Genshin Impact เกมกาชา Open World โลกแฟนตาซีที่เปิดบริการให้เข้าเล่นฟรีจากทีมงาน miHoYo ที่ได้เปิดตัวอย่างถล่มทลายตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันทางทีมงานก็ได้จัดอีเวนต์ฉลองครบรอบ 1 ปี แต่ดูเหมือนว่าจะไปได้อย่างไม่ราบรื่นอย่างที่คาดไว้ เพราะดันกลายเป็นสาเหตุทำให้เหล่าแฟนเกมไม่พอใจแทนครับ

ซึ่งหากเราย้อนไปดูสาเหตุที่ทำให้เกิดดราม่านี้ล่ะก็ คงต้องเริ่มจากช่วงแพตช์ 2.0 หรือช่วงที่ miHoYo นำเมือง Inazuma เข้าเมืองใหม่ ๆ พร้อมกับตัวละครที่เกมเพลย์มีปัญหาอย่าง Yomiya โดยทางผู้เล่นได้อธิบายว่า Yomiya มีปัญหาในเรื่องระบบการยิงอัตโนมัติที่ยิงพลาด เพราะมักจะยิงไปที่โดนวัตถุอื่นแทนการยิงให้โดนศัตรู ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ต่อมาจาก Livestream แพตช์ 2.1 ทาง miHoYo ก็ได้ประกาศรายละเอียดของอีเวนต์ต่าง ๆ ในแพตช์ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Moonlight Merriment ที่จัดตรงกับวันฉลองครบรอบ 1 ปีของเกมพอดี ซึ่งทางทีมงานก็ได้เผยรายละเอียดของรางวัลที่จะแจกที่ดูไม่น่าพอใจสักเท่าไหร่ จึงส่งผลทำให้แฟน ๆ ไม่พอใจมากนัก แต่เนื่องจากช่วงนั้นยังห่างไกลจากวันครบรอบอยู่ หลายคนเลยเชื่อว่าทีมงานอาจมีเซอร์ไพรส์ให้ในภายหลัง

และหลังจากที่แพตช์ 2.1 ได้ถูกอัปเดตเข้าเกมแล้ว ก็ดันทำให้ผู้เล่นไม่พอใจกับการทำงานของ miHoYo เข้าไปอีก เนื่องจากเนื้อเรื่องของบท Inazuma เขียนออกมาเหมือนเร่งให้จบเพื่อขาย Raiden Shogun ตัวละครใหม่ที่มาพร้อมกับแพตช์ 2.1 นอกจากนั้นแล้ว เกมเพลย์ของ Raiden Shogun ก็ดันทวีคูณความไม่พอใจของผู้เล่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากไม่สามารถเล่นจับคู่กับ Beidou ได้เหมือนในช่วงทดลอง Beta และสถานะของธาตุสายฟ้ายังอ่อนแอกว่าธาตุอื่น ๆ ไม่ต่างจากช่วงแรก ๆ ของเกม จึงโดนฝั่งผู้เล่นวิจารณ์อย่างหนักเลยทีเดียวครับ

นอกจากนั้นแล้ว ก็มีข้อผิดพลาดสารพัดที่เกิดจากการทำงานของ miHoYo ไม่ว่าจะเป็น คำแปลสกิลของ Raiden Shogun และ Kazuha ที่มีการแปลผิด และไหนจะมีการเพิ่มตัวละครใหม่พร้อมกับเกมเพลย์ที่ด้อยเกินอย่าง Kujou Sara ตัวละคร 4 ดาว เล่นยากเกินไป พร้อมความสามารถในการบัฟทีมที่ด้อยกว่า Bennett และ Kokomi ตัวละคร 5 ดาวที่โดนวิจารณ์ว่าอ่อนแอกว่าตัวละคร 4 ดาวอย่าง Barbara เพราะไม่สามารถโจมตีให้ติด Crtical ได้ แถมสกิลในการฮีลก็มีปัญหาการใช้งานยุ่งยากเกินไป ส่งผลทำให้เล่นไม่สนุก และไม่มีประโยชน์ในช่วง Endgame อีกด้วย ผู้เล่นจึงจัด Kokomi เป็นตัวละครที่แย่สุด ๆ ของเกมในขณะนี้

หลังจากความไม่พอใจเหล่านี้ถูกสะสมมาเรื่อย ๆ จนมาถึงวันครบรอบ 1 ปีของเกม ก็ดูเหมือนว่าจะไร้วี่แววของรางวัลเซอร์ไพรส์ที่ผู้เล่นเชื่อกันก่อนหน้านี้ว่าจะมี จึงทำให้ผู้เล่นผิดหวังต่อ miHoYo เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะไม่แก้ปัญหาเกมแล้ว ก็ยังให้ของแจกที่ไม่คุ้มค่ากับความรักที่แฟน ๆ มีให้ต่อเกมนี้อีก ส่งผลทำให้ผู้เล่นจากคอมมูนิตี้ต่าง ๆ ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก ซึ่งทางทีมงานก็ดันทวีคูณความรุนแรงด้วยการเซนเซอร์ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมครบรอบเกม 1 ปี

เรตติ้ง Genshin Impact บน Google Play หลังจากที่ดราม่าเกิดขึ้น โดย Ginx TV
เรตติ้ง Genshin Impact บน Google Play วันที่ 30 ก.ย. ณ เวลา 17.41 น.

เพราะเหตุนั้นเอง ทางผู้เล่นจึงรู้สึกไม่ไหวกับทางทีมงาน เพราะการเซนเซอร์นี้แสดงให้เห็นว่าทางทีมงานไม่รับฟังความคิดเห็นจากผู้เล่นเหมือนกับช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ จึงต่างพากันคิดว่าทางทีมงานได้เงินจากผู้เล่นไปเยอะแล้วจึงไม่สนใจรับฟัง จากความผิดหวังที่กลายเป็นความโกรธผู้เล่นจึงพากันรีวิวบอมตัวเกมในแง่ลบบน Google Play จนต่ำกว่า 2.0 แต้ม (ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มมีเรตติ้งที่ดีขึ้นแล้ว อยู่ที่ 3.1 แต้ม)

ในขณะนี้ ดูเหมือนว่าทางทีม miHoYo ก็เริ่มไม่กล้าปล่อยให้ปัญหานี้บานปลายต่อไปเรื่อย ๆ จึงทำการแจกของผ่านตู้จดหมาย โดยจะมีทั้งหมด 4 ฉบับและผู้เล่นจะต้องล็อกอินให้ครบ 4 วันเพื่อรับของรางวัลทั้งหมด ประกอบไปด้วย Primogem 1,000 เม็ด, ปีก, เฟอร์นิเจอร์ และ Nameplate

อย่างไรก็ตาม ในจดหมายเหล่านี้ทางทีมงานไม่ได้กล่าวอะไรเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่กล่าวถึงงานคอนเสิร์ตออนไลน์ที่จะแสดงในวันที่ 3 ตุลาคมนี้แทน ซึ่งทางผู้เล่นก็ได้ค้นพบว่าของรางวัลพิเศษเหล่านี้จริง ๆ แล้ว ทาง miHoYo ตั้งใจจะนำมาขายแยกสำหรับงานคอนเสิร์ตออนไลน์ ด้วยราคา 30 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,000 บาท)

https://www.youtube.com/watch?v=JFQG7fEFsq0

ทั้งนี้ การแจกของรางวัลเหล่านี้จะทำให้ผู้เล่นกลับมารัก Genshin Impact ได้อีกหรือไม่ก็คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส