กรมการจัดหางานและการเคหะแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย(DFEH) ได้เข้าฟ้อง Activision Blizzard ที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานหญิงในบริษัท โดย DFEH ได้ทำการสอบสวนที่ใช้เวลานานกว่า 2 ปี และได้ข้อสรุปว่า

“พบหลักฐานว่า Activision Blizzard เลือกปฏิบัติละเมิดต่อพนักงานหญิงขัดต่อเงื่อนไขและข้อกำหนดในการจ้างงานต่าง ๆ รวมไปถึงค่าตอบแทนชดเชย, การมอบหมายงาน, โปรโมตเลื่อนตำแหน่ง, การเลิกจ้าง, การปลดประจำการ, การตอบโต้ และยังพบว่าพนักงานหญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย”

โดยคดีได้ถูกสั่งฟ้องเมื่อวันอังคารที่ศาลสูงสุดของเมืองลอสแองเจลิสกล่าวว่า แม้บริษัทจะมีสำนักงานใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ต่อต้านการล่วงละเมิดมากที่สุดของประเทศสหรัฐฯ มีการดูแลค่าจ้างให้เท่าเทียมกัน และการคุ้มครองโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันสำหรับพนักงาน แต่ดูเหมือนว่าทาง Activision Blizzard จะล้มเหลวในการพัฒนาตามที่กล่าวมาทั้งหมด

ในรายงานยังได้อธิบายเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศในบริษัทรวมไปถึงรายงาน ‘Cube Crawls’ ที่กล่าวว่า “พนักงานชายได้ดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก ขณะที่พวกเขา ‘คลาน’ เดินผ่านห้องเล็ก ๆ ในสำนักงานและมักจะแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อพนักงานหญิง”

“พนักงานชายเหล่านี้ได้เข้าทำงานในสภาพที่เมาค้าง เล่นวิดีโอเกมเป็นเวลานานระหว่างทำงาน และโยนหน้าที่ให้กับพนักงานหญิง นอกจากนั้นแล้วยังได้ล้อเลียนเกี่ยวกับเรื่องทางเพศที่ไม่เหมาะสม, พูดคุยเกี่ยวกับร่างกายของผู้หญิงอย่างเปิดเผยและล้อเลียนปัญหาการข่มขืน”

DFEH ยังได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ฟังแล้วน่าสลดใจ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีพนักงานหญิงได้ฆ่าตัวตายระหว่างเดินทางไปทำธุรกิจกับหัวหน้างานเพศชายที่นำเซ็กส์ทอยและสารหล่อลื่นติดตัวไประหว่างการเดินทาง และยังมีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศอื่นๆ อีกที่รวมด้วยกันได้กว่า 9 คดี

ทาง Activision ก็ได้ปฎิเสธคำกล่าวหาจาก DFEH ทั้งหมด และได้กล่าวว่าทางบริษัทให้ความร่วมมือในการสอบสวนกับ DFEH มาตลอด รวมถึงการให้ข้อมูลและเอกสารประกอบแก่พวกเขา แต่ทาง DFEH ได้ปฏิเสธที่จะแจ้งกับทางบริษัทเมื่อทราบถึงปัญหาที่พวกเขารับรู้

โดยภาพที่ DFEH วาดออกมาไม่ใช่สถานที่ทำงานของ Blizzard ในปัจจุบันเพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและต่อเนื่องมาตั้งแต่เริ่มการสอบสวน ทางบริษัทได้ทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อจัดการกับวัฒนธรรมในบริษัทและสะท้อนความหลากหลายมากขึ้นภายในทีมผู้นำ

นอกจากนั้นทางบริษัทยังพยายามอย่างมากเพื่อสร้างค่าตอบแทนและนโยบายที่ยุติธรรมและคุ้มค่า ทางบริษัทยังมุ่งมั่นที่จะจ่ายเงินให้กับพนักงานทุกคนอย่างเป็นธรรมสำหรับงานที่เท่าเทียมกันหรือคล้ายกันอย่างมาก และทางเรามั่นใจในความสามารถในการแสดงแนวปฏิบัติฐานะนายจ้างที่เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นเรื่องน่าละอายที่ทาง DFEH ไม่ต้องการที่จะมีส่วนร่วมกับเรา ในสิ่งที่คิดว่าเห็นจากการสืบสวนของพวกเขาเอง

อ้างอิง VGC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส