Our score
6.4

The Legend of Legacy HD Remastered

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิกของ RPG ยุค 90S

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยมาก
  2. กราฟิกอัปเกรดไม่มากพอ
  3. เกมเพลย์ไม่เหมะกับทุกคน และบางจุดดูเชยไปแล้ว
  • ภาพรวม

    6.5

  • กราฟิก

    6.0

  • เกมเพลย์

    7.0

  • เพลงประกอบ

    6.0

ในยุคนี้เกม RPG แบบเทิร์นเบส อาจจะไม่ใช่กระแสหลัก แม้ว่าผู้สร้างจะพยายามใส่สิ่งแปลกใหม่เข้าไป แต่ก็ดูเหมือนว่ามันจะดูเชยไปแล้วในยุคนี้ แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความคลาสสิกมันก็ยังมีความสนุกที่เคยเล่นในวัยเด็ก ทำให้มีการขุดเอาของเก่ามาขายใหม่มาตลอด เพราะหากทำออกมาดียังไงก็ขายได้ ยิ่งบวกกับกระแสเกมย้อนยุคมาแรง ไม่แปลกที่จะมีเกม RPG คลาสสิกมาให้เล่นอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดมีการเปิดตัวเกม ‘The Legend of Legacy HD Remastered’ เกมแนว RPG เทิร์นเบส ที่เคยออกวางขายบนเครื่องพกพาของปู่นินอย่าง Nintendo 3DS ในปี 2015 และล่าสุดมีการเอามาขายใหม่ในรูปแบบการปรับกราฟิกให้คมชัดมากขึ้นอยู่ในระดับ HD และวางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5 และออกบน PC ด้วย

โดยความเป็นมาของ ‘The Legend of Legacy’ อาจจะไม่ใช่เกมคลาสสิกที่โด่งดังอะไรมากมาย กราฟิกก็ธรรมดา เรียกว่าหากมองแค่ภายนอกมันแทบไม่มีจุดเด่นอะไรเลย แต่หากลงลึกในรายละเอียดไปถึงทีมงานสร้างจะพบว่ามันได้ทีมงานดังมาร่วมสร้าง เพราะเกมได้ทีมงานอย่าง มาซาโตะ คาโต (Masato Kato) โดยเขาเคยร่วมสร้างเกมในตำนาน ‘Chrono Trigger’ มาแล้ว ทำให้อย่างน้อยมันก็มีจุดขายทำให้แฟนเกมคลาสสิกต้องสนใจได้บ้าง

กราฟิกปรับเล็กน้อย

ตามชื่อเกม ‘The Legend of Legacy HD Remastered’ ที่ระบุว่ามันคือการนำมาขายใหม่ แบบปรับภาพให้คมชัดแบบ HD ไม่ได้เป็นการสร้างใหม่แบบรีเมก ทำให้ภาพในเกมไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปมากนัก นอกจากเพิ่มความคมชัด ซึ่งงานออกแบบตัวละครมาแนว SD และมีความคล้ายกับซีรีส์เกม JRPG หลายเกมบน 3DS และ NDS ทำให้หากไม่ใช่แฟนตัวจริงมันจะดูเชยมาก

แต่จุดที่เปลี่ยนไปแบบเห็นได้ชัดคือระบบเมนู เพราะต้นฉบับออกบนคอนโซลพกพาที่มี 2 หน้าจอ เวอร์ชันบน Nintendo Switch ต้องมีการปรับเมนูให้อยู่บนหน้าจอเดียว และมีการใส่ระบบแผนที่ขนาดเล็กไว้บนหน้าจอทำให้ดูง่ายขึ้น แต่ที่ไม่ได้เปลี่ยนคือเพลงประกอบที่มาตามแนวทาง RPG ที่สร้างจากญี่ปุ่น มีกลิ่นอายของเกมคลาสสิกอยู่และฟังได้เพลิน ๆ แต่ไม่มีเพลงธีมติดหู และที่ดูเชยตามต้นฉบับคือไม่มีเสียงพากย์เข้ามาเหมือนเดิม

เกมเพลย์ RPG เดิม ๆ ที่ไม่มีอะไรใหม่

อย่างที่บอกไปว่า ‘The Legend of Legacy HD Remastered’ คือเกมแนว RPG แบบเทิร์นเบส ใส่คำสั่งแบบเดิม ๆ แถมฉากส่วนใหญ่จะจำกัดมุมกล้องด้วย ทำให้ดูเชยไปหน่อย โดยเฉพาะฉากในเมืองที่เหมือนกับเกมบน PS1 แต่มันก็ดูง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ที่ดูแย่หน่อยคือฉากแผนที่โลกเป็นเพียงการเลือกจุดที่ต้องการไปบนแผนที่เท่านั้น แต่ก็ทำให้การเล่นทำได้อย่างรวดเร็ว ส่วนเนื้อเรื่องถือว่านำเสนอได้ดี เริ่มต้นเราจะเลือกตัวละครที่ต้องการ และเริ่มเล่นในเรื่องราวที่แตกต่างกัน ซึ่งก็คล้ายกับเกมในตำนานอย่าง ‘SAGA’ ที่เคยโด่งดังในอดีต

ส่วนความโดดเด่นของเกมและถือเป็นของแปลกคือฉากในดันเจี้ยน ที่เมื่อผู้เล่นเดินทางเข้าไป สิ่งของในฉากจะเหมือนค่อย ๆ โผล่มาเรื่อย ๆ เหมือนมีอาการโหลดฉากไม่ทัน เช่น ต้นไม้ในป่าจะค่อย ๆ โผล่บนพื้นเมื่อผู้เล่นเดินผ่าน แต่ความจริงแล้วเป็นสิ่งที่ผู้สร้างตั้งใจทำเพื่อให้ผู้เล่นประหลาดใจเวลาเดินในฉากดันเจี้ยน เพราะไม่รู้ว่าจะพบเจออะไรบนฉากบ้าง และถือเป็นจุดเดินของเกมนี้ได้เลย เพราะไม่ค่อยมีใครเอารูปแบบนี้ไปใช้งานกัน

ระบบการเล่นแบบเกม RPG ยุค 90S

สิ่งที่เกมหยิบยืมมาจากเกมในอดีตไม่ใช่แค่ระบบเทิร์นเบส แต่ยังมาพร้อมกับการไม่ใช้ระบบอัปเกรดตัวละครจากเลเวลโดยตรง แต่เลเวลจะเป็นการอัปเกรดความสามารถแยกเป็นส่วน ๆ เช่น การเพิ่มพลัง HP หรือเพิ่มค่าพลังโจมตีหรือป้องกัน ซึ่งจะแยกกันหมดไม่ได้รวมเป็นเลเวลเดียวเหมือน RPG ทั่วไป และมันจะขึ้นอยู่กับอาวุธและเครื่องป้องกันที่เราใส่ด้วย อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่ของใหม่เพราะมีเกมในตำนานอย่าง ‘SAGA’ เคยใช้งานมาแล้ว

แต่ระบบอาวุธและชุดเกราะยังคงเหมือนกับ RPG ทั่วไปที่เรียบง่ายเข้าใจง่าย แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่สิ่งที่แฟนเกมต้องชอบคือความยากท้าทาย เพราะแม้แต่ศัตรูธรรมดาในฉากแรก ๆ ก็จัดการผู้เล่นให้ตายยกทีมได้ง่าย ๆ หากไม่วางแผนกันดี ๆ ผู้เล่นต้องจัดทีมให้เหมาะสม และใช้ระบบธาตุที่มีการแพ้ทางกันเพื่อกำจัดศัตรู เพื่อทำให้ผู้เล่นชิงความได้เปรียบ ซึ่งถือเป็นข้อดี เพราะเกมยุคนี้ความยากกลายเป็นจุดขายหลักไปแล้ว

โดยรวมแล้วการกลับมาอีกครั้งของเกม ‘The Legend of Legacy HD Remastered’ อาจจะไม่เหมาะสำหรับทุกคน เพราะมันยังคงมีความเชยของรูปแบบการเล่น กราฟิกก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนจากต้นฉบับไปมากนัก เหมือนทีมงานไม่ค่อยลงทุน แต่หากคุณชอบต้นฉบับหรือชื่นชอบเกมเพลย์เทิร์นเบส RPG แบบเดิม ๆ มันก็ถือว่ามีความคลาสสิกของยุค 90S ให้สัมผัสอยู่