Steam Deck เครื่องเกมพกพา ที่สามารถเล่นเกมต่าง ๆ จากได้ร้านค้าเกมดิจิทัล Steam เกบ นิวเอลล์ (Gabe Newell) เจ้าของ Valve คิดว่าเครื่องเกมพกพาของเขาเหมือนกับ Apple เปิดตัว iPhone ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ IGN เกบ นิวเอลล์บอกว่า Steam Deck อยู่ในการพัฒนามานานแล้วและไม่รู้ว่าแนวคิดจะมาก่อน Nintendo Switch หรือไม่ นิวเอลล์เผยถึงสิ่งที่น่าสนใจมาจากไอเดียที่คุณจะได้เล่นเกม PC จากทุกที่ ไอเดียแบบนี้มีมานานหลายทศวรรษแล้ว ก่อนที่ Nintendo จะเปิดตัวเครื่องเกมไฮบริดด้วยซ้ำ

“ผมคิดว่าเกมเมอร์ทุกคนต้องการสิ่งนี้มานานแล้ว ใช่ไหมล่ะ? บางครั้งคุณเริ่มเล่นเกม PC พอเล่นไปสักเดือนคุณจะบอกว่า ‘มือถือของผมจะเล่นอะไรแบบนี้ได้ตอนไหน?’ ใช่ไหมล่ะ ที่ผมจะสื่อคือ โปรเจกต์นี้พยายามและทำในสิ่งที่ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1990 ดังนั้นสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมในครั้งนี้ ในที่สุดพวกเราก็ทำสำเร็จจากจุดที่คุณมีประสิทธิภาพเพียงพอที่คุณจะทำอะไรแบบนี้ได้สักที”

นิวเอลล์ยังเสริมต่ออีกว่า ชาวเกม PC โหยหาแนวคิดนี้มานานมากแล้ว แต่เทคโนโลยียังไม่พร้อมกับอะไรแบบนี้ ก็เหมือนกับเมื่อ 15 ปีก่อน ที่ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นแรก ส่งต่อผลกระทบกับอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือพอสมควร

“มีความท้าทายทั้งซอฟต์แวร์และการป้อนข้อมูลที่คุณต้องการใส่เข้าไป Steam Deck เป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่เหมือนก่อนและหลังจะมี iPhone ใช่ไหมล่ะ? ก่อนหน้านั้นคุณใช้ Blackberry กันมาก่อน สำหรับแอปพลิเคชันเฉพาะบางอย่าง แต่สำหรับอุปกรณ์ที่เป็นเหมือนคอมพิวเตอร์ฉบับพกพา นี้คือจุดเปลี่ยน” นิวเอลล์ บอก “ตอนนี้พวกเรามีเครื่องเล่นเกม PC แบบพกพาที่แทบจะทำได้ทุกอย่างเหมือนคอมพิวเตอร์แล้ว และจะดีขึ้นสำหรับเกมเมอร์ชาว PC”

เกบ นิวเอลล์ตั้งข้อสังเกตแนวคิดแบบนี้มักเป็นสิ่งพื้นฐานจากความต้องการที่มีอยู่ตลอดเวลา และเมื่อเทคโนโลยีพร้อม มันก็สมเหตุสมผลที่จะคิดหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องขึ้นไปอีกในอนาคต เขาเปรียบเทียบเหมือนตอนที่ iPhone มาใหม่ ๆ หลายบริษัทพยายามสร้างสิ่งที่คล้ายคลึงกัน แต่ก่อนหน้านั้นก็มี Blackberry มาก่อน ในกรณีของ Steam Deck เครื่องเล่นเกม PC แบบพกพาก็เช่นกัน มีแพลตฟอร์มแบบนี้มาก่อน GPD Win หรือ AYA NEO NEXT

Steam Deck อาจไม่ใช่เครื่องเล่นเกม PC แบบพกพาเครื่องแรก แต่ Valve หวังไว้กับเครื่องนี้พอสมควร หวังที่จะพยายามทำให้เครื่องนี้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมที่เล่นได้ยาวนาน นิวเอลล์บอกว่า “ความต้องการสูงกว่าที่คาดไว้” ด้วยความต้องการ Steam Deck ที่สูงจนผู้สร้างยังตกใจ จึงไม่แปลกที่ Valve กำลังเริ่มพัฒนา Steam Deck รุ่นใหม่แล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส