG นำโดย ANA ผู้เล่น Ember Spirit ก็ได้แสดงทักษะอย่างเหนือชั้น สามารถล่อสกิลชุดใหญ่อีกทีม พร้อมกับหลบโดยใช้ท่า Sleight of Fist กระโดดหลบไปได้หลายต่อหลายรอบ รวมไปถึง Cyclone ตัวเองเพื่อหลบสกิลใหญ่ของ Kunkka ไปได้และทำการสู้ชนะแบบ Team Wipe ซึ่งทำให้เกมจากที่เสียเปรียบ กลายเป็นสูสี + ได้เปรียบนิด ๆ ไปในทันที และหลังจากนั้นก็ได้มีการต่อสู้กันอีกหลายต่อหลายรอบ แต่ทีม OG ก็สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเหนือชั้น จนสามารถคว้าชัยชนะ TI8 ไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งหลาย ๆ คนที่รับชมก็บอกได้ว่า

นี่คือการแข่งขันที่ดีที่สุดในงาน The International ที่ผ่านมาทั้งหมด

เพราะเป็นการต่อสู้กันอย่างแท้จริง ไม่มีหลบฟาร์ม ไม่มีดึงเกม ไม่มีการแอบดันป้อม แต่เป็นการปะทะแบบตรง ๆ กันตลอดทั้ง 5 เกมเต็ม แถม 2 เกมสุดท้ายเรียกได้ว่าเป็นเกมในรูปแบบ Comeback หรือการสวนกลับจากทีมเสียเปรียบจนได้ชัยชนะอีกด้วย !!

ชม [LIVE-THAI] ? The International 2018 – 23 August – Main Event Finals – INVATE Pubstomp 2018 @ Major Ratchayothin จาก Cyberclasher ที่ www.twitch.tv

สิ่งที่ทีม OG สามารถทำลายคำสาปได้ในงาน TI ครั้งนี้

  • The International หลายปีที่ผ่านมา ทีมผู้ชนะจะเป็นทีมที่ได้รับการคัดเลือกโดยตรง แต่ทีม OG เป็นทีมที่ได้เข้ามาจากการผ่านรอบ Open Qualifier
  • ทุกปีทีมที่ชนะจะสลับกันระหว่างประเทศแถบยุโรป กับประเทศจีน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ทีมจากยุโรปชนะ 2 สมัยติดกัน

เผยงาน TI9 ปีหน้านี้ ไม่ต้องนอนดึก เพราะจัดขึ้นที่ประเทศจีน !!

ก็ไม่แปลกใจมากนักสำหรับการจัดการแข่งขัน The International ที่ประเทศจีน เพราะหลาย ๆ คนที่ติดตามกันมาอย่างยาวนานจะทราบดีว่า ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีผู้เล่น DOTA 2 เก่ง ๆ มากมาย และมีการเล่นอย่างแพร่หลายมาก ๆ ซึ่งการแข่ง TI ทุกปีก็จะมีกลุ่มคนจีนเดินทางมาเชียร์ทีมของพวกเขากว่าครึ่งสนามแข่งขัน ซึ่งในปีหน้านี้ คนไทยที่อยากสัมผัสประสบการณ์สุดมันส์แบบนี้ ก็สามารถวางแผนเพื่อเดินทางไปจีนได้เลยครับ ซึ่งค่าตัว + ค่าเข้าชมจะถูกกว่าเดินทางไปประเทศแถบสหรัฐฯ แน่นอน !!

หรือถ้าไม่มีเงินจริง ๆ แค่เดินทางมาร่วม Pubstomp ที่จัดขึ้นในประเทศไทยก็ได้

ซึ่งทาง Invate ผู้จัดงาน INVATE Pubstomp 2018 @ Major Ratchayothin ขึ้นมาก็ได้ประกาศว่า เขาจะจัด Pubstomp 2019 เพื่อให้คอมมูนิตี้ DOTA 2 ได้เดินทางมาร่วมสนุกกันอย่างแน่นอน รอติดตามกันได้เลยครับ

Pubstomp คืออะไร?

Pubstomp คือการจัดงานรวมกลุ่มคนรักในกีฬาอีสปอร์ตเดียวกัน เช่น DOTA 2 โดยผู้ที่รักและตั้งใจสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาเพื่อรวมกลุ่มคนรักในการแข่งขัน ได้เข้ามาร่วมสนุก ร่วมลุ้นการแข่งขัน นอกเหนือจากการนั่งดูอยู่แค่เพียงหน้าจอมือถือเล็ก ๆ หรือหน้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งเราจะได้ทั้งมิตรภาพใหม่ ๆ และอาจจะได้รับของรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไปเพียบ ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนานมากมายภายในงาน และผ่านเว็บไซต์ Invatepubstomp อีกด้วย

ภาพกิจกรรมและของที่ระลึกภายในงาน INVATE Pubstomp 2018 @ Major Ratchayothin

ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาก็ทำด้วยความเต็มใจและตั้งใจสุด ๆ ถึงแม้จะมีข้อผิดพลาดไปบ้าง (เช่นเลือด Roshan ไม่ใช่ 7,500 เป็นต้น) พวกเขาก็รีบแก้ไขกันอย่างทันท่วงทีและคอยดูแลผู้ที่เข้ามาร่วมงานเป็นอย่างดี และที่สำคัญคือ เขาไม่เอาเปรียบโดยการขายบัตรเกินจำนวนที่นั่ง ซึ่งเขาก็ได้เปิดโรงภาพยนตร์แห่งที่ 2 เพื่อรองรับผู้เข้ามาร่วมรับชมทันทีเมื่อรู้ว่ามีจำนวนเกินที่กำหนด ก็แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่เป็นอย่างมาก

ซึ่งทาง Invate ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในปีหน้าที่จะถึงนี้จะได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้รักในเกม DOTA 2 อีกครั้ง และเขาจะนำเอาของรางวัลเจ๋ง ๆ มาร่วมสนุกกันอีกอย่างแน่นอนครับ รอติดตามกันได้เลย !!