จะเกิดอะไรขึ้นถ้าวันหนึ่งคุณถูกส่งไปอยู่ในสถานที่หนึ่ง และมีคำสั่งให้คุณฆ่าทุกคนให้หมดเพื่อเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายคุณจะทำอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเกมและภาพยนตร์แนว  Battle Royale ที่อ้างอิงมาจากการ์ตูนในชื่อเดียวกัน ก่อนจะโด่งดังในฉบับภาพยนตร์และถูกเอามาดัดแปลงเป็นเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายในตอนนี้ และด้วยความโด่งดังนี้ก็ทำให้เกมชื่อดังหลายหัวได้ใส่โหมดการเล่น Battle Royale ลงไปในเกมของตนเองเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ วันนี้เราเลยไปรวบรวมเกมแนว Battle Royale นอกกระแสที่น่าสนใจมานำเสนอ โดยจะขอข้ามเกม Battle Royale เจ้าใหญ่ ๆ ที่คุณรู้จักอยู่แล้วมาลง จะมีเกม Battle Royale นอกสายตานักเล่นเกมไหนบ้างมาดูกันเลย

Resident Evil Re Verse

Resident Evil Re Verse

เริ่มต้นเกมแรกกับการเปิดตัวมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ กับเกม Resident Evil Re Verse เกมแนว Battle Royale ที่จะให้เรารับบทเป็นเหล่าตัวละครในเกม Resident Evil ที่ตอนนี้มีการเปิดเผยออกมาหลายตัวแล้วอย่าง Chris Redfield, Jill Valentine, Leon Scott Kennedy, Claire Redfield, Ada Wong และ HUNK กับโหมดการเล่นแบบ DeathMatch ที่ในหนึ่งฉากมีผู้เล่น 5 คนเพื่อยิงต่อสู้กันเองในฉากต่าง ๆ ของเกมซีรีส์ Resident Evil ซึ่งใครที่ฆ่าได้มากที่สุดเมื่อหมดเวลาก็จะชนะในเกมนี้ ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือการเก็บ Virus Capsules ที่จะทำให้เราเปลี่ยนร่างเป็น Bioweapons ได้ ซึ่งตอนนี้มีเปิดเผยออกมาแล้ว 5 ตัวคือ Jack Baker, Molded, Tyrant T-103, Nemesis-T Type และ Hunter γ ตัวเกมจะเปิดให้เล่นในปีนี้ยังไงก็ติดตามข่าวกันได้ใน Beartai รับรองไม่ตกข่าวแน่นอน

Resident Evil Re Verse

Tetris 99

Tetris 99

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมที่หลายคนคงจะคิดไม่ถึงว่าเกมแนวนี้จะถูกเอามาทำเป็นแนว Battle Royale ได้ด้วยกับเกม Tetris 99 เกมแนวตัวต่อธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะเรากับผู้เล่นอีก 98 คนต้องแข่งกันเรียงตัว Tetrominoes ลงบนกระดานในสนามสุดโหดที่เมื่อใครสามารถเคลียร์ Tetrominoes ได้ ผู้เล่นอีก 98 คนก็จะได้รับแท่น  Tetrominoes หล่นลงมาในฉากของตัวเอง และยิ่งเราเคลียร์ Tetrominoes ได้เยอะผู้เล่นคนอื่น ๆ ก็จะได้รับผลที่เยอะ(แบ่งกันไปตามจำนวนคนที่เหลือในสนาม) เพื่อเป็นการกำจัดคู่แข่ง และเรายังสามารถแลกเปลี่ยนตัว Tetrominoes กับผู้เล่นคนอื่นเพื่อหาตัวที่เราต้องการได้ด้วย เรียกว่าเป็นการ Battle Royale ที่สนุกน่าสนใจมาก ๆ ใครอยากเล่นก็ไปจัดกันได้ที่ Nintendo Switch Online เท่านั้น

Tetris 99

Pac-Man Battle Royale

Pac-Man Battle Royale

ย้อนอดีตไปในช่วงปี 2011 ก่อนที่เกม Battle Royale ชื่อดังอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือ PUBG จะปล่อยออกมาให้เล่นในปี 2017 เกม Pac-Man ได้ทำเกม Battle Royale ออกมาก่อนแล้วในชื่อ Pac-Man Battle Royale บน Arcade ที่มาพร้อมกับตัวควบคุม 4 แท่น(รูปประกอบด้านล่าง) กับรูปแบบการเล่นที่จะให้เรารับบทเป็น Pac-Man สีต่าง ๆ ที่อยู่ในฉากเดียวกัน พร้อมกับเหล่าผีที่ตามไล่ล่าเรา ซึ่งเราจะต้องแข่งกันกินจุดให้ได้เยอะที่สุด และเมื่อใดที่ผู้เล่นได้กิน Power Pellet หรือจุดเม็ดใหญ่ผู้เล่นคนอื่นและผีจะถูกผู้เล่นที่ได้พลังไล่กิน ซึ่งในเวลาปกตินั้นเมื่อผู้เล่นสองคนมาเจอกันจะเกิดการผลักดันกันเกิดขึ้น ซึ่งนั่นคือหนึ่งในความสนุกของเกมนี้ เพราะเราจะต้องผลักฝ่ายตรงข้ามให้กระเด็นและไล่กินจุดแข่งกับคนอื่น ที่นับเป็นหนึ่งในเกม Battle Royale ที่ผสมกับเกม Pac-Man ได้อย่างลงตัวจริง ๆ

Pac-Man Battle Royale

Super Bomberman R Online

Super Bomberman R Online

เอาจริง ๆ ถ้าเราไม่นับเกม Super Bomberman R Online ที่เป็นเกมแนว Battle Royale ที่ให้เราเล่นเป็นหนึ่งในตัวละครซีรีส์ Bomberman เพื่อวางระเบิดสู้กันในฉากแล้ว ย้อนไปในอดีตสมัยที่เกม  Bomberman กำลังโด่งดังตัวเกมก็เคยทำแนว Battle Royale ออกมาแล้วกับแนวการเล่นพร้อมกัน 4 คนในฉากด้วยตัวต่อ Bomberman multi tab ในสมัยเครื่อง  Super Famicon ที่จะให้ผู้เล่นทั้ง 4 คนวางระเบิดแข่งกันในฉากจนเหลือคนสุดท้าย ซึ่งเป็นความสนุกที่คนในยุคนั้นต่างชื่นชอบ จนเมื่อวันเวลาผ่านไประบบการเล่นแบบ Multiplayer เข้ามา ตัวเกม Bomberman จึงพัฒนาตัวเองไปเป็น Online และถ้าใครไม่เคยเล่นเราขอแนะนำ เพราะมันทั้งสนุกและชวนหัวร้อนไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว

Super Bomberman R Online

Kirby Battle Royale

Kirby Battle Royale

ไม่น่าเชื่อว่าแม้แต่เจ้าพ่อแห่งวงการเกม ที่สร้างแนวเกมจนเป็นกระแสไปทั่วโลกอย่าง Nintendo ยังหันมาสนใจเกมแนว  Battle Royale กับเขาด้วย ในเกม Kirby Battle Royale ที่ตัวเกมนั้นจะมีโหมดการเล่นที่หลากหลายกว่า 10 โหมด ซึ่งทั้งหมดนั้นจะเป็นแนว Party Arena Fighting Game ที่จะให้เรารับบทเป็น Kirby ที่มีหลากสีหลายแบบ ที่ทุกตัวนั้นก็จะมีความสามารถและท่วงท่าการโจมตีที่ต่างกัน ตัวเกมมาพร้อมกับโหมดการเล่นถึง 10 แบบที่หลากหลายและมีกติกาที่ต่างกันไป เพื่อให้ผู้เล่นได้หาโหมดที่ชื่นชอบ ซึ่งตัวเกมนั้นก็มีทั้งแบบเล่นคนเดียวหรือเล่นแบบ Multiplayer กับผู้เล่นคนอื่น ใครที่สนใจก็ไปหาเล่นได้ทั้งบน Nintendo 3DS

Kirby Battle Royale

Fallout 76 Nuclear Winter

Fallout 76 Nuclear Winter

Fallout 76 คืออีกหนึ่งเกมที่พยายามขายความแปลกใหม่ โดยการเพิ่มโหมดการเล่นแบบ  Battle Royale ลงไปบนเกมของตัวเองในชื่อโหมด Nuclear Winter กับโหมดการเล่นพร้อมกันสูงสุด 52 คน เพื่อการแย่งชิงตำแหน่งหัวหน้างานใน Vault 51 โดยเราสามารถเล่นแบบเป็นทีม 4 คนหรือจะลุยเดี่ยวก็สามารถทำได้ ซึ่งรูปแบบการเล่นก็เหมือนกับเกมแนว Battle Royale ทั่วไป ที่เราจะถูกส่งลงไปในสนามเพื่อหาอาวุธในฉากมาฆ่ากันเอง แต่ความพิเศษของเกม Fallout 76 ที่ต่างกับแนว Battle Royale เกมอื่นตรงที่ในสนามจะไม่ได้มีแค่ผู้เล่นแต่จะมีมอนสเตอร์ตัวอื่น ๆ มาเป็นอุปสรรคด้วย ใครที่อยากลองก็ไปซื้อเกม Fallout 76 มาเล่นก็สามารถเข้าร่วมในสงครามครั้งนี้ได้ทันที ซึ่งนอกจากโหมดการเล่นนี้ตัวเกมก็ยังมีอะไรต่าง ๆ ให้ทำมากมายในเกมแต่อาจจะเหงาหน่อย ๆ เพราะไม่ค่อยมีคนเล่นแล้วในตอนนี้

Fallout 76 Nuclear Winter

Overwatch

Overwatch

มาที่เกมเก่าซึ่งหลายคนคงกำลังรอคอยภาค 2 ที่ต้องนี้ยังไม่ประกาศวันวางจำหน่าย กับเกมรวมพล Hero กู้โลกในเกม Overwatch ที่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นและคุณไม่เบื่อเกมนี้เสียก่อน ในเกมนี้ก็มี Battle Royale Mode ให้เราได้เล่นในแผนที่ Eichenwalde, Blizzard World และ Black Forest ที่จะให้เราเลือกตัวละคร Hero ขึ้นมาหนึ่งคนแล้วลงไปต่อสู้กันในสนาม ซึ่งใครที่สามารถกำจัดผู้เล่นคนอื่นในสนามได้เยอะที่สุดเมื่อหมดเวลาก็จะเป็นผู้ชนะ โดยจุดเด่นของเกมนี้คือเหล่าตัวละคร Hero ในเกมที่มีให้เลือกมากมายที่แต่ละคนก็มีพลังความสามารถต่างกันเพื่อใช้ในการต่อสู้ ใครที่สนใจอยากลองเล่นก็รอเล่นใน Overwatch 2 ดีกว่า เพราะตอนนี้เข้าไปแทบจะหาคนมาเล่นด้วยไม่ได้แล้ว เอาเป็นว่าแค่รู้ว่ามีโหมดนี้ในเกมก็พอ

Overwatch

PlayStation All-Stars Battle Royale

PlayStation All-Stars Battle Royale

ว่ากันตามหลักจริง ๆ แล้วเกม PlayStation All-Stars Battle Royale นั้นไม่ใช่เกมแนว  Battle Royale ได้เต็มปาก แต่เมื่อชื่อเกมมันบอกว่าเป็น Battle Royale รวมถึงรูปแบบการเล่นที่ต้องต่อสู้กันจนเหลือคนสุดท้ายต่างกับ Super Smash Bros เราจึงขอเอามารวมในบทความนี้ โดยรูปแบบการเล่นของ PlayStation All-Stars Battle Royale นั้นก็เหมือนกับ Super Smash Bros กับการรวมตัวละครจากเกมต่าง ๆ ของ Sony กับตัวละครรับเชิญมาร่วมต่อสู้กันในฉาก เพื่อทำให้อีกฝ่ายตกจากสนาม  โดยใครที่ถูกโจมตีหรือตกไปจากสนามจะเสียค่า  AP Orbs ที่เป็นเหมือนพลังชีวิต ที่ถ้าหมดก็จะถูกเตะออกจากเกมจนเหลือผู้เล่นคนเดียวในสนามที่อยู่รอด นับเป็นเกมที่ผสมระหว่าง Battle Royale กับเกมต่อสู้อย่าง Super Smash Bros ได้อย่างลงตัว แต่ถ้าใครอยากเล่นแนะนำให้ไปเล่น Super Smash Bros จะดีกว่า แต่ถ้าคุณรักในเกมของ Sony ก็ควรหามาเล่น

PlayStation All-Stars Battle Royale

Grand Theft Auto 5 Online

Grand Theft Auto 5 Online

อะไรก็เกิดขึ้นได้ใน Grand Theft Auto 5 Online เพราะใครที่ได้เล่นเกมนี้จะทราบดีว่าตั้งแต่ที่ Grand Theft Auto 5 Online ได้ปล่อยออกมา ตัวเกมได้เพิ่มเติมระบบต่าง ๆ ลงไปมากมาย ทั้งเกมแนวแข่งรถในสนามต่าง ๆ ไปจนถึงเกมแนว Battle Royale ในชื่อโหมด Trap Door ที่มาพร้อมกับโหมดการเล่น Battle Royale ที่ถูกแบ่งเป็นทีมแล้วแต่จำนวนผู้เข้าร่วมในสนาม หรือจะเล่นแบบตัวคนเดียวก็สามารถทำได้ ซึ่งทั้งสองฝั่งต้องไล่ล่าฆ่าอีกฝ่ายด้วยการเก็บระเบิดปืนกระสุนในฉาก แถมยังมีโซนสีแดงที่เรียกว่า Respawn ที่สนามในบริเวณดังกล่าวจะหายไป(ใครตกลงไปหรือหนีเข้าวงไม่ทันก็ตายทันที) นับเป็นการดัดแปลง Battle Royale ที่น่าสนใจมาก ๆ ใครที่มีเกม Grand Theft Auto 5 ทั้งบน PC หรือ PlayStation 4 ก็ต่อ Online เพื่อไปเข้าเล่นกันได้รับประกันความสนุกหัวร้อน

Grand Theft Auto 5 Online

Super Mario Bros. 35

Super Mario Bros. 35

เชื่อว่าหลายคนที่ไม่ได้มีเครื่อง Nintendo Switch หรือตามข่าวสารเกมของ Nintendo คงจะงงว่าเกมในซีรีส์ Super Mario จะมีแนว Battle Royale ด้วยแถมยังเป็นแนวที่เหมาะกับซีรีส์  Super Mario มาก ๆ กับเกม Super Mario Bros. 35 กับรูปแบบการเล่นที่คล้าย ๆ กับเกม Tetris 99 ที่เรากับผู้เล่นอีก 34 คนจะได้เล่นเกม Super Mario ภาคแรกพร้อม ๆ กันแบบ Real-Time ที่เมื่อเรากำจัดศัตรูในฉากได้ตัวศัตรูนั้นก็จะถูกส่งไปยังฉากของผู้เล่นคนอื่น ใครที่ตายระระหว่างเล่นจะถูกนำออกจากเกมจนเหลือผู้เล่นคนสุดท้าย ที่ยิ่งเหลือผู้เล่นน้อยการถูกใส่ศัตรูจากอีกฝ่ายก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ใครอยากเล่นก็ไปซื้อเครื่อง  Nintendo Switch และเข้า Nintendo Switch Online เพื่อโหลดมาเล่นได้ฟรี ๆ ตัวเกมจะปล่อยให้เล่นจนถึง 31 มีนาคม 2564

Super Mario Bros. 35

Fall Guys Ultimate Knockout

Fall Guys Ultimate Knockout

อีกหนึ่งเกมที่เราจะไม่พูดถึงคงไม่ได้กับเกม Battle Royale แนวโหดมันฮาอย่าง Fall Guys Ultimate Knockout เกมที่จะให้เรารับบทเป็นตัวละครสุดแสนน่ารักเพื่อไปลงแข่งเกมสุดเฮฮาแบบต่าง ๆ ที่มีทั้งแบบแข่งเดี่ยว ๆ เพื่อไปให้ถึงจุดหมายตามจำนวนที่เกมกำหนด หรือจะเป็นแบบแบ่งทีมที่ต้องช่วยเหลือกัน โดยเกมจะสุ่มเลือกเกมที่เราจะได้เล่นซึ่งมีอยู่มากมายหลายแบบ และถ้าคุณกลัวว่าจะงงเพราะตัวละครหน้าตาเหมือนกันหมด ตัวเกมก็มีระบบเปลี่ยนสีเพิ่มชุดกับระบบการเล่นที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนแต่สนุกชวนหัวร้อนอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวเกมมีทั้งบน PC และคอนโซลแต่บน PC อาจจะต้องเจอพวกโกงต้องทำใจด้วย

Fall Guys Ultimate Knockout

Worms Rumble

Worms Rumble

ถ้าเกมที่กล่าวมายังไม่น่าสนใจเราก็มีเกมแนว Battle Royale ที่แปลกแหวกแนวกว่านี้มานำเสนออย่างเกม Worms Rumble  ที่จะให้เรารับบทเป็นหนอนโหดถือปืนไล่ยิงกันในฉากแบบ 2.5 D ในโหมดต่าง ๆ มากมายอย่าง Death Match, Last Worm Standing และ Last Squad Standing ที่เราต้องต่อสู้กับหนอนตัวอื่น ๆ ด้วยอาวุธต่าง ๆ ที่เกมจัดมาให้ทั้งปืนระเบิดหลากชนิด ไปจนถึงเครื่องแต่งกายที่สุดแสนจะน่ารักให้กับหนอนน้อยของเรา ตัวเกมเน้นที่ความรวดเร็วในการเล่น ตัวฉากจะเป็นที่แคบแต่มีหลายชั้นให้เราได้วิ่งไล่ฆ่ากันจนเหลือหนอนที่แข็งแกร่งที่สุดเป็นตัวสุดท้าย ใครสนใจก็หามาเล่นกันได้บน PlayStation 4-5 และ PC

Worms Rumble

Z1 Battle Royale

Z1 Battle Royale

คราวนี้มาดูเกมที่เอาระบบการเล่นของเกมแนว Battle Royale มาใช้แบบทั้งชุด แบบถ้าไม่ดูชื่อเกมแล้วเข้าไปเล่นก็คงคิดว่าเป็นเกม PUBG แน่นอน กับเกมที่มีชื่อว่า H1Z1 หรือ Z1 Battle Royale ที่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครที่ต้องกระโดดร่มลงไปยังเกาะ เพื่อฆ่ากันเองจนเหลือผู้รอดชีวิตเป็นคนสุดท้าย โดยตัวเกมจะมีทั้งแบบเล่นกับเพื่อน 2 คนหรือจะเล่นแบบทีม 5 คนที่ต้องช่วยกันกำจัดอีกฝ่าย ตัวเกมมีข้อดีคือการเล่นฟรีตามเครื่องต่าง ๆ ซึ่งถ้าใครอยากหาเกมเล่นได้เพลิน ๆ แนว Battle Royale ก็ลองเล่นดูได้ ถ้าสนุกและคิดว่าน่าสนใจค่อยไปซื้อเกมอื่นที่เป็นแนวนี้มาเล่นแทนก็ไม่เสียหาย

Z1 Battle Royale

BTOOOM! Online

BTOOOM! Online

ถ้าใครที่เป็นสายชอบดูหรืออ่านการ์ตูนคงต้องรู้จักการ์ตูนแนว Battle Royale สุดฮิตอย่าง BTOOOM! อย่างแน่นอน โดยตัวเนื้อหาในการ์ตูนนั้นจะเน้นที่การเอาตัวรอดและกำจัดอีกฝ่ายด้วยระเบิดแบบต่าง ๆ ที่แต่ละคนจะได้มาไม่ซ้ำแบบเพื่อฆ่าอีกฝ่าย โดยตัวของพระเอกต้องปกป้องหญิงสาวที่เขาเคยเจอและรู้จักในเกม(บังเอิญมาเจอกันที่นี่) และพยายามเอาตัวรอดไปด้วยกัน ซึ่งในเกม BTOOOM! Online เองก็เป็นแบบนั้น เพราะเราจะได้รับบทเป็นหนึ่งคนที่ถูกส่งมาบนเกาะและต้องใช้ระบิดแบบต่าง ๆ กำจัดอีกฝ่าย ซึ่งก็เป็นผู้เล่นคนอื่นเหมือนกับในการ์ตูน และที่เห็นเป็นระเบิดแบบนี้ไม่ใช่แค่โยน ๆ ใส่กันอย่างเดียว แต่ต้องใช้การแอบซ่อนและความคิดเพื่อปาระเบิดกำจัดอีกฝ่าย เพราะระเบิดที่เรามีนั้นค่อนข้างจำกัดเวลาในการใช้ โดยเราสามารถพัฒนาและสะสมระเบิดแบบใหม่ ๆ ได้ ใครที่ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ควรพลาด

BTOOOM! Online

Pac-Man All-Stars

Pac-Man All-Stars

ปิดท้ายกับเกมในซีรีส์ Pac-Man อีกครั้ง กับอีกหนึ่งเกมที่เป็นแนว Battle Royale ซึ่งมีมาตั้งแต่อดีตในเกม Pac-Man All-Stars เกมที่ได้รวบรวมตัวละครต่าง ๆ ในซีรีส์ Pac-Man รูปแบบต่าง ๆ เพื่อแข่งกันกินจุดในฉากที่มีมาให้เรื่อย ๆ พร้อมกับเหล่าผีที่จะมาขัดขวางการกินนจุดของเรา โดยตัวเกมจะติดสินแพ้ชนะด้วยจำนวนจุดที่เราเก็บได้ ซึ่งถ้าเราถูกผีทำร้ายหรือตกจากฉากจุดที่สะสมมาก็จะลดลง นั่นก็หมายความว่าเราจำเป็นต้องทำร้ายอีกฝ่ายเพื่อแย่งกันกินจุดที่มีในฉากให้มากที่สุด ตัวเกมสามารถเล่นพร้อมกับเพื่อน ๆ ได้ถึง 4 คนพร้อมกันในฉากแบบ 3D ตัวเกมมีให้เล่นบน PC ที่นับเป็นต้นแบบเกมแนว Battle Royale อย่างแท้จริง

Pac-Man All-Stars

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 15 เกมแนว Battle Royale ที่ไม่ใช่เกมกระแสหลักที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย โดยเราพยายามคัดเกม Battle Royale ทั้งเก่าและใหม่หลาย ๆ  แบบ เพื่อให้คนที่สนใจอยากเล่นเกมแนวนี้ได้หามาเล่นกันในเวลาว่าง และถ้าใครมีเกมแนว Battle Royale ที่น่าสนใจเกมไหนอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส