เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่กับเกมใหม่ล่าสุดของผู้สร้าง ‘Resident Evil’ และ ‘The Evil Within’ กับเกมรวมตำนานผีญี่ปุ่นในมุมมองบุคคลที่ 1 อย่างเกม ‘GhostWire Tokyo’ ที่เคยเปิดตัวในงาน ‘E3’ ในปี 2019 ก่อนก่อนจะเงียบหายไปนาน จนล่าสุดตัวเกมได้ประกาศวันวางจำหน่าย พร้อมกับเปิดเผยระบบการเล่นและภาพตัวอย่างออกมาเพื่อเอาใจแฟน ๆ ซึ่งใครที่เป็นแฟนผีญี่ปุ่นเมื่อเห็นเหล่าวิญญาณเหล่านี้คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ก็มีผีวิญญาณปีศาจอีกหลายตนที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน วันนี้เราเลยไปรวบรวมเหล่าผีปีศาจที่ปรากฏในตัวอย่างนี้มาให้รู้จักกัน โดยข้อมูลเหล่านี้อ้างอิงจากรูปลักษณ์ของผีตามตำนานของญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องกับในเกมแบบ 100% เพราะตัวเกมยังไม่เปิดเผยรายชื่อผีออกมา  ถือว่าเป็นการทำความรู้จักผีญี่ปุ่นไปในตัว จะมีผีวิญญาณอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

GhostWire Tokyo

Hannya

GhostWire Tokyo

เริ่มต้นปีศาจตนแรกที่น่าจะเป็นตัวเด่นที่สุดในตัวอย่างเกม ‘GhostWire Tokyo’ กับบุคคลปริศนาที่สวมหน้ากากปีศาจสีขาว ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกหน้ากากนี้ว่า ‘Hannya’ ซึ่งเป็นหน้ากากที่เรามักจะคิดว่าสิ่งนี้คือตัวแทนของยักษ์ แต่ความจริงแล้วมันคือปีศาจซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ประกอบพิธีในศาสนาชินโต และใช้เพื่อการแสดงละครโนของญี่ปุ่น ที่สื่อถึงวิญญาณผู้หญิงที่กลายเป็นปีศาจเพราะความหลงใหลในบางสิ่งจนงมงาย หรือเป็นตัวแทนของความหึงหวงยึดติดไม่คิดปล่อยวาง โดยในตำนานกล่าวไว้ว่าปีศาจตนนี้นั้นค่อนข้างดุร้าย เพราะจิตใจจะเต็มไปด้วยความเศร้าโศกและทรมาน ซึ่งความพิเศษของหน้ากากนี้เมื่ออยู่บนเวที มันสามารถแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ได้ อย่างเช่นหน้าตรงของปีศาจจะแสดงถึงความโกรธเกลียด แต่เมื่อก้มหน้าหรือหันข้าง เราจะเห็นปีศาจอยู่ในใบหน้าร้องไห้เสียใจ ซึ่งเราต้องมารอดูบทบาทของปีศาจตนนี้ ว่าจะตรงกับความหมายของหน้ากากที่สื่อมารึไม่เมื่อเกมออกมา

Hannya

Teruteru Bozu

GhostWire Tokyo

อีกหนึ่งปีศาจที่ปรากฏตัวในตัวอย่างเกม ‘GhostWire Tokyo’ กับปีศาจที่มีลักษณะเหมือนถูกแขวนคอ สภาพเหมือนตุ๊กตาไล่ฝนในการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง ซึ่งเมื่อไปหาข้อมูลเกี่ยวกับตุ๊กตาไล่ฝน ‘Teruteru Bozu’ ก็ทำเอาขนลุก เพราะสิ่งที่เราเห็นบนตุ๊กตาไล่ฝนคือผ้าสีขาวที่ยัดนุ่นหรือเศษผ้าให้เป็นทรงกลม ก่อนจะเอาไปแขวนไว้เพื่อให้อากาศดีไล่ฝน ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ที่ตำนานที่แท้จริงนั้นต้องย้อนกลับไปสมัยอดีต ที่มีฝนตกหนักตลอดหลายวันจนน้ำเริ่มท่วม เจ้าเมืองจึงถามว่าผู้ที่สามารถทำให้ฝนหยุดได้ จนมีพระรูปหนึ่งอาสาสวดมนต์ไล่ฝน แต่สวดไปเท่าใดฝนก็ไม่หยุดแถมตกหนักกว่าเดิม จนเจ้าเมืองโมโหจึงได้ทำการเอาผ้าคลุมหัวพระรูปนั้นแล้วจับแขวนคอ ซึ่งปรากฏว่าฝนกลับหยุดตก จนทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าทำแบบนี้ฝนจะหยุดตก การทำตุ๊กตาไล่ฝนจึงถือกำเนิดขึ้นมา เรียกว่าเป็นตำนานสุดหลอนกันเลยทีเดียว ไม่แปลกที่เกม ‘GhostWire Tokyo’ จะเอามาใช้

Teruteru Bozu

Onryo

GhostWire Tokyo

หนึ่งในตัวละครเด่นที่น่าจะเป็นเพียงปีศาจทั่วไป ที่เราจะเห็นได้บ่อยในเกม ‘GhostWire Tokyo’ กับวิญญาณของปีศาจในชุดเด็กนักเรียนมัธยมไร้หัว ซึ่งเมื่อไปหาข้อมูลก็ไม่พบว่ามีผีวิญญาณเด็กนักเรียนหญิงหัวขาด ที่ใกล้เคียงสุดก็คือวิญญาณเด็กผู้หญิงตัวขาดครึ่งท่อนเพราะถูกรถไฟทับ แต่ก็ตำนานหนึ่งที่ใกล้เคียงกับผีตนนี้ นั่นคือตำนานผีเด็กนักเรียนหญิงของโรงเรียน ‘Asahikawa’ ที่เสียชีวิตก่อนงานเทศกาลของโรงเรียน เธอจึงมาปรากฏตัวทุกปี ซึ่งมีนักเรียนต่างพบเห็นเธอจนกลายเป็นตำนาน ซึ่งชุดนักเรียนในโรงเรียนนี้ก็เป็นชุดแบบชุดกะลาสีที่เรียกว่า ‘Serafuku’ และวิธีหลอกหลอนของเธอจะมาในรูปแบบชุดนักเรียนตามในเกม บางคนก็เล่าว่าได้พบเธอในสภาพไร้หัวในงานเทศกาลของโรงเรียนด้วย

Serafuku

Nekomata

GhostWire Tokyo

คราวนี้มาดูผีแบบมีตำนานยืนยันชัดเจนกันบ้าง กับผีแมวอย่าง ‘Nekomata’ โดยเจ้าปีศาจตนนี้จะมีลักษณะดวงตาเหมือนแมวแต่มีร่างกายที่ใหญ่เหมือนสุนัข สวมชุดของมนุษย์ซึ่งส่วนมากจะเป็นเพศหญิง โดยมันจะจำแลงเป็นบ้านคนกลางป่าเขาเพื่อล่อคนเดินป่าให้เข้ามาติดกับ ที่ดูแล้วเหมือนตำนานเสือสมิงของบ้านเรา หรือบางตำนานก็บอกว่าแมวบ้านที่เราเลี้ยงเมื่อมันแก่มีอายุมาก มันจะกลายเป็น ‘Nekomata’ หรือกลายเป็นมนุษย์ โดยเราจะสังเกตได้จากหางของมันตอนจำแลงเป็นมนุษย์ ซึ่งคำว่า เนโก แปลว่าแมว ส่วน มาตะ แปลว่า 2 หาง เมื่อรวมก็เป็นคำว่าแมวสองหางนั่นเอง ซึ่งต้องมารอดูว่าเจ้าเหมียวตนนี้จะมีบทบาทอย่างไรในเกม

Nekomata

Aka Manto

GhostWire Tokyo

อีกหนึ่งผีวิญญาณที่ไม่มั่นใจว่าจะเป็นตนเดียวกันไหม แต่รูปร่างลักษณะคล้ายกันมาก ๆ กับผีสวมหน้ากากที่ชื่อว่า ‘Aka Manto’ ปีศาจผู้ชายสวมหน้ากากสวมผ้าคลุมสีแดงหรือสีน้ำเงิน ที่ปรากฏตัวในห้องน้ำสาธารณะหรือห้องน้ำของโรงเรียนห้องสุดท้าย พร้อมคำถามชวนหลอนว่า เราต้องการกระดาษสีแดงหรือกระดาษสีน้ำเงิน หรือถามเรื่องเสื้อคลุมสีแดงหรือสีน้ำเงิน ซึ่งแต่ละที่จะมีคำถามต่างกัน โดยคำตอบถ้าเราเลือกสีแดงจะถูกแทงจนเสื้อถูกย้อมเป็นสีแดง ส่วนสีน้ำเงินเราจะถูกบีบคอจนหน้าเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินจนตาย ซึ่งวิธีรอดไปจากวิญญาณนี้ คือการไม่สนใจไม่ตอบคำถามหรือวิ่งหนีออกมา แต่เท่าที่ดูในตัวอย่างเดาว่าปีศาจตนนี้อาจจะมาในรูปแบบของคนขายของแบบพ่อค้าในเกม ‘Resident Evil 4’ ก็ได้ คงต้องมารอดูในเกมต่อไป

Aka Manto

Ohakurobetsutari

GhostWire Tokyo

ภายในตัวอย่างเกม ‘GhostWire Tokyo’ เราจะได้เห็นเหล่าผีปีศาจมากมายที่ออกมาให้เราสู้ บางตัวก็มีลักษณะชัดเจนจนเราสามารถระบุได้เลยว่าเป็นผีปีศาจชนิดไหน บางตนดูแล้วต้องคาดเดาว่าจะเป็นผีตนไหนในตำนานญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นก็คือผีสาวในชุดแต่งงานสีขาว ที่เมื่อไปหาข้อมูลผีสาวในชุดแต่งงาน เราก็พบตำนานผีสาวฟันดำ ‘Ohakurobetsutari’ ที่ตำนานกล่าวว่าตัวของเธอนั้นกำลังจะแต่งงานกับชายคนรักอย่างมีความสุข แต่คืนก่อนวันแต่งงาน ฝ่ายชายกลับหนีออกไปจากบ้านพร้อมชู้ ซึ่งความจริงแล้วชายหนุ่มไม่รักเธอเลย แถมถูกบังคับให้แต่งงานเพราะฝ่ายหญิงมีฐานะร่ำรวย หญิงสาวที่เสียใจจึงปาดคอฆ่าตัวตายในคืนนั้นพร้อมชุดแต่งงาน และตะโกนด่าสาปแช่งทั้งคู่ก่อนจบชีวิต หลายวันต่อมาก็มีคนพบศพชายกับชู้รักหัวใจวายตาย ซึ่งส่วนฟันที่ดำนั่นก็มาจากการเข้าพิธีแต่งานสมัยก่อนหญิงสาวจะต้องทำฟันให้ดำ ส่วนวิธีแก้เมื่อเจอผีสาวฟันดำให้ตะโกนออกไปว่า “เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปขอเธอแต่งงาน”แล้วผีสาวจะหายไปเอง ถ้าไม่หายไปก็คงต้องตัวใครตัวมัน

Ohakurobetsutari

Rain ghost

GhostWire Tokyo

ในตอนแรกที่เห็นวิญญาณเด็กในชุดกันฝนสีเหลืองท่าทางมีความสุข ก็ทำให้คิดถึงตัวละคร จอร์เจีย (Georgie) ในภาพยนตร์เรื่อง ‘IT’ หรือสาวน้อย ซิงค์ (Six) ในเกม ‘Little Nightmares’ แต่เมื่อไปค้นหาแล้วก็พบบทเพลงที่ชื่อว่า ‘Rain Ghost’ หรือ ‘Rein Goosuto’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กน้อยในชุดกันฝนสีเหลืองที่วิ่งเล่นกลางสายฝน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วผีตนนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากอะไรกันแน่ แต่ที่รู้ ๆ คือหลอนทุกอัน

IT
Little Nightmares
Rain Ghost

Slenderman หรือ Noppera Bou

GhostWire Tokyo

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นผีไร้หน้าในชุดสูทสีดำ คงคิดเหมือนกันว่าเจ้าผีตนนี้ต้องเป็น ‘Slenderman’ แมนอย่างแน่นอน แต่เมื่อเราดูดี ๆ แล้วผีภายในเกม ‘GhostWire Tokyo’ จะมีปากแถมยังมีแบบรูปร่างอ้วนด้วย จนทำให้คิดถึงผีไร้หน้าในชื่อ ‘Noppera Bou’ ที่ผีตนนั้นก็ไม่มีปากเหมือนกัน จนทำให้เกิดความสับสนว่าสรุปแล้วผีตนนี้คืออะไรกันแน่ เมื่อเป็นแบบนั้นเลยขอยกตำนานทั้งสองมาพูดถึง โดยเริ่มจาก ‘Slenderman’ ที่เป็นผียุคใหม่ที่ถูกคิดขึ้นขำ ๆ ในงานประกวดในหัวข้อ “สร้างภาพอาถรรพณ์” ในปี 2009 ซึ่งผู้ที่ออกแบบผีไร้หน้าตนนี้ใช้นามแฝงว่า ‘Victor Surge’ ได้ออกแบบชายสวมชุดสูทไร้หน้าพร้อมกับอธิบายว่ามันคือปีศาจที่คอยลักพาตัวเด็ก ๆ ที่มีมาอย่างยาวนานหลายร้อยปีแล้ว ซึ่งด้วยรูปลักษณ์ที่ดูน่ากลัวถูกใจคนที่พบเห็นจึงทำให้มันโด่งดังขึ้นมาทันที และมีคนเชื่อว่ามันมีตัวตนจริงด้วยโดยเฉพาะเด็ก ๆ

Slenderman

ส่วนผีไร้หน้า ‘Noppera Bou’ ในญี่ปุ่นคือผีที่ไม่มีใบหน้าคล้ายไข่ไม่มีแม้แต่จมูกปาก โดยตำนานกล่าวว่าในอดีตมีชายคนหนึ่งกำลังเดินทางในตอนกลางคืน เขาได้พบหญิงสาวกำลังร้องไห้ที่สะพาน ซึ่งเธอกำลังจะกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ชายหนุ่มจึงไปห้ามเธอคนนั้น ซึ่งเมื่อเธอหันมาหญิงสาวที่ร้องไห้นั้นกลับไม่มีใบหน้า ชายหนุ่มที่ตกใจจึงวิ่งหนีออกมาจากตรงนั้นและตรงไปที่ร้านขายบะหมี่ข้างทางเพื่อขอความช่วยเหลือ “ช่วยด้วย ๆ ข้าเจอผีไม่มีหน้า” ชายหนุ่มพูดด้วยน้ำเสียงตกใจ ชายที่ขายบะหมี่ที่หันหลังอยู่พูดว่า “ผีไม่มีหน้าที่เจ้าเจอคือแบบนี้ใช่ไหม” ชายคนนั้นหันมาก็ไม่มีใบหน้า สุดท้ายชายคนนั้นก็กลายเป็นบ้า นับเป็นตำนานที่ชวนหลอนจริง ๆ

Noppera Bou

Hanako San

GhostWire Tokyo

อีกหนึ่งผีที่เมื่อดูจากชุดที่ผีตนนี้สวมคือชุดเด็กนักเรียนประถม สวมกระโปรงหรือชุดเดรสสีแดงที่ทำให้นึกถึงตำนานผีในห้องน้ำโรงเรียน ‘Hanako San’ ที่มีเรื่องเล่าหลายตำนานไม่ว่าจะเป็นการถูกขังในห้องน้ำช่วงปิดเทอมจนเธอเสียชีวิตในนั้น หรือเธออาจจะฆ่าตัวตายในห้องน้ำโรงเรียน ไปจนถึงการเสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดในห้องน้ำสมัยสงครามโลก ที่เด็กผู้หญิงที่ชื่อ ฮานาโกะ (Hanako) อยู่ในนั้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเราก็สามารถอัญเชิญเรียกผี ‘Hanako San’ มาหาได้ ด้วยการขึ้นไปที่ห้องน้ำนักเรียนหญิงชั้น 3 และปิดประตูห้องน้ำทุกห้อง พร้อมกับเคาะประตูทีละห้องแล้วพูดว่า “ฮานาโกะซังอยู่ที่นี่ไหม” แบบนี้เรื่อย ๆ จนกว่าจะได้เสียงตอบรับว่า “อยู่” ถึงตอนนั้นก็ให้ยืนรอเราจะเห็นมือเปื้อนเลือดออกมาจากห้องน้ำ และเธอจะพาเราไปเที่ยวนรกแบบตั๋วเที่ยวเดียว ซึ่งถ้าเจอเป็นเด็กผู้หญิงยังพอเข้าใจ  แต่ถ้าเจอแบบในเกม ‘GhostWire Tokyo’ บอกได้คำเดียวว่าตัวใครตัวมัน

Hanako San

Tengu

GhostWire Tokyo

เล่าเรื่องผีปีศาจมาเยอะแล้วคราวนี้มาดูสิ่งมีชีวิตกึ่งเทพกึ่งปีศาจกันบ้าง กับ ‘Tengu’ สิ่งมีชีวิตในตำนานของญี่ปุ่น ที่มีลักษณะครึ่งมนุษย์ครึ่งนกอีกา หรือบางสถานที่ก็จะเป็นรูปใบหน้าคนมีปีกแล้วแต่ที่ใดจะตีความ ซึ่งที่เห็นเด่นชัดสุดคือตำนานของพุทธศาสนาที่ตัว ‘Tengu’ จะเป็นปฏิปักษ์ต่อพระพุทธศาสนา ที่มักจะหลอกล่อพระด้วยสิ่งต่าง ๆ ก่อนจะพาไปโยนทิ้งจนเสียชีวิต หรือบางครั้งก็เข้าสิงผู้คน (โดยเฉพาะหญิงสาว) เพื่อล่อลวงคนที่จะบวชไปฆ่าในป่าโดยการโยนลงมาจากที่สูง ซึ่งภายในเกม ‘GhostWire Tokyo’ นั้นเราจะเห็นตัวเอกใช้พี่นกเป็นตัวดึงเพื่อกระโดดขึ้นไปบนยอดตึก ซึ่งต้องดูว่าเขาจะมาในรูปแบบของมิตรหรือศัตรูกันแน่

Tengu

Kuchisake Onna

GhostWire Tokyo

ปิดท้ายกับผีสาวที่หลายคนน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี กับผีสาวปากฉีกหรือ ‘Kuchisake Onna’ ที่ภายในเกม ‘GhostWire Tokyo’ เราจะเห็นเธอสวมผ้าปิดปากและถือกรรไกรขนาดใหญ่จู่โจมเรา ที่น่าจะอ้างอิงมาจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Carved The Slit-Mouthed Woman’ ที่ฉายในญี่ปุ่นช่วงปี 2007 ที่เล่าเรื่องราวการหายตัวไปของเด็กประถมในเมืองเล็ก ๆ กับเรื่องราวการตามหาความจริงเกี่ยวกับตำนานนี้ ซึ่งถ้าเราย้อนกลับที่ตำนานหญิงสาวปากฉีกก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสมัยโบราณที่หญิงสาวถูกสามีที่เป็นซามูไรเอามีดมากรีดปากของเธอจนเสียชีวิต เพราะคิดว่าเธอมีชู้จนกลายเป็นวิญญาณอาฆาต ที่เมื่อใดเราไปเจอหญิงสาวที่สวมผ้าปิดปาก (ยุคนี้คงเห็นเยอะเลย) เธอจะถามว่าเรา “ฉันสวยไหม” ถ้าเราตอบว่าสวยหรือพยักหน้า เธอก็จะถอดผ้าปิดปากแล้วยิ้มกว้างให้เราพร้อมถามว่า “แล้วแบบนี้ละ” ถ้าเราตกใจวิ่งหนีเธอจะวิ่งตามและใช้กรรไกรฉีกปากเราให้เหมือนเธอ แต่ถ้าเรามีสติ (มีก็บ้าแล้ว) แล้วพูดว่า “ก็สวย” หญิงสาวจะอึ้งทึ่งงงจนเราสามารถเดินออกมาได้

Kuchisake Onna

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 12 ผีปีศาจที่ปรากฏในตัวอย่างเกม ‘GhostWire Tokyo’ ซึ่งต้องบอกเลยว่าข้อมูลตรงนี้ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง 100% แต่เป็นการคาดเดาจากรูปลักษณ์ของผีเหล่านั้น ว่าคล้ายหรือใกล้เคียงผีตำนานญี่ปุ่นตัวไหนบ้าง ซึ่งแม้ข้อมูลผีที่ปรากฏในเกมอาจจะไม่ตรง แต่ข้อมูลของเหล่าผีปีศาจที่คุณได้อ่านนั้นคือตำนานที่มีบันทึกอยู่จริงของญี่ปุ่น อ่านเพื่อเป็นความรู้ก็ไม่เสียหายอะไร หรือจะเอาข้อมูลตรงนี้มาใช้เป็นเรื่องเล่ากับเพื่อนก็ได้ เพราะหลายเรื่องในนี้ก็หลอนน่ากลัวไม่แพ้เรื่องผีบ้านเราเลย โดยเฉพาะเรื่องผีไร้หน้าที่หลอนสุด ส่วนใครที่คิดว่าผีตนนั้นตนนี้น่าจะเป็นผีปีศาจชนิดไหนอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส