เหล่าผู้เล่นเกม MMORPG ที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลกอย่าง World of Warcraft ต่างพากันเรียกร้องให้ทาง Blizzard Entertainment ถอดชื่อตัวละครและไอเทมต่าง ๆ ที่ตั้งตามชื่อของอเล็กซ์ อฟราซิอาบิ (Alex Afrasiabi) อดีตครีเอทีฟไดเรกเตอร์อาวุโสของเกม World of Warcraft ผู้ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ ออกไปจากเกมทั้งหมด ผ่านช่องทาง Reddit และฟอรัมของ Blizzard

โดยชื่อตัวละครที่ตั้งตามอฟราซิอาบิ อาทิ Field Marshal Afrasiabi และ Lord Afrasastrasz รวมถึง ชื่อไอเทม อย่าง Fras Siabi’s Cigar Cutter และ Siabi’s Premium Tobacco หรือเควสต์ที่ใช้ชื่อว่า The Great Afrasiabi

ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของอฟราซิอาบิ ซึ่งผู้เล่นบางส่วนระบุว่าพวกเขารักเกม World of Warcraft แต่รับไม่ได้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ภาพจาก Blizzard

นอกจากชื่อของตัวอฟราซิอาบิแล้ว ยังมีการนำชื่อตัวละครเขาตั้งตอนเล่นเกม EverQuest มาตั้งเป็นชื่อไอเทมและเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในเนื้อเรื่องของเกมด้วย

โดยในคำฟ้องของกรมการจัดหางานและที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Fair Employment and Housing) ที่ได้ยื่นฟ้อง Activision Blizzard ได้ระบุว่าอฟราซิอาบินั้นมีพฤติกรรมในการล่วงละเมิดพนักงานหญิงหลายครั้ง

ถึงขนาดที่ว่าบ้านพักส่วนตัวของเขาถูกขนานนามว่า Crosby Suite ซึ่งเรียกขานตามชื่อของบิล คอสบี (Bill Cosby) ดาราตลกชื่อดังที่เคยถูกฟ้องร้องในคดีล่วงละเมิดทางเพศเลยทีเดียว

ที่มา PC Gamer Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส