[รีวิวเกม] Airport Simulator: First Class เกมบริหารสนามบินเสมือนจริง ภาพสวยเวอร์
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Airport Simulator: First Class เกมบริหารสนามบินเสมือนจริง ภาพสวยเวอร์

จุดเด่น

  1. แนว Simulation บริหารจัดการ เล่นเพลิน
  2. ภาพสวย กึ่งสมจริง
  3. เกมเพลย์ไม่ยาก มีความสมจริง
  4. จัดการเที่ยวบินได้อิสระ

จุดสังเกต

  1. โหลดเข้าเกมช้าไปหน่อย
  2. เครื่องร้อนไว
  3. ก่อสร้างค่อนข้างช้า พัฒนาไม่ทันใจ

Airport Simulator: First Class มาเป็นเจ้าของสนามบินกันดีกว่า

สวัสดีชาวเกมเมอร์อายุน้อยร้อยกิจการ วันนี้ผู้เขียนก็ไปสรรหากิจการใหม่ ๆ มาแนะนำให้เหล่านักธุรกิจเอาไปเล่นช่วงหยุดยาว นั่นก็คือ Airport Simulator: First Class เกมมือถือแนว Simulation บริหารธุรกิจสนามบินที่ภาพสวย เกมเพลย์สมจริง และเล่นเพลินดีมาก เบื่อร้านหม้อไฟ เบื่อเปิดหอพัก กระโดดมาเป็นเจ้าของสนามบินกันดีกว่า

เมื่อคุณได้บริหารสนามบิน

เป็นอาชีพที่น้อยคนจะคาดหวังและดูไกลเกินเอื้อมมาก ๆ แต่ตอนนี้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์นี้ได้เพียงปลายนิ้ว เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมาก ๆ ใครที่ชอบไปเที่ยวและขึ้นเครื่องบิน อยากรู้ไหมว่าเบื้องหลังขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ ในสนามบินมันเป็นยังไง แนะนำให้ลองโหลดเกมนี้มาเล่นเลย เพราะเราจะได้เห็นการเดินทางของผู้โดยสารตั้งแต่เข้ามาเช็กอิน ผ่านจุดตรวจ เข้าไปภายในอาคารผู้โดยสารที่จะมีร้านรวงและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จนไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่องกันเลยทีเดียว

และที่สำคัญ เรายังมีโอกาสได้บริหารจัดการเที่ยวบินที่จะมาลงที่สนามบินของเราได้ด้วยตัวเอง เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ

ภาพดีเกินคาด

เป็นเกม Simulation ที่คาดหวังเรื่องคุณภาพกราฟิกได้ในสเกลเกมมือถือ ภาพสวย เนียน ฉากต่าง ๆ ในสนามบินทั้งภายในภายนอก ออกแบบมาดูดี มีระบบเวลากลางวันกลางคืนทำให้เราได้เห็นทิวทัศน์ที่แตกต่างกันไป การจัด UI หรือ User Interface ดูมีความจริงจังกึ่งสมจริง มืออาชีพ ไม่ใช่แนวการ์ตูนเสียทีเดียว ให้ประสบการณ์ที่ค่อนข้างเรียลกับผู้เล่นพอสมควรเลยแหละ แม้ตัวสนามบินจะเป็นแบบย่อส่วน ไม่ได้มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย ผู้โดยสารก็ตัวเล็กนิดเดียว แต่โดยรวมแล้วงานภาพถือว่าดีมีคุณภาพ กล้าเอ่ยปากชม

เกมเพลย์แบบสมจริง แต่ก็มีความชิลล์

เกมนี้วิธีเล่นจะเหมือนเกม Simulation แนวบริหารกิจการ สร้างเมือง อะไรแบบนี้ หน้าที่หลัก ๆ คือการทำตามเควสต์หลักที่จะคอยไกด์ให้ว่าเราควรทำอะไรเป็นลำดับ และคอยเก็บเควสต์ย่อย และค่อย ๆ พัฒนาสนามบินของเราไปเรื่อย ๆ

หลัก ๆ เราจะต้องคอยสร้างสเตชันต่าง ๆ ที่จำเป็นในสนามบินรวมไปถึงการอัปเกรดด้วย เช่น จุดเช็กอิน จุดตรวจ ประตูทางออกขึ้นเครื่อง และยังสามารถสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารผู้โดยสาร เช่น ห้องน้ำ ตู้ขายของอัตโนมัติ ร้านกาแฟ ดิวตี้ฟรี รวมไปถึงถังขยะ และอื่น ๆ เพื่อสร้างคะแนนพื้นที่ให้ผู้โดยสารเกิดความพึงพอใจ

นอกจากการปลูกสร้างสิ่งจำเป็นภายในอาคาร ภายนอกอาคารก็ยังอยู่ในเขตความรับผิดชอบของเราด้วย เราต้องสร้างลานจอดเครื่องบิน สถานีเติมน้ำมันเชื้อเพลิง อาคารสำนักงาน และอีกมากมาย โดยการก่อสร้างจะมีสแตกทำได้พร้อมกันสูงสุด 2 งาน หลังจากนั้นต้องรอเวลาเสร็จสิ้นอย่างน้อย 1 งาน จึงจะไปสร้างอย่างอื่นต่อได้

การเล่นในส่วนของการสร้างจะไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เมื่อมีเงินก็เน้นสร้างและอัปเกรดสิ่งจำเป็น รวมไปถึงการวางสิ่งตกแต่งตามแต่ใจเรา เลือกวางและจัดแต่งได้ตามชอบ สิ่งปลูกสร้างไหนมีจุดวางเฉพาะ ตัวเกมจะขึ้นไกด์เป็นพื้นที่สีเขียวไว้ให้ ไม่ต้องห่วง

ทำสัญญากับสายการบินและจัดตารางเที่ยวบินได้เอง

อีกจุดที่ส่วนตัวคิดว่าเล่นเพลินคือการบริหารเที่ยวบินภายในเกม คือเริ่มแรก สนามบินของเราจะเป็นสนามบินเปล่า ๆ ไม่มีเที่ยวบินมาลง หน้าที่ของเราคือเปิดลิสต์สัญญาแล้วเลือกทำสัญญากับสายการบินต่าง ๆ ที่มีเที่ยวบินให้เลือกมากมาย โดยจะมีทั้ง เที่ยวบินเช้ามืด เที่ยวบินครึ่งเช้า เที่ยวบินครึ่งบ่าย เที่ยวบินกลางคืน ให้เราเลือกแล้วนำมาใส่สล็อตตารางบิน โดยเราสามารถจัดตารางบินในสัปดาห์นั้น ๆ หรือจัดล่วงหน้าสำหรับสัปดาห์ถัดไปก็ได้เช่นกัน ตรงนี้ค่อนข้างเรียลมาก แม้จะไม่ได้มีรายละเอียดซับซ้อนแบบของจริงขนาดนั้น แต่ก็เป็นสีสันและเพิ่มความสนุกให้ไม่น้อยเลยนะ

สรุปแล้ว

เป็นเกม Simulation บริหารสนามบินที่มีความสมจริง ภาพสวย เล่นเพลินมาก เน้นค่อย ๆ พัฒนา ตกแต่งอาคารโดยสารได้ตามใจชอบ ทำสัญญากับสายการบินหลากหลาย

จุดสังเกต เท่าที่เล่นมาพบว่าโหลดเข้าเกมค่อนข้างนาน เล่นไปสักพักเครื่องร้อน และการก่อสร้างอะไรก็ตามจะค่อนข้างช้า ต้องจ่ายเหรียญเพื่อลดเวลา

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส