รีวิวเกม Nickelodeon All-Star Brawl เกม Super Smash Bros. ฉบับการ์ตูน
Our score
7.0

Nickelodeon All-Star Brawl

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นถอดแบบ Super Smash Bros. ได้ใกล้เคียง
  2. ตัวละครดังจากค่าย Nickelodeon

จุดสังเกต

  1. โหมดในเกมน้อยเกินไป
  2. เกมเพลย์ยังไม่สามารถเทียบ Super Smash Bros.ได้เลย

หนึ่งในรูปแบบของเกมจากค่าย นินเทนโดที่มีคนอยากเลียนแบบมากที่สุดคือแนวต่อสู้ Super Smash Bros. ที่หลังจากออกภาคแรกมาในช่วงกลางยุค 90S และประสบความสำเร็จมหาศาล ทำให้มีค่ายอื่นพยายามจะเดินรอยตาม หรือพูดตรง ๆ ว่าเลียนแบบซึ่งก็ออกมาหลายเกมไม่เว้นกระทั้ง Sony เองก็เคยทำแนว Smash Bros. มาแล้ว

และล่าสุดค่ายการ์ตูนดัง Nickelodeon ได้ปล่อยเกม Nickelodeon All-Star Brawl เกมที่ไม่อ้อมค้อมว่ามันมีต้นแบบมาจาก Super Smash Bros. ที่เอาตัวละครการ์ตูนดังไปเป็นตัวหลักให้เราได้เล่นกัน ถือว่าออกมาในช่วงที่กระแส Smash Bros. กำลังแรงเพราะเพิ่งเปิดตัวละครสุดท้ายอย่าง Sora ออกมา ทำให้การมาของการต่อสู้จาก Nickelodeon ดูเงียบ ๆ ไปพอสมควร โดยมันวางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, และ Xbox Series X/S รวมทั้งยังออกบน PC ด้วย

กราฟิกน่ารักแบบการ์ตูนแต่ธรรมดาไป

ภาพใน Nickelodeon All-Star Brawl มาแนวทางน่ารักมีการนำต้นแบบมาจากการ์ตูนทำให้มันมีสีสันสดใส สามารถจำลองตัวละครที่แฟน ๆ คุ้นเคยดีออกมาได้และมีลายเส้นที่ปรับมาให้เป็นแนวทางเดียวกันหมด แต่ก็ถือว่าดูดีแถมเฟรมเรตยังถือว่าลื่นไหลพอสมควร แต่ยังไม่ได้ดีงามเท่ากับเกมต้นแบบ ฉากและตัวละครยังขาดรายละเอียดและสู้ Super Smash Bros. ไม่ได้เลย แต่สำหรับแนวทางต่อสู้ที่ไม่เน้นความสมจริงแล้วถือว่าดูดีในระดับน่าพอใจแล้ว

ส่วนเพลงประกอบก็มาธรรมดาไปหน่อย แม้จะมีเพลงธีมของตัวละครที่นำมาจากการ์ตูนก็แทบไม่มีอะไรโดดเด่นเลย ดูเรียบเกินไปและดนตรีเชยเหมือนเกมเมื่อ 10 ปีก่อนแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายฟังได้เพลิน ๆ เพราะมีการใส่เพลงที่เข้ากับรูปแบบการเล่นที่เป็นการต่อสู้ที่ไม่เน้นความสมจริงเน้นความสนุกสนาน แต่ที่ต้องติหน่อยคือการที่เกมไม่มีเสียงพากย์ในส่วนของการแนะนำตัวละคร ถือว่าน่าผิดหวังไปหน่อยเพราะเชื่อว่าแฟน ๆ การ์ตูนอยากได้ยินเสียงอันคุ้นเคยของตัวละครดังมากกว่า

รูปแบบการเล่นโคลนนิ่ง Super Smash Bros.

อย่างที่รู้กันเพราะทีมสร้างก็ยอมรับอยู่แล้วว่ามันคือโคลนนิงของเกมต่อสู้จากนินเทนโด รูปแบบการเล่นเลยแทบจะถอดแบบกันมา โดยจะเป็นเกมต่อสู้ 2 มิติมุมมองด้านข้าง ที่เราจะต้องโจมตีศัตรู แต่จะไม่มีแถบพลังแต่จะคิดเป็นเปอร์เซ็นแทน ยิ่งทำเปอร์เซ็นต์สูงมากขึ้นตัวละครก็จะเบามากขึ้นและจะสามารถโดนตบให้กระเด็นหลุดออกไปจากหน้าจอแล้วจะแพ้ได้ง่ายขึ้น เรียกว่าเป็นกฎกติกาเดียวกับ Super Smash Bros. แบบ 100% ทำให้ใครเคยเล่นแนวนี้มาก่อนก็แทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรเลยเพราะมันเหมือนกันหมด

ส่วนฉากในเกมก็จะถอดแบบมาจากการ์ตูนดังที่เอามาเป็นฉากหลัง ที่หากเป็นแฟน ๆ ค่าย Nickelodeon จะรู้กันทีว่ามาจากเรื่องอะไร แต่หากไม่เคยดูก็จะเฉย ๆ เพราะมันดูไม่ได้โดดเด่นหรือสวยงาม ส่วนอุปสรรคในด่านก็มีการใส่มาแนวเดียวกับ Super Smash Bros. เช่นกัน เพราะมีทั้งพื้นเลื่อนหรือเหวที่หากพลาดก็จะตกลงไปตายได้ง่าย ๆ และฉากไม่ได้มีแค่แบบปรกติธรรมดาเท่านั้นบางด่านยังมีฉากที่เคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ ที่เราต้องทั้งต่อสู้และเคลื่อนไหวตัวละครตามฉากไปตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้แปลกใหม่แต่ก็ทำให้การเล่นสนุกมากขึ้นกว่าเดิม

การกดท่าไม้ตายที่เรียบง่าย

เป็นเรื่องปรกติที่เกมต่อสู้แนวนี้จะเน้นการกดท่าไม้ตายที่เรียบง่ายมาก เพราะมันใช้เพียงแต่ไม่กี่ปุ่มเท่านั้นและไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย โดยใน Nickelodeon All-Star Brawl จะมีการโจมตีเบา , โจมตีหนัก , จับทุ่ม และใช้ท่าพิเศษ ซึ่งทุกอย่างกดแค่ปุ่มเดียวเท่านั้น แต่จะมีการเปลี่ยนรูปแบบการโจมตีหรือทิศทางผ่านการใช้งานร่วมกับปุ่มทิศทาง ที่เรียบง่ายมากแต่ผู้สร้างใส่ท่าไม้ตายมาเพียบ ตรงจุดนี้ต้องชมเพราะแม้ว่าจะเป็นเกมที่เลียนแบบรูปแบบการเล่นมา แต่ก็ถอดแบบมาได้ดีในระดับน่าพอใจ โดยเฉพาะเกมเพลย์ที่ถือว่ามีความลึกในการเล่นพอสมควร

รวมตัวละครจากค่าย Nickelodeon มาแบบจัดเต็ม

แน่นอนว่าตามชื่อที่จะมีการรวมเอาตัวละครจากการ์ตูนดังของ Nickelodeon มารวมกันในเกมเดียว และขนมาทั้งหมด 20 ตัวละคร ที่มีทั้งฟองน้ำสุดป่วน SpongeBob SquarePants , ตัวละครที่มีท่าไม้ตายสุดโหดจาก Avatar: The Last Airbender หรือที่คอเกมรุ่นเก่าน่าจะรู้จักกันดีอย่างนินจาเต่า Teenage Mutant Ninja Turtles ที่ขนมาทั้ง Leonardo , Michelangelo หรือนักข่าวสาว April O’Neil และยังมีอีกหลายตัวละครที่จะมีมาให้เล่นตั้งแต่ต้นเลยแบบไม่ต้องปลดล็อก แม้ว่าจะน้อยไปหน่อยก็ตามแต่คาดว่าในอนาคตอาจจะมีการอัปเดตเพิ่มตัวละครเพิ่มอีก

โหมดเล่นกับเพื่อนที่สนุก

ความโดดเด่นของเกมแนวนี้คือการเล่นกับเพื่อน ดังนั้นโหมดเล่นคนเดียวจึงไม่มีการใส่เนื้อเรื่องแบบชัดเจนเหมือนเกมต่อสู้อื่น ทำให้ไม่มีเรื่องราวให้เสพมากนักและไม่มีฉากจบ แต่ความสนุกของเกมจะเน้นหนักที่โหมดเล่นกับเพื่อน ที่เราจะต่อสู้ได้พร้อมกัน 4 ตัวละครในฉากเดียว และการเล่นดูสับสนวุ่นวายแต่สนุกเหมือน Super Smash Bros. แต่จะเพิ่มโหมดใหม่ ๆ เข้ามาในส่วนการเล่นหลายคน เช่นการเล่นแบบจำกัดเวลา หรือการนำรูปแบบของเกมกีฬาอย่างฟุตบอลที่เราต้องปาลูกบอลเข้าห่วงเพื่อทำคะแนนเข้ามาในโหมดเล่นกับเพื่อนด้วย และแน่นอนว่าต้องมีโหมดออนไลน์มาให้เล่นด้วย และก็ทำได้ดีพอสมควร ลื่นไหลและหาคนเล่นด้วยง่าย แต่โดยรวมโหมดก็น้อยเกินไปอยู่ดีสำหรับมาตรฐานเกมยุคนี้

บอกตรง ๆ ว่า Nickelodeon All-Star Brawl อาจจะไม่ใช่เกมต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม และไม่สามารถเทียบกับต้นฉบับอย่าง Super Smash Bros. ได้เลย แต่ก็ถือว่าทำได้สนุกในระดับน่าพอใจ โดยเฉพาะเกมเพลย์ถือว่าเลียนแบบได้ใกล้เคียงพอสมควร ซึ่งหากคุณมีคอนโซลอื่นที่ไม่ใช่ของนินเทนโด อย่าง PS4 , PS5 หรือ XBox รวมทั้ง PC จะไปหามาเล่นก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่ แต่หากคุณมี Nintendo Switch อยู่แล้วก็ให้ไปหา Super Smash Bros. Ultimate มาเล่นน่าจะดีกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส