ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนานถึง 27  ปีแล้ว กับก้าวแรกสู่สังเวียนเกมของ ‘Sony Interactive Entertainment’ ที่หันมาจับตลาดเกมของตัวเองครั้งแรก หลักจากที่ถูก ‘Nintendo’ หักหลังไม่ยอมร่วมมือทำเครื่องเกมตัวใหม่ด้วย จนต้องแบกความช้ำมาสร้างเกมของตัวเองในชื่อ ‘PlayStation’ ที่ก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จนทำให้เครื่อง ‘PlayStation’ สามารถออกรุ่นต่อ ๆ มาอีกจนถึง 5 ยุค ซึ่งถ้าเราย้อนเวลากลับไปในช่วงที่ ‘PlayStation’ เครื่องแรกกำลังทำตลาดก็มีสิ่งต่าง ๆ ออกมามากมายที่น่าสนใจ  ที่จนมาถึงตอนนี้ก็ยังมีคนเอาสิ่งต่าง ๆ จาก ‘PlayStation 1’ เครื่องแรกมาพูดถึงอยู่ วันนี้เราเลยไปรวบรวมสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจจากยุค ‘PlayStation 1’ มานำเสนอมาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Alien Girl Presenter PlayStation 1

PlayStation 1

เริ่มต้นเรื่องแรกกับความแปลกแต่จริงกับเรื่องราวของ ‘PlayStation 1’ ในปี 1999 ที่จู่ ๆ ทาง ‘Sony’ ก็ปล่อยโฆษณาทางทีวี ที่เกี่ยวกับเด็กผู้หญิงหน้าตาเหมือนมนุษย์ต่างดาวออกมา โดยเนื้อหาในโฆษณานั้นจะเป็นการสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ของ ฟิโอน่า (Fiona) ที่เธอบอกว่าเธอนั้นอายุ 17 ปี และเธอเป็นมนุษย์โลกไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว ซึ่งคำถามในโฆษณาก็ไม่มีอะไรเกี่ยวกับเกมเลย ซึ่งเอาจริง ๆ ทุกคนที่ได้เห็นโฆษณานี้ครั้งแรกต่างก็งงและสงสัยว่านี่มันคือโฆษณาอะไร จนตอนท้ายมีตัวหนังสือ ‘PlayStation’ ขึ้นมา ทุกคนก็หายสงสัยว่านี่คือโฆษณา ‘PlayStation 1’ ก่อนที่จะมาสงสัยต่อว่า แล้วเนื้อหาในโฆษณานี้ต้องการสื่ออะไร ต้องการสื่อถึงความต่างที่พิเศษของเครื่องเกม หรือต้องการความแปลกเพื่อเรียกคนมาดูรึเปล่า ซึ่งจนถึงตอนนี้ผ่าน  23  ปีเราก็ยังไม่รู้คำตอบ

PlayStation 1

Console with floppy disk

PlayStation 1

เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ทราบหรือรู้มาก่อนแน่ ๆ ว่าบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ เคยมีอุปกรณ์แปลก ๆ อย่าง ‘Console with floppy disk’ อยู่ ซึ่งการทำงานของเจ้าเครื่องนี้มันคือเครื่องที่เปลี่ยนแผ่น ‘Floppy-Disk’ ให้เป็น ‘Memory Card’ เพื่อบันทึกเกม  ซึ่งเจ้า ‘Floppy-Disk’ คือเครื่องบันทึกข้อมูลก่อนจะมีแผ่น ‘CD’ ซึ่งใครที่เกิดทันยุคเกม ‘Super Famicom’ หรือ ‘PC’ ยุคเก่าจะรู้จักแผ่นบันทึกนี้เป็นอย่างดี โดยเจ้า ‘Memory Card’ ใช้บันทึกเกมนั้นจะมีเพียง 15 ช่องเท่านั้น นั่นหมายถึงหนึ่งเกมถ้าคุณต้องการบันทึกเกมหลายช่อง ‘Memory Card’ อันเดียวจึงไม่พอ แถมราคา ‘Memory Card’ ในยุคนั้นก็ไม่ถูก เลยมีคนทำเครื่องนี้ขึ้นมาเพื่อเอาแผ่น ‘Floppy-Disk’ มาบันทึกแทน เพราะมันมีราคาถูกเก็บง่าย แต่สุดท้ายมันก็ไม่ได้รับความนิยมเพราะมี ‘Memory Card’ แบบหลายช่องวางขาย เจ้าเครื่อง ‘Console with floppy disk’ เลยหายไปจากตลาดอย่างรวดเร็ว

PlayStation 1

The Audiophile CD Player

PlayStation 1

ยุคสมัยเปลี่ยนอะไร ๆ ก็เปลี่ยนเป็นเรื่องปกติ เหมือนอย่างที่สมัย ‘PlayStation 1’ วางจำหน่าย ในยุคนั้นเครื่องเล่นเพลงบนแผ่นซีดีเป็นอะไรที่แพงถึงแพงมาก ๆ นี่ยังไม่นับเครื่องเล่นภาพยนตร์ซีดี ที่ต้องบ้านรวยจริง ๆ ถึงจะมีได้ แต่เมื่อ ‘Sony’ ทำเครื่อง ‘PlayStation 1’ ขึ้นมาพร้อมความสามารถในการเปิดเพลงบนแผ่นซีดีได้ และมีราคาถูกกว่าเครื่องเล่นซีดีในตลาด จึงมีคนคิดค้นอุปกรณ์เปลี่ยน ‘PlayStation 1’ ให้เป็นเครื่องเล่นซีดีในชื่อ ‘The Audiophile CD Player’ ที่จะเป็นการเปลี่ยนกรอบนอกของ ‘PlayStation 1’ ให้มีรูปร่างคล้ายเครื่องเล่นซีดี ที่มีออกมาหลายแบบให้คนที่ต้องการฟังเพลงได้หามาดัดแปลงกัน  นับว่าเป็นอะไรที่แปลกมาก ๆ ในยุคนั้น

PlayStation 1

The Robomaker

PlayStation 1

ถ้าคุณคิดว่าอุปกรณ์ก่อนหน้านี้แปลกน่าสนใจแล้ว มาดูอุปกรณ์กึ่งของเล่นที่เรียกว่า ‘The Robomaker’ แล้วคุณจะแปลกใจยิ่งกว่า กับชุดเกมกึ่งของเล่นที่ชื่อเกมว่า ‘ZXE-D Legend of Plasmalite’ เกมขับหุ่นยนต์ต่อสู้บน ‘PlayStation 1’ ที่เราเห็นได้ทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้พิเศษก็คือเหล่าหุ่นที่แถมมาให้ ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ของหุ่นได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเอาขาตัวนี้มาใส่ตัวนั้นหรือเปลี่ยนแขนต่อหัวตัวนี้ ให้เป็นหุ่นแบบต่าง ๆ ได้ตามที่เราต้องการ รวมถึงอาวุธอีกมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งเมื่อต่อเสร็จเราก็สามารถเอาหุ่นที่ต่อแล้วมาใส่ในเกมได้ด้วยการเชื่อมต่อที่ตัวหุ่นกับเครื่อง ‘PlayStation 1’ คราวนี้เราก็สามารถเอาหุ่นที่สร้างมาสู้กันได้ ที่เรียกว่าแปลกใหม่แบบสุด ๆ และระหว่างเล่นเกม เราสามารถถอดชิ้นส่วนหุ่นมาใส่ระหว่างเชื่อมต่อเกมในจอทีวี เราก็จะเห็นรูปของชิ้นส่วนนั้น ๆ ที่เราเลือกมาต่อกับหุ่นให้เห็นอีกด้วย นับว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่แบบสุด ๆ แม้จะเป็นยุคนี้ก็ตาม

PlayStation 1

PlayStation 1 สีแปลก ๆ กับความสามารถที่ต่างกัน

PlayStation 1

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนอาจจะไม่ทราบกัน ว่าเครื่อง ‘PlayStation 1’ นั้นไม่มีการผลิตเครื่องลายพิเศษออกมาหรือสีพิเศษออกมาแบบในยุคนี้ แต่เราก็ยังเห็นเครื่อง ‘PlayStation 1’ สีแปลก ๆ นอกจากสีเทาออกมามากมายในตลาด จนหลายคนสงสัยว่าเครื่อง ‘PlayStation 1’ สีแปลก ๆ นั่นคืออะไร ก็ต้องบอกว่าเครื่อง ‘PlayStation 1’ สีแปลก ๆ เหล่านั้นคือเครื่องพิเศษที่ทาง ‘Sony’ ทำออกมาเพื่อให้เหล่านักพัฒนาเกมในยุคนั้นเอาไปทดลองเกมที่ตัวเองสร้าง ซึ่งจะมีระบบการแสดงผลที่ต่างกับเครื่องปกติ โดยเครื่อง ‘Playstation 1 DTL-H1000 Debugging Station’ ตัวเครื่องสีน้ำเงินกับสีเขียวรุ่น ‘Sony green Debugging Station PlayStation PS1 DTL-H1200 NTSC-J’ ที่จะมีแค่ค่ายที่พัฒนาเกมเท่านั้นจะได้ไป ส่วนเครื่องสีขาวก็จะเป็นเครื่องสำหรับเล่นแผ่นซีดีภาพยนตร์เท่านั้น ส่วนเครื่องที่เป็นตำนานจริง ๆ คือเครื่องสีดำในชื่อ ‘Net Yaroze’ ที่เป็นเครื่องสุดพิเศษ เพราะเครื่องสีดำนี้จะมีระบบเชื่อมต่อ ‘PlayStation 1’ กับคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบในเครื่องที่ถูกทำมาเพื่อพัฒนาเกมลงบน ‘PlayStation’ โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีเพียงค่ายเกมใหญ่ ๆ เท่านั้นจึงจะมีเครื่องนี้ ใครมีเครื่องนี้สามารถทำเกมเล่นเองได้เลยเขาว่าแบบนั้น (แต่ต้องรู้เรื่องการทำกราฟิกและโปรแกรมต่าง ๆ ด้วย) ใครมีเครื่องไหนเอามาให้ดูกันได้

PlayStation 1

อุปกรณ์ต่อออนไลน์ PlayStation 1

PlayStation 1

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เครื่อง ‘PlayStation 1’ วางจำหน่ายนั้น ระบบอินเทอร์เน็ตการเชื่อมต่อออนไลน์ยังเป็นอะไรที่ไกลตัวมาก ๆ การติดต่อสื่อสารกับคนอีกซีโลกหรือประเทศอื่นเป็นอะไรที่ยากและมีค่าใช้จ่ายแพง การเล่นเกมออนไลน์นี่เลิกคิดไปได้เลย แต่ในยุคนั้นที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีบริษัทโทรศัพท์มือถืออย่าง ‘i-mode’ ที่เป็นบริษัทผลิตเกมบนโทรศัพท์มือถือ ได้คิดค้นตัวเชื่อมต่อโทรศัพท์กับ ‘PlayStation 1’ เพื่อเล่นเกมออนไลน์หรือโหลดเกมของ ‘i-mode’ มาเล่นบน ‘PlayStation 1’ บางเกมได้ด้วย แต่น่าเสียดายที่บริการนี้มีแค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น และไม่ค่อยได้รับความนิยมจึงทำให้หลายคนไม่รู้ว่ามีระบบนี้อยู่

PlayStation 1

PlayStation Classic

PlayStation Classic

เชื่อว่าหลายคนที่ติดตามข่าวน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าเมื่อไม่กี่ปีก่อนทาง ‘Sony’ ได้ปล่อยเครื่องเกมขนาดย่อส่วนที่เรียกว่า ‘PlayStation Classic’ ออกมาแข่งกับค่ายเกมอื่น ๆ ที่ปล่อยเครื่องเกมเก่า ๆ ในค่ายตัวเองขนาดย่อส่วนออกมา จนทำให้ ‘Sony’ ต้องทำกับเขาบ้าง โดยตัวเครื่อง ‘PlayStation Classic’ นั้นจะมาในขนาดเล็กพอดีมือ สำหรับการพกพาพร้อมตัวควบคุมขนาดปกติ กับเกมที่มีในเครื่องกว่า 20 เกมซึ่งเป็นเกมดังในอดีตทั้งสิ้น  ซึ่งความพิเศษที่แฟน ๆ ไม่ค่อยชอบคือเกมบนเครื่อง ‘PlayStation Classic’ จะมีเกมไม่เหมือนกัน จึงทำให้คนที่ต้องการสะสมต้องไปตามหาซื้อเครื่องแต่ละโซนมาสะสม แถมเกมส่วนมากก็เป็นเกมทั่วไปที่สามารถหาเล่นได้ไม่ยาก ต่างกับเครื่องเกมเก่าค่ายอื่นที่เป็นเกมเก่าระดับตำนานที่หาเล่นยาก อย่างเครื่องเกมของเครื่อง ‘Famicom Mini’ หรือ ‘SEGA Mega Drive Mini’ ที่มีเกมน่าเล่นและสะสมกว่า แต่แฟน ‘PlayStation’ ก็ไม่น่าพลาดอยู่ดี

PlayStation Classic
Famicom Mini
SEGA Mega Drive Mini

Playstation Console Transformers

Playstation Console Transformers

รู้จักเครื่องเกมอุปกรณ์ของ ‘PlayStation 1’ ไปแล้ว คราวนี้เปลี่ยนมาดูของเล่นของสะสมแปลก ๆ ของ ‘PlayStation 1’ กันบ้าง กับ ‘Playstation Console Transformers’ ที่คราวนี้เราจะเปลี่ยนเครื่องเกม ‘PlayStation 1’ ให้เป็นหุ่นยนต์ ‘Transformers’ กัน ซึ่งถ้าคุณรู้จักเหล่าหุ่นแปลงร่างเป็นรถหรือสัตว์ในภาพยนตร์กับการ์ตูน ‘Transformers’ มาแล้ว คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก เพราะครั้งนี้เป็นการร่วมมือแบบพิเศษที่ทางค่ายผลิตของเล่นชั้นนำ ได้หยิบเอาเครื่องเกมเก่ามาดัดแปลงให้เป็นหุ่น ‘Transformers’ ซึ่งเครื่อง ‘PlayStation 1’ ของเราก็ได้รับบทเป็นพระเอก ออพติมัส ไพรม์ (Optimus Prime) ที่สามารถพับนั่นงอนี่จากหุ่นยืนสองขาให้เป็นเครื่องเกมได้ โดยที่ไม่ต้องถอดชิ้นส่วนออกมาเลยซึ่งคนที่เล่น ‘Transformers’ จะเข้าใจดี ตัวหุ่นเมื่อถูกพับเป็นเครื่องเกมอาจจะมีขนาดเล็กกว่าปกติ แต่ดูผ่าน ๆ ก็คิดว่าเป็นเครื่อง ‘PlayStation Classic’ ได้เลยทีเดียว เพราะตัวหุ่นเมื่อกลายเป็นเครื่องเกมจะมีทุกอย่างเหมือนเครื่องเกมจริง ๆ ทุกอย่าง เหมาะสำหรับแฟน ‘PlayStation’ มาก ๆ

Playstation Console Transformers

Best Hit Chronicle 2/5 PlayStation (SCPH-1000)

PlayStation 1

ปิดท้ายกับสายสะสมที่ชอบเก็บเครื่องเกมเก่าอย่าง ‘PlayStation 1’ รุ่นแรก ที่เรียกว่า ‘Best Hit Chronicle 2/5 PlayStation SCPH-1000’ ซึ่งเป็นชุดประกอบที่ย่อส่วนเครื่องเกม ‘PlayStation 1’ รุ่น ‘SCPH-1000’ ในขนาด 2/5 ที่เล็กกว่าเครื่องปกติเล็กน้อย โดยภายในของเล่นชิ้นนี้ก็มีทุกอย่างเหมือนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ทุกอย่าง แถมยังมีตัวควบคุมแผ่นเกมไปจนถึง ‘Memory Card’ ใครที่เป็นสายสะสมซื้อตัวนี้มาวางคู่กับ ‘Playstation Console Transformers’ และ ‘PlayStation Classic’ รับรองว่าใครมาเห็นต่างต้องหยุดมอง และแยกไม่ออกว่าอันไหนคือเครื่องเกมที่เล่นได้จริง ๆ

PlayStation 1

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวความแปลกเกี่ยวกับ ‘PlayStation 1’ ที่เราหยิบมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน โดยเราพยายามหาสิ่งแปลก ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยทราบมานำเสนอเป็นความรู้ และเพื่อว่าใครสนใจจะได้ไปตามหามาสะสมกัน เพราะหลายชิ้นที่เราหยิบมานำเสนอนั้นสามารถหาซื้อได้ในตลาดแถมราคาไม่แพง แต่บางชิ้นราคาก็ไปไกลแล้วใครอยากได้ก็ต้องตามหากันเสียหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มค่าราคาที่ได้มาแน่นอน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส