จริงอยู่ที่เกมส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเริ่มมีการแปลภาษาไทย (Localization) จากทางผู้ผลิต/พัฒนาโดยตรง แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าความอินกับเกมนั้น ผู้เล่นทั่วไปอาจจะมีมากกว่า เพราะล่าสุดนี้ ก็ได้มีนักม็อดชาวไทยหัวใจแบ่งปันจำนวนหนึ่งท่าน ได้จัดการแปล Resident Evil 7 เวอร์ชั่น PC ออกมาเป็นภาษาไทยด้วยมือตัวเองเสียเลย!

ตัวม็อดดังกล่าวเป็นผลงานของ Noob-Translator ที่ความสมบูรณ์ในการแปลของตัวเกมทั้งหมดก็คลุมไปแล้วกว่า 90% (ส่วนที่ยังไม่เสร็จคือเนื้อหา DLC Banned Footage และเมนู Options) ซึ่งเจ้าตัวก็น่ารักมาก ๆ เพราะได้ให้เครดิตการแปลกับหลายเจ้า เพราะด้วยประโยคในเกมมีเยอะมาก ๆ (โดยเฉพาะบทพูดของลุงแจ็คและป้ามาเกอรีตที่พิเศษกว่าตัวละครอื่น แถมตัวเกมจะสุ่มประโยคที่พวกเขาพูดออกมาตอนที่ตามล่าเราอีก)

ส่วนวิธีการติดตั้งนั้น ผู้เขียนขอหยิบประโยคที่นาย Noob-Translator อธิบายการติดตั้งโดยละเอียดมาแปะให้อ่านเลยละกันครับ (เจ้าตัวแนะนำให้อ่านให้ดีๆไม่ต้องรีบ)

  1. โหลดตัว FluffyQuack Mod Manager เวอร์ชั่น Work in Progress จากลิงก์นี้
    http://www.fluffyquack.com/WIP/modmanager.rar โดยต้องโหลดตัวนี้เท่านั้น เพราะ Mod Manager ที่ปล่อยออกมาเวอร์ชั่นทางการปัจจุบันยังไม่รองรับการม็อด RE 7 ตัวที่ให้โหลดนี้ผมบากหน้าไปขอผู้พัฒนา จนเค้าโมโปรแกรมให้เพื่อชาวไทยโดยเฉพาะ โหลดเสร็จ แตกไฟล์ไว้ที่ไหนก็ได้ แต่แนะนำว่าอย่าไปแตกไฟล์ในโฟลเดอร์ที่ลงเกมไว้ เมื่อเปิดโปรแกรม Mod Manager จะตรวจหาโฟลเดอร์ที่คุณลงเกมไว้อัตโนมัติ แต่ถ้ามันหาไม่เจอ คุณต้องกดเลือกคำสั่งเพื่อหาพาธที่ลงเกมเอาเอง และเลือกที่ไฟล์ re7.exe ก่อนจะลงม็อด
  2. โหลดตัวไฟล์ Mod ที่นี่ https://www.mediafire.com/f…/b177250b6u575h1/RE7Tha.rar/file
  3. จากนั้นเปิดโฟลเดอร์ที่แตกไฟล์ Mod Manager ไว้และนำไฟล์ม็อด RE7Tha.rar ไปวางไว้ในโฟลเดอร์ \Games\RE7\Mods แค่วางก็พอ ไม่ต้องแตกไฟล์ RE7Tha.rar
  4. รันตัว Modmanager.exe เลือกเกม Resident Evil 7 และมองไปที่มุมขวาบน กดปุ่ม Manage mods ถ้าวางไฟล์ถูกตามข้อที่แล้ว จะมีเมนูที่เขียนว่า RE7Tha ปรากฏขึ้นมา กดที่เมนู RE7Tha แล้วรอติดตั้งจนขึ้นเครื่องหมายถูกสีเขียว เข้าเล่นเกมได้เลย

ปล.1 เอกสารบางฉบับศัพท์มันสูงจนผมแปลไม่ถูกจริงๆ เลยแอบไปดูบทแปลในวีดีโอของคุณ Bay Riffer แล้วเอามาเรียบเรียงใหม่ กราบขอบพระคุณครับ

ปล.2 Mod นี้จัดทำและเรียบเรียงด้วยตัวผมคนเดียว ไม่มีทีมงานอะไรทั้งนั้น ทำให้เล่นกันฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องโดเนต เอาไปเล่นกันให้สนุกนะ

ที่มา: Noob-Translator